Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tiếp 17.101 lượt người

Thứ Sáu, 04/01/2019, 11:31 [GMT+7]
    Năm 2018, công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, quản lý Nhà nước tiếp tục được nâng lên, khẳng định được vai trò, trách nhiệm của Ban Tiếp công dân Trung ương trong lĩnh vực tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trong phạm vi cả nước.
 
    Trụ sở Tiếp công dân Trung ương đã tiếp 17.101 lượt người (Hà Nội 14.925 lượt, chiếm 87,3%; Thành phố Hồ Chí Minh 2.176 lượt, chiếm 12,7%) đến trình bày 4.584 vụ việc; tiếp nhận 13.223 đơn thư các loại. Trong số đơn đã xử lý có  3.924 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 29,9% (3.416  đơn khiếu nại, 182 đơn tố cáo, 326 đơn kiến nghị và phản ánh).
 
Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 của Ban Tiếp công dân Trung ương
Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 của Ban Tiếp công dân Trung ương
    Để hạn chế việc công dân tập trung đông người khiếu nại, tố cáo dài ngày tại Hà Nội, Ban đã chủ động phối hợp với UBND một số tỉnh, thành phố vận động công dân trở về và tổ chức tiếp tại địa phương như: Các công dân thuộc quận 2, TP Hồ Chí Minh (liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm); một số công dân tỉnh An Giang; công dân phường Hồng Gai, Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; công dân huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai, quận Hà Đông, quận Bắc Từ Liêm của TP Hà Nội; công dân xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, là một số công dân tỉnh Đồng Tháp đang khiếu kiện phức tạp tại Trụ sở ở Hà Nội.
 
    Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại Trụ sở, nhất là trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng khóa XII và Quốc hội khóa XIV được đảm bảo.
 
    Ban cũng chủ động báo cáo, tham mưu giúp lãnh đạo Thanh tra Chính phủ hướng xử lý tình huống phức tạp về an ninh, trật tự tại Trụ sở. Qua đó ổn định tình hình, góp phần động viên cán bộ, công chức, người lao động yên tâm công tác; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan đảm bảo an ninh, trật tự, góp một phần vào thành công chung trong các kỳ họp của Trung ương Đảng, Quốc hội, các sự kiện lớn của đất nước. Phát huy được vai trò của Ban, Trụ sở trong việc chuyển tải tiếng nói của người dân đến lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong công tác giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp. 
 
    Bên cạnh kết quả đã đạt được, trong quá trình triển khai nhiệm vụ còn một số hạn chế như: Những tồn tại trong công tác quản lý Nhà nước về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư còn chậm được khắc phục; công tác theo dõi, đôn đốc, nắm tình hình khiếu nại, tố cáo của địa phương còn hạn chế chưa đáp ứng được yêu cầu của lãnh đạo; tham mưu, tổng hợp vẫn còn một số việc chậm, chưa nắm sát tình hình, số liệu báo cáo, thống kê chưa khoa học; một số cán bộ, công chức chưa thực sự chủ động, tập trung nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, tự trau dồi nâng cao kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng giao tiếp với công dân, thiếu nhiệt tình trong công việc dẫn đến kết quả còn hạn chế...
 
    Trong thời gian tới, Ban Tiếp công dân Trung ương tiếp tục duy trì thường xuyên và hiệu quả công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh; phối hợp với các lực lượng giữ gìn an ninh, trật tự đảm bảo an toàn tuyệt đối phục vụ cho các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội theo đúng kế hoạch; tăng cường việc kiểm tra, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đặc biệt trong việc thực hiện tiếp công dân định kỳ của chủ tịch UBND các địa phương.
                                                                                       Thanh Loan
.