Điểm báo tuần số 533 từ ngày 07/8 đến ngày 13/8 về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 14/08/2023, 11:01 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Theo thông tin từ TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (07/8), Công an tỉnh Bắc Giang đã triệt phá, bắt giữ gần 40 đối tượng có hành vi giả danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo. Đáng chú ý, các đối tượng này có tuổi đời còn rất trẻ, từ 17 đến 25 tuổi, trong đó có cả trẻ vị thành niên, học sinh. Đối tượng có vai trò chủ mưu là Trần Văn Mạnh (sinh năm 2002) ở An Tiến, Mỹ Đức, Hà Nội. Các đối tượng này đã dùng thủ đoạn thu mua các tài khoản Facebook ảo rồi chạy quảng cáo nhằm tăng tương tác, sau đó, đăng quảng cáo vào các hội nhóm cho vay tiền; giả thông tin của các ngân hàng, tổ chức tín dụng trong việc hỗ trợ các gói vay với mức lãi suất ưu đãi, giải ngân nhanh trong ngày. Với thủ đoạn lừa đảo như trên, nhóm đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt trên 30 tỷ đồng của hàng nghìn người bị hại trên toàn quốc.
 
    Báo Nhân Dân điện tử và một số báo (08/8) đưa tin, Công an tỉnh Đắk Lắk khởi tố vụ án, khởi tố 04 bị can để điều tra tội “đánh bạc”. 04 người bị khởi tố là cán bộ công tác trong ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình, trong đó có một Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Bình.
 
    Đài THVN và một số báo (08/8) cho biết, Tòa án nhân dân huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với hai bị cáo Hoàng Thị Sơn và Thái Thị Bé về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Hoàng Thị Sơn đã sử dụng điện thoại cá nhân phát trực tiếp lên mạng xã hội và đăng tải nhiều bài viết, nhiều bình luận có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật xâm phạm đến uy tín, danh dự của những thành viên trong Ban Tiếp công dân huyện Hương Khê và lãnh đạo huyện Hương Khê. Bị cáo Thái Thị Bé đã sử dụng youtube đăng tải nhiều video clip qua tài khoản “thi bé thai” và tài khoản “Thai Be” có nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật trong quá trình cơ quan chức năng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Thị Sơn và Thái Thị Bé mỗi bị cáo 15 tháng tù giam.
 
    Báo Tiền phong, Tuổi trẻ TP.HCM, Thanh niên và một số báo (08/8) đưa tin, Tại kỳ họp thứ 15, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lâm Đồng đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức Khai trừ khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Nghiệp, nguyên Đảng ủy viên, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Lâm nghiệp. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng đã ra quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng đối với ông Lê Văn Minh, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và ông Mai Hữu Chanh, nguyên Bí thư Chi bộ, nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Lộc Bắc. Ba đối tượng trên đã bị khởi tố về tội danh “Vi phạm quy định về quản lý rừng”, liên quan đến vụ khai thác tận thu hàng ngàn khối gỗ, chuyển hàng chục héc ta rừng tự nhiên sang trồng cao su trái pháp luật.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN và một số báo (10/8) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Kiên Giang xét xử vụ án chế tạo, tàng trữ, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí quân dụng đối với bị cáo Dương Minh Tuấn, ngụ thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, cùng 16 đồng phạm. Từ tháng 5/2022, Tuấn lên mạng xã hội học, nghiên cứu cách thức chế tạo súng bắn đạn thể thao, đạn cao su; đặt mua các loại súng ZP-5, súng Sky và các linh kiện khác để chế tạo súng. Tuấn đặt hàng Trần Văn Năng ở thành phố Rạch Giá chế tạo các linh kiện súng, sau đó liên hệ với vợ chồng Cao Văn Hoài và Võ Ngọc Trăm, ngụ cùng địa bàn mua các loại đạn thể thao, đạn cao su. Sau khi chế tạo hoàn chỉnh súng và đạn Tuấn đã trực tiếp rao bán trên mạng xã hội với giá từ 1 đến 7 triệu đồng/khẩu súng. Mở rộng điều tra, Hoài và Trăm khai nhận nguồn súng và đạn là của Vũ Thị Diệp ở TP. Hồ Chí Minh cung cấp. Tại chỗ ở của Hoài, Trăm, Cơ quan điều tra phát hiện thu giữ 70 khẩu súng, 239 viên đạn, 16 vỏ đạn. Hoài, Trăm khi nhận đã bán khoảng 40 khẩu súng, bán theo đơn hàng của Diệp khoảng 190 khẩu súng…
 
