Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bắc Kạn họp Phiên thứ 7

Thứ Sáu, 29/12/2023, 16:08 [GMT+7]
    Chiều 28/12/2023, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Bắc Kạn (Ban Chỉ đạo) tổ chức Phiên họp thứ 7 dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Duy Chinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo để đánh giá tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực (PCTNTC) và hoạt động của Ban Chỉ đạo năm 2023, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Xem xét, cho ý kiến đối với Chương trình công tác, Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 của Ban Chỉ đạo, đề xuất đưa vụ việc, vụ án vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo và kết thúc theo dõi chỉ đạo đối với 02 vụ án.
 
    Theo Báo cáo tại Phiên họp, năm 2023, công tác PCTNTC tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, có bước đột phá mới, được cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh tin tưởng, đồng tình, ủng hộ. 
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Ban Chỉ đạo đã tham mưu Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Trung ương và ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTNTC, quản lý, sử dụng tài sản công trên địa bàn tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương đối với công tác PCTNTC. 
 
    Ban Chỉ đạo đã kiểm tra, giám sát đối với 03 tổ chức đảng về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTNTC; công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, khởi tố, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng, tiêu cực; công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. 
 
    Cấp ủy các cấp kiểm tra 287 tổ chức đảng và 1.747 đảng viên, trong đó có 528 cấp ủy viên các cấp; kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 15 đảng viên do vi phạm quy định về quản lý tài nguyên; phẩm chất đạo đức, lối sống; quy định về những điều đảng viên không được làm... Qua kiểm tra, kết luận 13 đảng viên có vi phạm, trong đó có 12 trường hợp vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. 
 
    Ủy ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 01 tổ chức đảng và 19 đảng viên, trong đó có 09 cấp ủy viên các cấp về việc thực hiện quy định nêu gương, quy định những điều đảng viên không được làm, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, chấp hành quy định của pháp luật về đất đai và quản lý, bảo vệ rừng, chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình... Qua kiểm tra, có 12 đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật. Kiểm tra việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí 154 tổ chức đảng; qua kiểm tra, kết luận, 04 tổ chức đảng có vi phạm trong thu, chi đảng phí với tổng số tiền là 4.293.794 đồng, đã giao đơn vị xử lý theo quy định.
 
    Cấp ủy các cấp trên địa bàn tỉnh đã giám sát chuyên đề 153 tổ chức đảng và 591 đảng viên, trong đó có 291 cấp ủy viên các cấp. Ủy ban kiểm tra các cấp giám sát 174 tổ chức đảng và 268 đảng viên là cấp ủy viên. Qua đó, cấp ủy các cấp đình chỉ sinh hoạt 02 đảng viên; đình chỉ sinh hoạt cấp ủy 01 đảng viên; thi hành kỷ luật 98 đảng viên, trong đó có 09 cấp ủy viên cơ sở, hình thức kỷ luật: Khiển trách 63, Cảnh cáo 28, Cách chức 03, Khai trừ 04 do vi phạm quy định về quản lý tài nguyên; an toàn giao thông, gây tai nạn, làm thiệt hại đến sức khỏe, tài sản của người khác; thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ; quy định về những điều đảng viên không được làm; khai thác rừng trái phép.
 
    Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và ủy ban kiểm tra các huyện ủy, thành ủy tiến hành xác minh tài sản, thu nhập đối với 123 đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp mình quản lý; qua đó, kết luận các đảng viên cơ bản chấp hành quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về kê khai tài sản, thu nhập; chưa phát hiện dấu hiệu kê khai, giải trình không trung thực, che giấu, tẩu tán tài sản, thu nhập.
 
    Năm 2023, Thanh tra các đơn vị đã thực hiện 371 cuộc thanh tra, kiểm tra; đã kết luận, kết thúc 346 cuộc. Qua thanh tra hành chính phát hiện tổng số tiền vi phạm về kinh tế là 2.016,569 triệu đồng, kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước 1.451,957 triệu đồng, đã thu hồi 1.314,397 triệu đồng, kiến nghị khác về kinh tế 564,612 triệu đồng. Qua thanh tra chuyên ngành phát hiện tổng số tiền vi phạm là 826,053 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 184,398 triệu đồng, đã thu hồi 0,103 triệu đồng, kiến nghị khác là 641,663 triệu đồng. Tổng số quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành là 315 với số tiền xử phạt là 2.882,459 triệu đồng (đã thu hồi 1.835,559 triệu đồng).
 
    Đảng ủy Công an tỉnh, Ban cán sự đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ban cán sự đảng Tòa án nhân dân tỉnh đã tập trung chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ trong công tác xác minh, điều tra, xử lý đối với các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực, nhất là 05 vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo bảo đảm đúng tiến độ. Công tác thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả cao, tổng số tiền phải thu hồi trong các vụ án tham nhũng, tiêu cực là 1.564.458.383đ, đã thu hồi được toàn bộ (đạt 100%).
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy - Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đã chủ động, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo quy định. Tham mưu xây dựng Quy định về kiểm tra, giám sát của Ban Chỉ đạo tỉnh, Kế hoạch thực hiện Quy định số 132-QĐ/TW, ngày 27/10/2023 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực và PCTNTC trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án; tổ chức khảo sát tại các cơ quan, đơn vị để đôn đốc, nắm tình hình thực hiện các kết luận của Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh tại các phiên họp, cuộc họp về công tác giám định, mua sắm, quản lý, sử dụng trang thiết bị y tế; tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác PCTNTC năm 2023 cho hơn 200 đại biểu là đại diện lãnh đạo các cơ qua, tổ chức, đơn vị trong toàn tỉnh. 
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được trong năm 2023. Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2024, đồng chí Trưởng Ban Chỉ đạo yêu cầu: Tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thực hiện có hiệu quả công tác PCTNTC ở địa phương, cơ quan, đơn vị. Các cơ quan tiến hành tố tụng tăng cường phối hợp, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý các vụ việc tham nhũng trong toàn tỉnh, nhất là các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi chỉ đạo. Thực hiện nghiêm Kế hoạch về công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; Kế hoạch về công tác giám định, định giá tài sản trong giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
 
    Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC và các Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, PCTNTC. Thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, triển khai có hiệu quả công tác xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về PCTNTC cho cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Phát huy hơn nữa vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức đoàn thể các cấp, các cơ quan báo chí và Nhân dân trong đấu tranh PCTNTC.
 
    Các thành viên Ban Chỉ đạo thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát công tác PCTNTC tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, lĩnh vực, chuyên đề được phân công quản lý, theo dõi, phụ trách. Trong đó, chú trọng triển khai thực hiện các kết luận phiên họp, cuộc họp của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, đồng bộ hơn trong công tác PCTNTC tại các sở, ban, ngành, địa phương, hoàn thành tốt Chương trình công tác năm 2024 đã đề ra.
Anh Tuấn
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Kạn)
.