Các chính Đảng Mỹ La tinh mong muốn học tập kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam

Thứ Bảy, 07/10/2023, 20:41 [GMT+7]
    Tối ngày 06/10 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư Đảng Lao động (PT) Mexico Alberto Anaya Gutiérrez đã có buổi gặp và chiêu đại trọng thể Đoàn đại biểu Việt Nam do đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn đang có chuyến thăm và tham dự Hội thảo quốc tế "Các chính đảng và một xã hội mới” tại Mexico.
 
    Trong không khí đầm ấm, với sự chân thành, ngài Alberto Anaya đã giới thiệu về Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập, lãnh đạo nhân dân đấu tranh đánh thắng chủ nghĩa thực dân, đế quốc, giành độc lập dân tộc, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ; Việt Nam từ một nước nghèo, lạc hậu, bị ảnh hưởng nặng nền bởi chiến tranh trở thành một nước giàu mạnh, có vị thế, vai trò ngày càng quan trọng đối với khu vực và thế giới. Tổng Bí thư Đảng PT bày tỏ sự ngưỡng mộ, trân trọng lịch sử cách mạnh vẻ vang, bất khuất của Đảng Cộng sản Việt Nam, ngưỡng mộ, tôn kính Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Dù khó khăn thế nào, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn kiên định mục tiêu xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì vậy sớm muộn sẽ lãnh đạo đưa Việt Nam trở thành một cường quốc xã hội chủ nghĩa, xứng đáng là mô hình, tấm gương để các đảng cánh tả, phong trào tiến bộ khu vực Mỹ La tinh và Mexico học tập, noi theo.
 
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez.
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương và Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico (PT) Alberto Anaya Guitiérrez
    Đồng chí Nguyễn Thái Học và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cảm động, vinh dự và bày tỏ sự cảm ơn chân thành trước tình cảm đặc biệt mà ngài Alberto Anaya, các đảng cánh tả, nhân dân tiến bộ Mexico và khu vực Mỹ La tinh đã luôn dành cho Việt Nam trong lịch sử cũng như hiện nay. Trong lịch sử, ngài Alberto Anaya đã xuống đường biểu tình phản cuộc chiến của Mỹ ở Việt Nam. Đây chính là câu trả lời cho những thắc mắc của nhiều đại biểu rằng tại sao Tổng Bí thư Đảng PT Mexico luôn dành sự ưu ái cho đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam trong thời gian thăm và tham dự Hội thảo tại Mexico, ngoài việc mời chiêu đãi trọng thể Đoàn Việt Nam, tại phiên khai mạc Hội thảo, ngài Alberto Anaya đã mời Trưởng đoàn ngồi sát cạnh mình tại bàn chủ trì Hội thảo; trực tiếp giới thiệu về Đảng Cộng sản Việt Nam và đất nước Việt Nam trước khi mời Trưởng đoàn Việt Nam lên phát biểu; không hạn chế thời gian phát biểu của Đoàn Việt Nam, trong khi các đoàn đại biểu khác chỉ có từ 7 đến 10 phút…
 
Đồng chí  Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương gặp Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mexico Carmen Moreno Toscano.
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương gặp Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mexico Carmen Moreno Toscano
    Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Thái Học và Đoàn đại biểu Việt Nam đã mang theo món quà vô cùng đặc biệt, đó là lời chào, lời thăm hỏi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”. Đặc biệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi tặng: “Thân tặng đồng chí Alberto Anaya Gutiérrez, Tổng Bí thư Đảng Lao động Mexico, người bạn, người đồng chí anh em thân thiết, chí tình, chí nghĩa của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam. Chúc đồng chí và gia đình luôn mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành công. Chào thân ái và quyết thắng!”. Đồng chí Nguyễn Thái Học cũng đã giới thiệu về những tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực kiên quyết, kiên trì, không nghỉ, không ngừng, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai nhằm xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong sạch, vững mạnh.
    
    Xúc động trước món quà đặc biệt, ngài Alberto Anaya bày tỏ sự cảm ơn chân thành đến đồng chí Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, nhắc lại kỷ niệm được đồng chí Nguyễn Phú Trọng tiếp Đoàn đại biểu Đảng PT sang thăm Việt Nam khi đang điều trị tại Bệnh viện. Tổng Bí thư Alberto Anaya giải thích rõ, ông có tình cảm đặc biệt với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không phải vì Đảng Cộng sản Việt Nam là Đảng cầm quyền, mà vì đồng chí Nguyễn Phú Trọng là người được cả nhân dân Việt Nam vô cùng yêu quý.
 
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng quà lưu niệm cho Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) của Mexico.
Đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương tặng quà lưu niệm cho Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) của Mexico
    Cũng trong khuôn khổ chuyến thăm Mexico và tham dự Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới”, cùng ngày đồng chí Nguyễn Thái Học và Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam cùng Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico đã có cuộc làm việc với bà Carmen Moreno Toscano, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mexico và Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đảng Cách mạng Thể chế (PRI).
 