    Theo báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Dân trí, Tuổi trẻ TP.HCM, Thanh niên và một số báo (11/8), Công an quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ quyết định khởi tố, bắt tạm giam, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với 08 bị can là cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhiều trường tiểu học trên địa bàn thành phố Cao Lãnh; trong đóm, khởi tố, bắt tạm giam đối với bị can Lương Nguyễn Duy Thanh, Hiệu trưởng Trường tiểu học Bùi Thị Xuân. Các bị can trên bị khởi tố về hành vi “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
 
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và các báo (07/8) cho biết, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao kết thúc thời gian tạm giữ, tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật đối với ông Võ Đình Sớm, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai về hành vi “nhận hối lộ”. Trước đó, một cá nhân trú tại tỉnh Gia Lai đã xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất đối với một đơn vị. Ông Võ Đình Sớm được phân công giải quyết vụ án dân sự tranh chấp quyền sử dụng đất này. Ông Sớm đã đòi phải đưa cho mình 500 triệu đồng để giải quyết cho thắng kiện. Sau đó, đương sự này đã làm đơn tố giác gửi Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Tại phòng làm việc, Thẩm phán Võ Đình Sớm vừa nhận 16 cọc tiền, tổng giá trị 500 triệu đồng của đương sự thì bị cơ quan chức năng bắt quả tang.
 
    Báo Nhân Dân điện tử (07/8) thông tin, Công an tỉnh Đắk Lắk tiến hành điều tra vụ án Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra năm 2012-2013 tại Lâm trường Buôn JaWầm, chi nhánh Công ty TNHH Lâm nghiệp Buôn JaWầm, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk. Quá trình điều tra xác định, trong thời gian từ cuối năm 2011-2013, cán bộ Lâm trường Buôn JaWầm yêu cầu các hộ dân sử dụng đất lâm nghiệp do tự khai phá hoặc sang nhượng trái phép để trồng cây công nghiệp từ năm 2008 trở về trước ký hợp đồng liên kết để thu tiền trái pháp luật…
 
    Báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (08/8) cho biết, Công an thành phố Đà Nẵng quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Vĩnh Sơn, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và phát triển SQ Vĩnh Phát, trụ sở ở quận Sơn Trà để điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Năm 2021, bà Nguyễn Thị T.V (trú tại Đà Nẵng) quen biết với Sơn. Sơn đề nghị bà V. nếu có nhu cầu mua bán bất động sản thì liên hệ để được tư vấn. Nghe Sơn nói Công ty có khả năng mua bán đất tại dự án Vịnh An Hòa City (tỉnh Quảng Nam) nên bà V. đã chủ động liên hệ để mua; chỉ trong thời gian ngắn, bà V. đã nhiều lần chuyển cho Sơn và Công ty của Sơn số tiền 20,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, bà V. tìm hiểu thì được biết tại dự án trên chủ đầu tư không có nhu cầu bán đất nền. Bà V. liên hệ thì Sơn thừa nhận không thể mua được đất, còn số tiền hàng chục tỷ đồng đã chuyển đặt cọc thì đã được Sơn đầu tư vào chứng khoán và tiền ảo, hiện đã bị thua lỗ hết. 
 
    Theo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (08/8) đưa tin, Cơ quan An ninh Điều tra, Công an TP. Hồ Chí Minh đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung lần thứ 3, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát nhân dân Thành phố đề nghị truy tố bị can Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP. HCM - Saigon Co.op và 02 đồng phạm về tội “Lạm quyền trong khi thi hành công vụ”; 06 bị can còn lại bị đề nghị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Các sai phạm của bị can Diệp Dũng và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Saigon Co.op gần 115,7 tỷ đồng (trong đó thiệt hại về thuế hơn 29,7 tỷ đồng).
 
