Phát biểu tham luận của Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới"

Thứ Bảy, 07/10/2023, 20:22 [GMT+7]
    Từ ngày 05-07/10, tại thủ đô Mexico đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ XXVII. Đặc biệt, Đoàn đại biểu Việt Nam là Đoàn duy nhất được Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez thông tin về Đảng Cộng sản Việt Nam, kết quả chính sách đổi mới để lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội và trân trọng giới thiệu đồng chí Trưởng đoàn phát biểu tham luận. 
 
    Trang Thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương xin trân trọng giới thiệu lời giới thiệu của ông Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez và toàn văn phát biểu tham luận của đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội thảo: 
 
    Đề nghị toàn thể Hội thảo hoan nghênh đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
 
    Hôm nay, đồng chí Nguyễn Thái Học sẽ trình bày tham luận, cập nhật cho chúng ta về tình hình Việt Nam – một trong những đất nước điển hình mà chúng ta nên nghiên cứu. 
 
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ XXVII
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương, Trưởng Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam phát biểu tại Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ XXVII
    Tôi xin cung cấp cho các đại biểu một vài thông tin về Việt Nam. Năm 1986, Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam đưa ra nghị quyết về định hướng xã hội chủ nghĩa, bắt đầu quá trình chuyển đổi kinh tế - xã hội. Từ đó đến nay, Việt Nam đã tăng trưởng đáng kinh ngạc. Từ mức GDP đầu người 400 USD vào những năm 1990, đến nay, GDP đầu người của Việt Nam đã vượt 14.000 USD. Việt Nam đã chuyển đổi mạnh mẽ nền kinh tế. Việt Nam đã phải nhập khẩu gạo, nông sản, thực phẩm vào những năm 1975 - thời điểm đánh bại đế chế quân sự hùng mạnh nhất thế giới; đất nước chỉ còn là tro tàn, bị tàn phá nặng nề bởi bom đạn, chất hóa học (chất độc da cam, napal), hơn 03 triệu người dân vô tội bị sát hại trong các chiến dịch truy sát Việt Cộng. Những con số đó đã nói lên mức độ khốc liệt của cuộc chiến diệt chủng mà Mỹ gây ra tại Việt Nam. Tại rất nhiều ngôi trường trên đất nước Việt Nam, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những em bé khuyết tật là nạn nhân của chất độc da cam, di chứng sẽ còn tác động đến nhiều thế hệ trong tương lai. Ước tính, có khoảng 03 triệu người là nạn nhân của cuộc chiến diệt chủng đó.
 
    Sau chiến tranh, Việt Nam chỉ còn là một mảnh đất hoang tàn, bị phá hủy nặng nề; hạ tầng cơ sở, đường xá, cầu cống, sân bay, bến cảng, bệnh viện, nhà máy, trường học đều không còn nguyên vẹn, môi trường tự nhiên bị đầu độc. Tuy nhiên, điều đáng ngưỡng mộ nhất không phải là chiến thắng tháng 4/1975 buộc người Mỹ phải tranh nhau chạy trốn khỏi Sài Gòn trên những chiếc trực thăng, tàu chiến. Điều đáng ngưỡng mộ nhất chính là chỉ trong thời gian ngắn, Việt Nam đã vươn lên, thực hiện thành công đường lối Đổi mới năm 1986 để phát triển đất nước. Việt Nam đã không cần nhập khẩu lương thực; đã vươn lên trở thành nhà xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới như xuất khẩu gạo, cà phê lớn thứ 2 thế gới (chỉ sau Bra-xin); đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa. Trong những năm bùng phát đại dịch Covi-19, Việt Nam, Trung Quốc và Ấn độ là những nước duy nhất trên thế giới duy trì mức tăng trưởng dương, dù khiêm tốn thôi nhưng hiếm hoi trên thế giới. Năm 2022, GDP Việt Nam tăng trưởng 8,02% và dự báo sẽ đạt trên 6% trong năm 2023 bất chấp những tác động từ cuộc chiến Nga - U-crai-na và suy thoái toàn cầu.
 
