Hàn Quốc: Kiểm tra tư cách đạo đức, năng lực ứng viên lãnh đạo chống tham nhũng

Thứ Sáu, 08/01/2021, 05:29 [GMT+7]
    Tổng thống Moon Jae-in vừa chính thức yêu cầu Quốc hội tổ chức một phiên điều trần kiểm tra tư cách đạo đức và năng lực với ứng cử viên lãnh đạo cơ quan điều tra tham nhũng cấp cao.
 
    Theo Người phát ngôn Kang Min-seok của Văn phòng Chính phủ Hàn Quốc (Nhà Xanh), Tổng thống Moon đã niêm phong hồ sơ và sau đó hồ sơ đã được gửi đến Quốc hội.
 
    Trước đó, Tổng thống Moon đã đề cử ông Kim Jin-wook, từng là một thẩm phán, làm người đứng đầu Văn phòng Điều tra Tham nhũng dành cho các quan chức cấp cao (CIO). Theo kế hoạch, CIO sẽ ra mắt trong tháng 1/2021.
 
Ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye đến Văn phòng vào ngày 4/1/2020
Ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye đến Văn phòng vào ngày 4/1/2020
    Văn phòng mới này có nhiệm vụ xử lý các cuộc điều tra tham nhũng đối với quan chức Chính phủ và chính trị gia cấp cao, bao gồm cả các công tố viên Nhà nước - những trường hợp trước đây chỉ thuộc thẩm quyền của Văn phòng Công tố.
 
    Việc thành lập CIO là một động thái quan trọng của chính quyền Tổng thống Moon trong việc thúc đẩy cải cách cơ quan công tố vốn bị cho là nắm giữ quyền lực quá mức.
 
    Theo Văn phòng Tổng thống, ứng cử viên Kim Jin-wook là người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật. Ông từng là thẩm phán, luật sư, nhà nghiên cứu cấp cao tại Tòa án Hiến pháp. Ông cũng từng hoạt động tích cực trong Hiệp hội Luật sư Hàn Quốc, nên được nhận định là có đủ chuyên môn, năng lực trong công việc.
 
    Cụ thể, ông Kim bắt đầu làm thẩm phán vào năm 1995, sau đó hoạt động với tư cách là luật sư trong Công ty Luật Kim & Chang suốt 12 năm kể từ năm 1998. Từ năm 2010, ông làm việc tại Tòa án Hiến pháp, giữ các chức vụ như: Chánh Văn phòng Chánh án, nhà nghiên cứu cấp cao về Hiến pháp.
 
    Ngày 4/1, ứng cử viên Bộ trưởng Tư pháp Park Beom-kye tuyên bố sẽ tiếp tục cải cách công tố và yêu cầu sự hợp tác chặt chẽ của các công tố viên.
 
    "Tôi hiểu lý do Tổng thống Moon Jae-in đề cử tôi, đó là giao cho tôi vai trò của người kết thúc cuộc cải cách công tố", ông nói với các phóng viên trên đường đi làm để chuẩn bị cho phiên điều trần đối với mình (lịch trình của phiên điều trần hiện vẫn chưa được xác định, theo Yonhap).
 
    Bên cạnh đó, ông Park cũng cho rằng, "một nền văn hóa cứng nhắc từ trên xuống của cơ quan công tố" và thiếu thông tin trao đổi là những nhiệm vụ còn lại cần giải quyết. “Một nền dân chủ đa dạng nên cho phép các ý kiến khác nhau và giao tiếp với thế giới bên ngoài", ông Park nói, nhấn mạnh sự cần thiết của cơ quan công tố trong việc đón nhận những thay đổi và tiếng nói khác nhau.
 
    Trích dẫn về khoảng cách giữa công lý mà các công tố viên tìm kiếm và công chúng, ông Park nhấn mạnh việc theo đuổi công lý mà mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội có thể hiểu.
 
    Ông cũng bày tỏ sự hối tiếc về những cáo buộc không tiết lộ đầy đủ giá trị tài sản ròng của mình.
                                                                                               Đức Anh
                                                                                         (Báo Thanh tra)
.