Bắc Giang: Kết quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018
Thứ Tư, 02/01/2019, 14:55 [GMT+7]
Năm 2018, các cấp, các ngành tỉnh Bắc Giang đã quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Công tác tiếp dân được các cấp chính quyền được duy trì nền nếp. Các vụ việc khiếu kiện được tập trung giải quyết ngay từ khi mới phát sinh. Tỷ lệ giải quyết đơn thư và thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đạt chỉ tiêu đề ra.
Toàn tỉnh đã tiếp 7.800 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, đề nghị giải quyết 5.178 vụ việc. Tổng số đơn thư tiếp nhận là 6.588 đơn. Qua đó, 2.610/2.829 đơn thuộc thẩm quyền được giải quyết xong. Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, cơ quan chức năng đã thu hồi về Nhà nước 510 triệu đồng, xử lý hành chính 24 cá nhân có vi phạm, chuyển cơ quan điều tra 2 vụ với 3 đối tượng.
Điểm cầu Bắc Giang dự Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương |
Đối với vụ việc phức tạp, tiềm ẩn khiếu kiện đông người, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành rà soát, xác định có 21 vụ việc, qua đó chỉ đạo tổ chức tuyên truyền, vận động, tập trung giải quyết theo quy định. Kết quả, đến nay đã giải quyết xong 18 vụ việc.
Bên cạnh những kết quả đạt được, trên địa bàn một số huyện, thành phố còn một số vụ việc khiếu kiện phức tạp chưa được giải quyết và xử lý dứt điểm; số đoàn khiếu kiện đông người lên tỉnh vẫn diễn ra thường xuyên. Một số vụ việc giải quyết chậm. Việc tổ chức thực hiện một số quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa đúng tiến độ đề ra.
Năm 2018, cơ quan thanh tra các cấp, các ngành đã triển khai 14 cuộc thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 38 đơn vị. Qua thanh tra, có 22 đơn vị chưa thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cơ quan thanh tra đã kịp thời chấn chỉnh, yêu cầu kiểm điểm đối với 9 tổ chức, 34 cá nhân.
Thùy Linh