Bình Phước: Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng

Thứ Hai, 17/02/2020, 16:07 [GMT+7]
    Trong tháng 01/2020, các cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng. Qua đó, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, ổn định. Lực lượng vũ trang tiếp tục duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu; xây dựng và triển khai thực hiện Chỉ thị sẵn sàng chiến đấu năm 2020, kế hoạch bảo vệ cao điểm Tết nguyên đán Canh Tý năm 2020; phối hợp với các địa phương tuần tra, truy quét trên tuyến biên giới và nội địa được 9.724 lần.
 
    Cơ quan điều tra hai cấp thụ lý điều tra 395 vụ/582 bị can; chuyển Viện kiểm sát đề nghị truy tố 94 vụ/213 bị can; đình chỉ điều tra 04 vụ/04 bị can; tạm đình chỉ điều tra 02 vụ/01 bị can. Viện kiểm sát hai cấp thụ lý 122 vụ/338 bị can; đã giải quyết 58 vụ/177 bị can. Tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 2.074 vụ án các loại, giải quyết 371 vụ, số án còn lại đang tiếp tục giải quyết 1.703 vụ.
 
Điểm cầu Bình Phước dự Hội nghị Ngành nội chính đảng triển khai nhiệm vụ năm 2020
Điểm cầu Bình Phước dự Hội nghị Ngành nội chính đảng triển khai nhiệm vụ năm 2020
    Cơ quan thi hành án dân sự thụ lý 7.945 việc, số việc có điều kiện thi hành là 4.261 việc, đã giải quyết xong 564 việc. Thụ lý 1.471 tỷ 588,5 triệu đồng, số có điều kiện thi hành là 830 tỷ 89,8 triệu đồng, đã thi hành được 13 tỷ 618,7 triệu đồng đồng, đạt 1,64%. 
 
    Các huyện, thị, thành ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp tại địa phương; thực hiện và chỉ đạo thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về người đứng đầu cấp ủy tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với dân, xử lý phản ánh kiến nghị của dân.
 
    Thường trực Tỉnh ủy luôn quan tâm sâu sát, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên đối với các vụ án, vụ việc nghiêm trọng phức tạp, dư luận xã hội quan tâm. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì 02 buổi làm việc với Đảng ủy Công an tỉnh, Ban các sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy để trao đổi nắm bắt tình hình, tiến độ giải quyết một số vụ án, vụ việc.
 
    Các cấp ủy đảng, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nhóm giải pháp về phòng ngừa tham nhũng theo quy định của Đảng và Nhà nước. Trong kỳ, chưa có trường hợp nào bị xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị khi để xảy ra tham nhũng.
 
    Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, địa phương tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác phát hiện, xử lý tham nhũng; rà soát, chấn chỉnh các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ nhất là trong việc giải quyết các thủ tục hành chính thường xuyên tiếp xúc với doanh nghiệp và người dân. Các cơ quan, đơn vị đã đề ra các giải pháp cụ thể nhằm ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân trong việc thiết lập số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử để tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh, khiếu nại, tố cáo về hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà đối với người dân, doanh nghiệp. 
 
    Trong tháng, cơ quan chức năng thụ lý, giải quyết 06 vụ/13 bị can liên quan đến tham nhũng; Trong đó, Công an thụ lý, giải quyết 03 vụ/10 bị can; Viện Kiểm sát 02 vụ/02 bị can; Tòa án 01 vụ/01 bị can.
                                                                                     Thanh Hằng
.