    Tại cuộc gặp làm việc với bà Carmen Moreno Toscano, Thứ trưởng Thứ nhất Bộ Ngoại giao Mexico, hai bên đã trao đổi về quá trình phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Mexico; tình hình phát triển của mỗi nước, đánh giá cao về sự ủng hộ mà hai bên dành cho nhau trong lịch sử cũng như hiện nay tại các diễn đàn song phương và đa phương; khẳng định nỗ lực thúc đẩy quan hệ giữa hai nước lên tầm cao mới.
 
    Đồng chí Nguyễn Thái Học đã thông tin về kết quả các hoạt động của đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam tại Hội thảo quốc tế “Các chính đảng và một xã hội mới” ngày 5/10/2023; giới thiệu về lịch sử của Đảng Cộng sản Việt Nam từ khi thành lập, hoạt động bí mật đến công khai, trở thành Đảng cầm quyền, lãnh đạo nhân dân Việt Nam đánh thắng chủ nghĩa thực dân, đế quốc xâm lược và thực hiện thành công công cuộc Đổi mới với những thành tựu ấn tượng về kinh tế - xã hội, đối ngoại. Đánh giá cao vị trí, vai trò của Mexico tại Châu Mỹ nói riêng và trên toàn thế giới nói chung; bày tỏ sự vui mừng và ấn tượng về sự phát triển kinh tế -xã hội của Mexico.
 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Đảng Cách mạng thể chế (PRI)
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo Đảng Cách mạng thể chế (PRI)
    Về quan hệ giữa Việt Nam và Mexico, đồng chí Nguyễn Thái Học và bà Carmen Moreno Toscano đều thống nhất đánh giá, hai nước đều là những nền kinh tế lớn; là thành viên của Hiệp định đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), cùng tham gia Liên minh Thái Bình Dương; quan hệ thương mại giữa hai nước thời gian qua được đẩy mạnh (hợp tác kinh tế giữa hai nước năm 2022 đạt mức kỷ lục 5,4 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2021; Việt Nam là đối tác quan trọng thứ 12 của Mexico trên thế giới và thứ 7 khu vực Châu Á; Mexico là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam tại khu vực Mỹ La tinh). Tuy nhiên, hai nước chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh để hỗ trợ nhau cùng phát triển. Vì vậy, cả hai bên đều mong muốn cải thiện quan hệ thương mại, đẩy mạnh kết nối hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp hai nước.
 
    Tại cuộc gặp, làm việc với Hạ nghị sĩ Sofia Carvajal, Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đảng Cách mạng Thể chế (PRI), đồng chí Nguyễn Thái Học đã giới thiệu tổng thể về đường lối lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định kết quả mà Việt Nam đạt được như ngày nay là nhờ đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng; đánh giá cao vị thế quan trọng của Đảng PRI trong đời sống chính trị Mexico; khẳng định Đảng Cộng sản Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hợp tác với PRI không chỉ vì PRI có là Đảng lớn ở Mexico mà PRI luôn ủng hộ Việt Nam trong lịch sử cũng như hiện nay. Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng, đồng chí Nguyễn Thái Học mời Đoàn đại biểu cấp cao Đảng PRI sang thăm, làm việc tại Việt Nam vào thời điểm thích hợp; khuyến khích quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa các tổ chức chính trị - xã hội hai Đảng góp phần tăng cường hiểu biết nhân dân hai nước, xây dựng thế hệ trẻ đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau; duy trì tiếp xúc, trao đổi linh hoạt và thực chất vấn đề cùng quan tâm, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương chính đảng mà hai bên cùng tham gia.
 
    Chủ nhiệm Uỷ ban Đối ngoại Đảng PRI bày tỏ ngưỡng mộ lịch sử đấu tranh của dân tộc Việt Nam; giới thiệu về đường lối hoạt động của PRI, cho biết giữa hai Đảng có nhiều điểm tương đồng. Hiện nay tuy PRI không cầm quyền nhưng vẫn duy trì chính sách đối ngoại rộng mở với các đảng, các nước, rất quan tâm nghiên cứu về kinh nghiệm đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Đảng Cộng sản Việt Nam; vì vậy PRI tiếp tục ủng hộ tuyệt đối quan hệ hợp tác giữa hai Đảng, hai nước trên các lĩnh vực, nhất là văn hoá, giáo dục.
 
    Qua các cuộc tiếp xúc, trao đổi, các chính đảng đều  đánh giá cao cuộc đấu trang phòng chống tham nhũng ở Việt Nam và mong muốn tìm hiểu học tập kinh nghiệm.
 
    Nhân dịp thăm, làm việc tại Mexico, đồng chí Nguyễn Thái Học và Đoàn đại biểu Việt Nam đã đến thăm, trao đổi thông tin, tình hình trong nước với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico; mong muốn Đại sứ quán Việt Nam tại Mexico nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ đại diện cho quyền và lợi ích của Nhà nước và nhân dân Việt Nam tại Mexico, thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Mexico.
                                                                                                     P.V
.