Colombia: Tổng Kiểm toán đặt mục tiêu thu hồi 1 nghìn tỷ peso tiền tham nhũng

Thứ Hai, 13/03/2023, 06:09 [GMT+7]
    Tổng Kiểm toán Colombia Carlos Hernan Rodriguez đặt mục tiêu, trong vòng 4 năm tới, thu hồi 1 nghìn tỷ peso (209 triệu USD) công quỹ nhà nước bị đánh cắp do tham nhũng có tổ chức.
 
    Tham nhũng là mối quan tâm lớn của người dân ở Colombia, nơi có khoảng một nửa dân số sống trong cảnh nghèo đói và các vùng sâu vùng xa thiếu hệ thống đường xá, trường học và bệnh viện.
 
    Ông Carlos Hernan Rodriguez cho biết, Văn phòng Tổng Kiểm toán đã thu hồi được 350 tỷ peso trong 6 tháng đầu tiên khi ông lãnh đạo cơ quan này, lớn hơn con số 200 tỷ peso mà cơ quan này thu hồi được trong 4 năm trước khi ông nhậm chức vào tháng 9/2022.
 
Tổng Kiểm toán Colombia Carlos Hernan Rodriguez phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Bogota, Colombia ngày 6/3/2023. Ảnh: REUTERS/Luis Jaime Acosta
Tổng Kiểm toán Colombia Carlos Hernan Rodriguez phát biểu trong cuộc phỏng vấn với Reuters ở Bogota, Colombia ngày 6/3/2023. Ảnh: REUTERS/Luis Jaime Acosta
    Tổng Kiểm toán Colombia đang tăng cường thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa hơn để tránh chuyển công quỹ khỏi các hợp đồng về cơ sở hạ tầng, chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ em ở các khu vực nghèo.
 
    “Tôi hy vọng sẽ đạt được con số thu hồi là 1 nghìn tỷ peso”, ông Rodriguez nói với Hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn, đồng thời cho biết thêm rằng, số tiền đó đại diện cho “một phần tối thiểu” của những gì bị thất thoát do tham nhũng.
 
    Ông Rodriguez cho biết, ước tính số tiền thất thoát mỗi năm do tham nhũng là rất khó. Ông cũng thừa nhận các vụ xà xẻo, hối lộ và gian lận đã gia tăng trong những năm gần đây do những nỗ lực lớn hơn của cả văn phòng kiểm toán và toàn xã hội.
 
    Một ước tính năm 2017 từ Văn phòng Kiểm toán cho thấy, tổng số tiền thất thoát do tham nhũng lên tới 50 nghìn tỷ peso mỗi năm, cao hơn gấp đôi giá trị của một cải cách thuế trị giá 20 nghìn tỷ peso được Quốc hội thông qua vào cuối năm ngoái.
 
    Colombia được xếp hạng 91 trong số 180 quốc gia, vùng lãnh thổ về chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) năm 2022 của Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI).
 
    Văn phòng của Tổng Kiểm toán đã xác định được 1.721 dự án, được gọi là "những chú voi trắng" chưa hoàn thành hoặc đang trong quá trình bị bỏ hoang, trị giá khoảng 14 nghìn tỷ peso, ông Rodriguez nói và cho biết: "Tham nhũng bắt đầu hình thành từ khâu lập kế hoạch".
                                                                                      Đức Anh
                                                                                  (Báo Thanh tra)
.