Bình Thuận: Một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp quý I năm 2019

Thứ Bảy, 04/05/2019, 14:21 [GMT+7]

Trong quý I năm 2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bình Thuận đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và ban hành nhiều văn bản để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm công tác cải cách tư pháp năm 2019. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các cơ quan tư pháp tỉnh, các sở, ngành liên quan và các huyện, thị, thành ủy đã nghiêm túc triển khai thực hiện đạt một số kết quả nổi bật trong công tác cải cách tư pháp quý I năm 2019.

Các cấp, các ngành, các cơ quan tư pháp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, gắn với công tác trợ giúp pháp lý cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn tỉnh; thực hiện tốt công tác quy hoạch, điều động, bổ nhiệm, chuyển đổi vị trí công tác, đào tạo cán bộ, nhất là cán bộ có chức danh tư pháp theo chủ trương của ngành, của Tỉnh ủy; thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện trong quá trình giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, bắt, tạm giam, tạm giữ, điều tra, truy tố, xét xử. Lực lượng Cảnh sát điều tra 2 cấp tiếp nhận, giải quyết tố giác tin báo tội phạm đạt 58,4%; giải quyết án hình sự đạt 49,5%. Viện kiểm sát nhân dân 2 cấp thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử sơ thẩm án hình sự 105 vụ, 149 bị cáo; phúc thẩm án hình sự 09 vụ, 09 bị cáo. Công tác xét xử đạt 41,96% vụ án các loại; kết quả thi hành án về tiền và số việc được thi hành tăng hơn so với cùng kỳ năm 2018. Công tác tiếp công dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực tư pháp được lãnh đạo các đơn vị quan tâm thực hiện theo quy định. Triển khai Kế hoạch truyền hình trực tuyến các phiên tòa giữa Tòa án nhân dân tỉnh với Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh, Tòa án nhân dân các huyện, thị xã, thành phố bước đầu đã có hiệu quả, góp phần minh bạch trong các phiên tòa xét xử. Công tác bổ trợ tư pháp được thực hiện kịp thời, hiệu quả, phục vụ đắc lực cho các hoạt động tố tụng hình sự. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ được các ngành, địa phương quan tâm đúng mức

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là các bộ luật, luật và văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành đã có hiệu lực pháp luật, chưa được tập trung triển khai ở một số địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội và thường xuyên xảy ra tội phạm nên tác dụng giáo dục, phòng ngừa chưa cao. Tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm giảm so với cùng kỳ năm 2018; kỹ năng tranh tụng của một số Kiểm sát viên tại các phiên tòa hình sự có lúc chưa đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp; án bị hủy, bị cải sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán vẫn còn xảy ra. Công tác giám định tư pháp có mặt còn hạn chế nhất là trong lĩnh vực về rừng, tài chính, tài sản và không gian mạng. Công tác bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, chỉ huy, các chức danh tư pháp có lúc chưa kịp thời, nên ảnh hưởng đến kết quả giải quyết án. Lực lượng cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp thuộc Công an cấp huyện còn thiếu về số lượng cán bộ chuyên nghiệp.

Các cấp, các ngành, các cơ quan tư pháp trong thời gian tới tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đội ngũ cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh, nhất là các các bộ luật, luật và văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành đã có hiệu lực pháp luật đối với một số địa bàn phức tạp về tệ nạn xã hội và thường xuyên xảy ra tội phạm để góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho công dân; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ theo hướng nâng cao chất lượng, năng lực công tác. Các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án theo quy định của pháp luật; tăng cường công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực hoạt động cả về chuyên môn nghiệp vụ và trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần minh bạch trong hoạt động hành chính tư pháp. Tăng cường quản lý nhà nước đối với các tổ chức hành nghề luật sư, giám định tư pháp, hoạt động công chứng, chứng thực trên địa bàn. Các cơ quan dân cử tiếp tục duy trì hoạt động giám sát đối với các cơ quan tư pháp và các hoạt động tư pháp nhất là hiệu quả giám sát đối với các vụ án, vụ việc phức tạp, được dư luận quan tâm. Các cơ quan tư pháp tỉnh và các cấp ủy địa phương chuẩn bị nội dung tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 48-NQ/TW của Bộ Chính trị về hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Nghị quyết 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020. Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh tiến hành kiểm tra đối với một số cấp ủy, địa phương về công tác cải cách tư pháp để khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong năm 2018.

    Trần Thị Minh Thu

(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bình Thuận)

.