Tổng thống Peru xuất hiện trước công tố viên trong cuộc điều tra tham nhũng

Thứ Bảy, 17/09/2022, 07:01 [GMT+7]
    Tổng thống Peru Pedro Castillo - mục tiêu của 6 cuộc điều tra do Văn phòng Tổng Chưởng lý Peru tiến hành, đã xuất hiện trước công tố viên để trả lời câu hỏi xung quanh các cáo buộc rằng, ông điều hành một mạng lưới tham nhũng từ chính văn phòng của mình.
 
    Theo Hãng tin AFP, Tổng thống Castillo mặc một chiếc áo khoác màu đỏ, đến Văn phòng Công tố viên và dành hơn 2 giờ đồng hồ bên trong. Sau đó, ông đã có phát biểu trước một nhóm những người ủng hộ tại Dinh Tổng thống.
 
Tổng thống Peru Pedro Castillo. Ảnh: AFP
Tổng thống Peru Pedro Castillo. Ảnh: AFP
    Ông Castillo, 52 tuổi, cho biết, ông nói với các nhà điều tra rằng, "tôi không chỉ bác bỏ và thẳng thừng phủ nhận những cáo buộc sai lệch nói trên, mà còn sẵn sàng đối mặt với công lý".
 
    Tổng thống Peru mô tả, các cáo buộc là "những câu chuyện bịa đặt" và khẳng định đây là một âm mưu chính trị nhằm lật đổ ông.
    
    Ông Castillo, người đã trải qua 2 lần bị luận tội kể từ khi nhậm chức vào tháng 7 năm ngoái, đã bị triệu tập trong một cuộc điều tra liên quan đến việc sa thải Bộ trưởng Nội vụ Mariano Gonzalez hồi tháng 7 vừa qua.
 
    Ông cũng bị thẩm vấn về cáo buộc gây ảnh hưởng trong việc mua nhiên liệu của Công ty Nhà nước Petroperu.
 
    Văn phòng công tố đã mở 6 cuộc điều tra đối với ông Castillo, bao gồm cả cáo buộc tham nhũng và đạo văn.
    
    Luật sư Benji Espinoza nói với các phóng viên: “Tổng thống phủ nhận mọi cáo buộc, tuyên bố ông ấy vô tội".
 
    Ông Espinoza nói thêm rằng, ngoài việc đưa ra tuyên bố chung để phủ nhận các cáo buộc, thân chủ của ông không trả lời bất kỳ câu hỏi nào, viện dẫn quyền giữ im lặng.
 
    Tổng thống Castillo đã xuất hiện trước các nhà điều tra 2 lần trước đó với cáo buộc liên quan đến hối lộ trong các hợp đồng làm việc khu vực công và thăng chức bất thường trong quân đội.
 
    Nhiệm kỳ 5 năm của ông Castillo kết thúc vào năm 2026, và ông có quyền miễn trừ, không bị truy tố khi còn đương chức.
 
    Theo AFP, sự bất ổn tại Peru diễn ra trong nhiều năm, khi nước này chỉ trong 1 tuần lễ đã thay đổi đến 3 vị tổng thống vào năm 2020, và có 5 tổng thống kể từ năm 2016.
 
    Nhưng 6 cuộc điều tra được mở đối với một tổng thống đương nhiệm là chuyện chưa từng có ở quốc gia Nam Mỹ này.
Đức Anh
(Báo Thanh tra)
.