Cao Bằng: Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực

Thứ Bảy, 27/07/2024, 06:27 [GMT+7]
    Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng đã ban hành Chương trình công tác năm 2024, trong đó chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp (các cơ quan, đơn vị) tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong đó, tích cực thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
 
    Công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của các cơ quan, đơn vị: Tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện nghiêm quy định Luật phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP và các quy định liên quan đến việc thực hiện công khai, minh bạch trong đó tập trung vào một số lĩnh vực nhạy cảm, dư luận xã hội quan tâm; chủ động rà soát, tham mưu thực hiện quản lý nhà nước, xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị mình và đơn vị trực thuộc nhằm chấn chỉnh kịp thời các vi phạm, góp phần phòng ngừa tham nhũng phát sinh. Trong kỳ, có 21 cơ quan, đơn vị được kiểm tra việc thực hiện các quy định công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động. Qua kiểm tra, đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và kịp thời yêu câu, sửa chữa, khắc phục.
 
Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Cao Bằng
Phiên họp thứ 7 Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Cao Bằng
    Xây dựng và thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trong cơ quan, đơn vị: Các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước thường xuyên chủ động rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn của cơ quan, đơn vị mình hoặc trình cấp có thấm quyền, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tế hoạt động. Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị ban hành mới 155 văn bản; sửa đổi bổ sung 23 văn bản liên quan đến chế độ, định mức, tiêu chuẩn; thực hiện 16 cuộc thanh tra, kiểm tra về chế độ định mức, tiêu chuẩn. Qua kiểm tra, thanh tra, giám sát, đã chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm và kịp thời yêu cầu, sửa chữa, khắc phục.
 
    Thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị: Các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, duy trì niêm yết công khai, kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức. Tổ công tác của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra đột xuất việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hoá công sở, văn hoá giao tiếp khi thi hành công vụ; tiếp tục “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cán bộ lãnh đạo quản lý gương mẫu, chủ động thực hiện nhiệm vụ theo thẩm quyền, không đùn đẩy trách nhiệm. Trong kỳ, các cơ quan, đơn vị tổ chức được 12 cuộc thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử; kết quả: Đã chỉ ra một số thiếu sót, khuyết điểm yêu cầu rút kinh nghiệm và sửa chữa, không có cán bộ, công chức, viên chức bị kỷ luật do có hành vi vi phạm quy tắc ứng xử, quy định của ngành.
 
    Thực hiện quy định về kiểm soát xung đột lợi ích: Các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện nghiêm túc, đảm bảo phòng ngừa các vấn đề nảy sinh có xung đột lợi ích liên quan đến người có chức vụ, quyền hạn. Trong kỳ, trên địa bàn tỉnh không phát hiện trường hợp nào vi phạm quy định về kiểm soát xung đột lợi ích. Chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, đơn vị: Các cơ quan, đơn vị tiến hành chuyển đổi 247 vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định.
 
    Thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ hành chính công của cá nhân, tổ chức theo quy định hệ thống kết nối người dân, doanh nghiệp với chính quyền tỉnh được phát huy hiệu quả, là một kênh kết nối, phản ánh thông tin của người dân, tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân đến lãnh đạo tỉnh để được xem xét, giải quyết kịp thời theo quy định. Trong kỳ, tiếp nhận 202 phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, trong đó đã phản hồi 186 phản ánh, kiến nghị; 16 phản ánh, kiến nghị đang xử lý theo quy định.
 
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức bốc thăm lựa chọn 24 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024 để thực hiện xác minh tài sản, thu nhập. Ủy ban Kiểm tra các huyện, thành ủy xây dựng kế hoạch xác minh tài sản thu nhập năm 2024; lựa chọn bốc thăm và đang triển khai xác minh tài sản, thu nhập đối với 195 cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện quản lý. Đối với các kết luận xác minh tài sản, thu nhập và giải trình thu nhập tăng thêm của năm 2023: Tháng 3/2024, Thanh tra tỉnh ban hành 14/15 kết luận xác minh tài sản, thu nhập và giải trình thu nhập tăng thêm của năm 2023.
 
    Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024, trong đó 09 cơ quan, đơn vị được xác minh tài sản thu nhập. Tổ chức hội nghị bốc thăm được 25 người để xác minh tài sản thu nhập năm 2024. Hiện nay, Thanh tra tỉnh đang thực hiện các thủ tục xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 theo quy định.
                                                                                    Thu Hiền
.