Tổng thống Liberia đình chỉ các quan chức bị Mỹ trừng phạt vì tham nhũng

Thứ Bảy, 20/08/2022, 07:03 [GMT+7]
    Tổng thống Liberia George Weah đã đình chỉ Nathaniel McGill, Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề tổng thống, và 2 quan chức khác sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa 3 người này vào danh sách trừng phạt vì các cáo buộc tham nhũng.
 
    Trong một tuyên bố trên trang web của tổng thống, ông George Weah cho biết, các quan chức cấp cao của Chính phủ là: McGill - Bộ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề tổng thống, và là Chánh Văn phòng Tổng thống; Serenius Cyphus - Tổng Luật sư và Trưởng Công tố của Liberia; Bill Twehway - Giám đốc Điều hành Cơ quan Cảng vụ Quốc gia (NPA). Các cáo buộc chống lại 3 quan chức này sẽ được Liberia điều tra.
 
Tổng thống Liberia đình chỉ các quan chức bị Mỹ trừng phạt vì tham nhũng
Tổng thống Liberia đình chỉ các quan chức bị Mỹ trừng phạt vì tham nhũng
    Theo ông Weah, những cáo buộc chống lại các quan chức Liberia có trong báo cáo của Mỹ là nghiêm trọng.
 
    Văn phòng Kiểm soát Tài sản nước ngoài của Bộ Tài chính Mỹ (OFAC) cáo buộc McGill đã hối lộ các chủ doanh nghiệp, nhận hối lộ từ các nhà đầu tư tiềm năng và nhận lại quả để đưa hợp đồng vào những công ty mà ông ta có lợi ích…
 
    Cyphus đã nhận hối lộ từ nhiều người để đổi lại, các phiên tòa của họ bị hủy bỏ và che chắn cho những kẻ rửa tiền, giúp xóa sổ chúng thông qua hệ thống tòa án.
 
    Còn Twehway đã điều phối việc chuyển khoản 1,5 triệu USD tiền phí lưu kho tàu từ NPA vào một tài khoản cá nhân và thành lập một công ty tư nhân mà sau đó ông đã đơn phương trao hợp đồng bốc xếp hàng hóa tại Cảng Buchanan.
 
    Phóng viên của Bloomberg đã thực hiện các cuộc gọi đến điện thoại di động của McGill và Twehway nhưng không kết nối được, trong khi Cyphus cho biết ông sẽ trả lời sau.
 
    Thứ trưởng Bộ Tài chính Mỹ về Khủng bố và Tình báo tài chính Brian E Nelson cho rằng: “Thông qua hành vi tham nhũng, các quan chức này đã phá hoại nền dân chủ ở Liberia vì lợi ích cá nhân của họ”.
 
    Tham nhũng nhà nước là một vấn đề được quan tâm trong chiến dịch tranh cử trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 10/2023, khi ông George Weah sẽ tìm kiếm một nhiệm kỳ khác.
 
    Ông George Weah - cựu ngôi sao bóng đá AC Milan đã giành được quyền lực vào năm 2017 sau khi cam kết cải thiện chất lượng cuộc sống ở quốc gia mà hơn một nửa người dân có mức sống dưới 2 USD mỗi ngày. Các vụ bê bối tại Ngân hàng Trung ương, quản trị kém và các cáo buộc tham nhũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực phục hồi kinh tế của ông.
                                                                            Ngọc Anh
                                                                        (Báo Thanh tra)
.