    Đó là những thành công của chính sách Đổi mới. Nhưng Việt Nam chỉ đổi mới kinh tế chứ không thay đổi thể chế, không thay đổi quyết tâm xây dựng chủ nghĩa xã hội. Đảng Cộng sản Việt Nam vẫn kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội, không phải pertroika. Đây là vấn đề mấu chốt. Việt Nam không mắc phải những sai lầm như Gorbachov, Yelsil ở Liên Xô hay các nước xã hội chủ nghĩa Đông Âu khác. Đổi mới kinh tế chứ không đổi mới thể chế. Đổi mới kinh tế nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. 
 
    Ngay sau đây, tôi trân trọng mời người đồng chí, người bạn Nguyễn Thái Học lên trình bày tham luận về tình hình hiện nay ở Việt Nam. Trân trọng kính mời Đồng chí.  
 
    Sau đây là toàn văn phát biểu tham luận của đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội thảo:
 
    Kính thưa Đoàn Chủ tịch,
    Kính thưa đồng chí An-béc-tô A-na-gia Gu-ti-ê-rết, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mê-hi-cô,
    Thưa đại diện các chính đảng, bạn bè quốc tế tham dự Hội thảo,
    
    Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam rất vui mừng tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 27 “Các chính đảng và một xã hội mới” do Đảng Lao động Mê-hi-cô chủ trì tổ chức. Đảng Cộng sản Việt Nam đánh giá cao sự kiên trì và những nỗ lực lớn lao của Đảng Lao động Mê-hi-cô và cá nhân đồng chí Tổng Bí thư An-béc-tô A-na-gia trong việc tổ chức và duy trì Hội thảo thường niên này suốt 27 năm qua - một diễn đàn rất ý nghĩa, rất thiết thực và thu hút sự quan tâm, tham gia của đông đảo các lực lượng cánh tả, tiến bộ ở khu vực Mỹ La tinh và nhiều chính đảng khác trên thế giới. 
 
    Thay mặt các đồng chí Lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam và Đoàn đại biểu Việt Nam, tôi xin gửi lời chào, lời chúc mừng tốt đẹp, thắm tình đồng chí, anh em tới các đại biểu tham dự hội thảo.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập vào năm 1930, trải qua quá trình đấu tranh đầy gian khổ và hy sinh, từ chỗ hoạt động bí mật, bất hợp pháp đến công khai, trở thành đảng cầm quyền, lãnh đạo nhân dân Việt Nam đấu tranh đánh thắng chủ nghĩa thực dân, đế quốc xâm lược, giành độc lập dân tộc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, thực hiện thành công công cuộc đổi mới, đóng góp nhiều dấu ấn quan trọng trong lịch sử hoạt động của phong trào cộng sản, công nhân quốc tế. Quá trình đấu tranh cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam thấu hiểu sâu sắc vị trí, vai trò của các chính đảng và phong trào đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng, tiến bộ xã hội. Chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm của mình trong việc góp phần cùng các chính đảng và phong trào tiến bộ trên thế giới đoàn kết đấu tranh vì độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển, vì chủ quyền và hạnh phúc của nhân dân. 
 
    Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia hơn 20 kỳ Hội thảo “Các chính đảng và một xã hội mới” nhằm thể hiện tình đoàn kết, sự ủng hộ trước sau như một đối với các chính đảng, phong trào cánh tả, tiến bộ tại Mỹ La tinh. Qua diễn đàn quan trọng này, giúp Đảng Cộng sản Việt Nam hiểu hơn về các chính đảng, các nước, cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp hành động để góp phần xây dựng một “xã hội mới” bình đẳng, dân chủ và tiến bộ, đồng thời cũng là dịp để thông tin về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam để các đồng chí cùng chia vui, ủng hộ công cuộc Đổi mới ở Việt Nam.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Qua gần 40 năm Đổi mới, dưới sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, đất nước chúng tôi đã đạt được những thành tựu “to lớn, có ý nghĩa lịch sử”. Từ chỗ là một nước nghèo, bị chiến tranh tàn phá rất nặng nề, lại bị bao vây cấm vận, Việt Nam đã vươn lên, trở thành nền kinh tế lớn thứ 4 trong ASEAN, thuộc nhóm 40 nền kinh tế lớn nhất thế giới (Năm 2022, tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trên 8,02%, năm 2023 ước đạt 6%,  được Quỹ tiền tệ quốc tế đánh giá là “điểm sáng trong bức tranh màu xám của kinh tế toàn cầu”); thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 17 lần so với những năm 1990; tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 4,03% năm 2022. Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam đạt những thành tựu hàng đầu trong các nước đang phát triển về tiến bộ xã hội và phát triển bền vững. Quan hệ quốc tế được mở rộng, đến nay Đảng Cộng sản Việt Nam có quan hệ với 253 đảng ở 115 quốc gia; Nhà nước Việt Nam có quan hệ với hơn 190 quốc gia trên thế giới. Cu-ba, Mê-hi-cô và nhiều nước Mỹ La tinh đã luôn ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sớm thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam; và luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn cả về vật chất lẫn tinh thần, giúp Việt Nam vượt qua khó khăn, thách thức để Đổi mới thành công, từng bước hội nhập và phát triển cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới, trong đó có các nước Mỹ La tinh.
 
    Với những kết quả đạt được, chúng tôi vui mừng thông báo với các bạn rằng “Việt Nam chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.
 
    Thưa các đồng chí!
 
    Dù Việt Nam cách xa châu Mỹ La tinh, cách xa các bạn Mê-hi-cô nửa vòng trái đất, có nhiều khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ nhưng Đảng Cộng sản Việt Nam luôn quan tâm, ủng hộ, dõi theo từng bước phát triển của các chính đảng tại khu vực Mỹ La tinh thông qua các cơ chế, hình thức phù hợp. Chúng tôi rất vui mừng, phấn khởi trước thành công của các bạn và lo lắng, chia sẻ về những khó khăn, mất mát của các bạn.  Nhân dịp này, Đảng Cộng sản Việt Nam xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt tới Đảng Lao động Bra-xin, Đảng Cộng sản Cu-ba đã tổ chức thành công Hội nghị thượng đỉnh A-ma-giôn về môi trường (8/2023) và Hội nghị thượng đỉnh G77 (9/2023); chúc mừng các bạn Ác-hen-ti-na thành công gia nhập nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS). Những thành công đó khẳng định sự nỗ lực to lớn và vai trò ngày càng quan trọng của Khu vực Mỹ La tinh trong quá trình hợp tác và hội nhập quốc tế.
 
    Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân Việt Nam luôn ủng hộ các bạn trong quá trình phát triển, thực hiện mục tiêu xây dựng “một xã hội mới”; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng, đấu tranh phòng chống tham những, tiêu cực để làm trong sạch nội bộ Đảng và lãnh đạo công cuộc đổi mới đất nước thành công; chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để kết nối, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước Mỹ La tinh trên các lĩnh vực mà mỗi bên có nhu cầu, thế mạnh, làm sâu sắc hơn nữa tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác bền chặt giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước Mỹ La tinh. Chúng tôi hoan nghênh và sẵn sàng đón các đoàn công tác của các chính đảng Mỹ La tinh sang Việt Nam để tìm hiểu, nghiên cứu, hợp tác cùng phát triển.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Đảng Cộng sản Việt Nam đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, Việt Nam sẽ trở thành nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao. Đạt được mục tiêu đó, chúng tôi luôn xác định rằng, ngoài sự nỗ lực, tự chủ, phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, Việt Nam rất cần sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế, trong đó có lực lượng tiến bộ khu vực Mỹ La tinh của chúng ta. 
 
    Với tình cảm và bề dày truyền thống tốt đẹp mà các bạn đã dành cho Việt Nam trong lịch sử cũng như hiện tại, chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ thiết thực, hiệu quả hơn nữa của các bạn trong thời gian tới. 
 
    Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam xin chúc Hội thảo lần thứ 27 của chúng ta thành công tốt đẹp.
 
    Chúc tình đoàn kết thủy chung, trong sáng của các chính đảng và một xã hội mới nhất định thắng!
    Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!
.