Giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ Tư, 07/08/2019, 12:33 [GMT+7]
    Ngày 06-8, Đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện làm Trưởng đoàn có buổi giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
 
    Thực hiện Luật Tiếp công dân, UBND tỉnh Bình Phước đã chỉ đạo các cấp, ngành tập trung triển khai, thực hiện nghiêm túc; sắp xếp lịch tiếp công dân và công khai rộng rãi. Đến nay, các cấp chính quyền đã bố trí cán bộ tiếp công dân có trình độ chuyên môn phù hợp.
 
Quang cảnh buổi giám sát
Quang cảnh buổi giám sát
    Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 3.514 đơn khiếu nại, tố cáo các cấp; có 45 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người; trong đó có 1.495 đơn đủ điều kiện xử lý. Đến nay, đã giải quyết 527 đơn khiếu nại, trong đó có 126 đơn công dân khiếu nại đúng; 61 đơn khiếu nại đúng một phần và 340 đơn công dân khiếu nại sai toàn bộ. Qua giải quyết, thu hồi 7.192m2 đất và 126 triệu đồng; trả lại công dân 24 triệu đồng, bảo vệ quyền lợi cho tám người, kiến nghị xử lý hành chính mười người và chuyển cơ quan điều tra một vụ.
 
    Cũng trong thời gian trên, UBND tỉnh Bình Phước nhận được chín đơn do các cơ quan của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển về. Đến nay, đã giải quyết bảy vụ việc, đang giải quyết ba vụ, một vụ chưa giải quyết và một đơn không thụ lý do hết thời hiệu khiếu nại.
 
    Tình hình khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp trên địa bàn Bình Phước gia tăng. Chủ yếu sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Phước có chủ trương thu hồi đất xâm canh để thực hiện các dự án an sinh xã hội và giao cho các công ty nhà nước làm kinh tế. Mặc dù đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết theo quy định nhưng người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại lên cơ quan Trung ương.
 
    Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, làm rõ thêm một số bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Bình Phước. Một số ý kiến cho rằng, Bình Phước cần làm tốt hơn nữa công tác phân loại đơn và thẩm quyền giải quyết; nâng cao chất lượng thực thi công vụ; đầu tư cơ sở vật chất cho trụ sở tiếp công dân.
 
    Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện đánh giá những nỗ lực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Bình Phước trong thời gian qua. Trong thời gian tới, Bình Phước cần nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư lần đầu; tăng cường thanh, kiểm tra công tác tiếp công dân; bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có năng lực hơn và sắp xếp lịch tiếp công dân phù hợp, tránh gây lãng phí thời gian của người dân và lãnh đạo.
 
    Trước đó, Đoàn đã có buổi giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại huyện Đồng Phú. Theo đó, từ ngày 15-12-2018 đến 15-7-2019, tổng lượt tiếp công dân của UBND huyện Đồng Phú là 381 ngày với 269 lượt người, gồm: 33 vụ việc khiếu nại, 11 tố cáo, 225 kiến nghị, phản ánh và có năm đoàn khiếu nại đông người. UBND các xã, thị trấn của huyện Đồng Phú đã tiếp công dân 3.955 ngày.
                                                                                     Tiến Dũng
.