Bộ Ngoại giao: Tổng kết 10 năm thực hiện các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chủ Nhật, 01/03/2020, 07:47 [GMT+7]
    Bộ Ngoại giao vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Anh hùng giải phóng dân tộc Việt Nam, Nhà văn hóa kiệt xuất, ở nước ngoài (2010-2020). Đồng chí Phạm Bình Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao chủ trì Hội nghị.
 
    Hội nghị được tổ chức nhằm phân tích, đánh giá những kết quả đạt được đối với việc tôn vinh Bác trong 10 năm qua; đánh giá ý nghĩa của các hình thức tôn vinh Bác tới quan hệ giữa Việt Nam và các nước; đề xuất phương hướng triển khai trong thời gian tới. 
 
    Trong 10 năm qua, dưới sự chỉ đạo sát sao Ban Bí thư cùng với sự phối hợp hiệu quả của các bộ, ban, ngành, địa phương cũng như sự ủng hộ của bạn bè trên thế giới, việc tôn vinh Bác đã và đang được triển khai ở khắp các châu lục thông qua mạng lưới các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Các hình thức tôn vinh Bác được triển khai đa dạng, phong phú ở cả góc độ vật thể và phi vật thể, dưới nhiều hình thức phong phú; trong đó có các hoạt động như mít tinh, nói chuyện, tọa đàm, hội thảo khoa học nhân kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Ngày Quốc Khánh Việt Nam và các sự kiện quan trọng khác của đất nước. Tất cả cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đều có các hoạt động, sự kiện có liên quan tới việc tôn vinh Bác với quy mô, phạm vi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng nước sở tại.
 
    Tại nhiều địa bàn, các hoạt động trên đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các chính đảng, giới học giả, truyền thông, phát huy hiệu quả giá trị lan tỏa của tư tưởng, đạo đức, nhân cách và thiên tài của Hồ Chí Minh dưới cả hai góc độ “Anh hùng giải phóng dân tộc” và “Nhà văn hóa kiệt xuất”.
 
    Bên cạnh đó, các hoạt động tôn tạo và xây dựng mới tượng, tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh được triển khai tại nhiều nước. Trước năm 2009, có 6 tượng Bác được đặt tại một số nước ở các châu: Á, Âu, Phi, Mỹ Latinh. Sau 10 năm, đã có thêm 29 công trình mới, nâng số lượng tượng, tượng đài Bác ở nước ngoài lên 35 công trình tại 22 quốc gia.
 
    Tại các nơi Người đã từng sống và hoạt động, nhiều khu di tích tưởng niệm, bảo tàng đã được xây dựng, tu sửa. Hiện nay, 11 khu tưởng niệm mang tên Bác ở nước ngoài đã trở thành địa chỉ tham quan, thăm viếng của nhân dân địa phương, du khách quốc tế, địa điểm quen thuộc cho các sự kiện văn hóa của cộng đồng người Việt Nam. Nhiều địa danh, thông tin mà Bác đã sống, học tập, làm việc hoặc từng đi qua cũng được đặt bia, gắn biển đồng. Nhiều quốc gia đã đặt tên trường, lớp, tên đường phố, quảng trường mang tên Bác. Nhiều ấn phẩm, sách báo, phim ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xuất bản, phát hành.
 
    Thời gian qua, các tác giả nước ngoài đã có gần 40 cuốn sách về Người, phần lớn giới thiệu về tiểu sử Bác, bản di chúc, tập thơ Nhật ký trong tù; hoặc xây dựng các bộ phim tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Các hội nghị, hội thảo, tọa đàm khoa học mang tính quốc tế về Bác được tổ chức ở cả trong nước và nước ngoài. Gần đây nhất là Triển lãm và Hội thảo quốc tế tại Indonesia nhân kỷ niệm 60 năm Bác tới thăm Indonesia (từ 27/2-8/3/1959) và Tổng thống Sukarno tới thăm Việt Nam (từ 24-29/6/1959).
 
    Các hình thức mang tính nghệ thuật, sáng tạo về Bác cũng được triển khai tại nhiều nước với nhiều sự đổi mới, sáng tạo như: Xây dựng các góc, không gian Hồ Chí Minh tại các thư viện, trường học để trưng bày các tài liệu ấn phẩm về cuộc đời, sự nghiệp của Bác cũng như giới thiệu về Việt Nam; tổ chức các đêm thơ, đêm ca nhạc; sáng tác thơ, bài hát, phim, phát hành tem...
 
    Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh một lần nữa khẳng định tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về tăng cường phổ biến, tuyên truyền và phát huy các giá trị vĩ đại về tư tưởng, tác phong, đạo đức Hồ Chí Minh cả ở trong và ngoài nước; sự cần thiết của việc tiếp tục triển khai các hoạt động tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời gian tới; yêu cầu đổi mới cách làm, nội dung, nâng cao hiệu quả, tính lan tỏa và củng cố tính bền vững, tham khảo kinh nghiệm quốc tế; chú trọng vai trò của các phương thức truyền thông mới.
 
    Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hướng tới kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020), đóng góp cho hoạt động kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020) và nhiều hoạt động kỷ niệm lớn khác trong năm 2020 như: 75 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1945-2020), 45 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, hướng tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
 
    Việc tổng kết, đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai các hoạt động về tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh ở nước ngoài trong một thập kỷ qua cũng góp phần thiết thực để thực hiện tốt hơn các chủ trương của Đảng, các chỉ thị của Bộ Chính trị về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là đối với ngành ngoại giao.
                                                                                               P.V
.