    Báo Thanh niên, Lao động, VnExpress, Công lý và một số báo (09/8) thông tin, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ sai phạm đấu thầu xảy ra tại Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh. Viện kiểm sát truy tố bị can Vũ Liên Oanh, nguyên Giám đốc Sở cùng 02 cấp dưới: Ngô Vui, nguyên Trưởng phòng Kế hoạch Tài chính; Hà Huy Long, nguyên Phó phòng Kế hoạch Tài chính về hai tội “nhận hối lộ” và “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu của Vũ Liên Oanh gây thiệt hại cho Nhà nước 80,2 tỷ đồng. Sau mỗi lần thông đồng, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng thầu trái pháp luật, bị can Oanh được Nga 4 lần đưa tổng số 14 tỷ đồng để “cảm ơn” và chúc Tết. Cấp dưới của Oanh, bị can Ngô Vui bị cáo buộc thực hiện chỉ đạo của cựu Giám đốc Sở cùng các bộ phận, phối hợp, tạo điều kiện để Công ty NSJ trúng 6 gói thầu. Cũng giống với Oanh, sau mỗi lần Công ty NSJ trúng thầu, Ngô Vui được Nga “cảm ơn” tổng cộng là 14,8 tỷ đồng.
 
    Các báo (10/8) cho biết, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Thanh Thản, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội “Lừa dối khách hàng”. Bị cáo Lê Thanh Thản là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bemes. Công ty này được UBND thành phố Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, nhưng bị cáo Thản đã chỉ đạo thi công vi phạm nghiêm trọng quy hoạch xây dựng; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng sai phạm nghiêm trọng quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt… Tuy nhiên, Hội đồng xét xử xét thấy có một số nội dung không thể làm rõ tại phiên tòa do vậy quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung.
 
Bị cáo Lê Thanh Thản tại tòa
Bị cáo Lê Thanh Thản tại tòa
    TTXVN, Chính phủ điện tử, Đài TNVN và một số báo (10/8) thông tin, Công an huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Quàng Văn Đoàn, Trưởng Trạm Y tế xã Tú Nang và Trần Hải Nam, nhân viên Trạm Y tế xã Tú Nang về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Kết quả điều tra xác định, từ tháng 5/2022 đến tháng 3/2023, trong thực hiện quyết toán, thanh toán tiền chế độ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho nhân viên y tế bản tại xã Tú Nang, Quàng Văn Đoàn và Trần Hải Nam đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái quy định của Nhà nước, lập giả chứng từ quyết toán, thanh toán không đầy đủ, gây thiệt hại về lợi ích, tài sản cho nhân viên y tế bản.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (11/8) đưa tin, mở rộng điều tra vụ án “Nhận hối lộ” xảy ra tại tỉnh Lâm Đồng và một số địa phương liên quan. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an (C03) đã bắt tạm giam đối với Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Vụ theo dõi công tác thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Vụ I), Văn phòng Chính phủ, để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trần Bích Ngọc đã lợi dụng vị trí công tác làm trái chức trách, nhiệm vụ được phân công trong việc giải quyết thanh tra, khiếu nại đối với Dự án Khu đô thị Thương mại Nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh, tỉnh Lâm Đồng, gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước.
 
    Các báo (11/8) đưa tin, Công an thành phố Hòa Bình vừa khởi tố vụ án hình sự và thi hành lệnh bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc của 03 bị can tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Hòa Bình, gồm: Bùi Tú Cao, Giám đốc Trung tâm; Trần Thị Huê, kế toán và Phạm Trọng Toản, Phó trưởng Phòng Tuyên truyền, cổ động, triển lãm để điều tra làm rõ về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Theo điều tra ban đầu, các bị can đã mua khống 09 hóa đơn, sau đó hoàn thiện thủ tục thanh quyết toán rút tiền ngân sách, gây thiệt hại cho Nhà nước 104 triệu đồng.
 
    Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN và các báo (12/8) cho biết, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án nhận hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Giang (CDC). Hội đồng xét xử tuyên phạt: Phan Thị Nga, nguyên Trưởng khoa xét nghiệm CDC Hà Giang 16 năm 6 tháng tù; Nguyễn Trần Tuấn, nguyên Giám đốc CDC 11 năm tù; Phan Thị Kim Dung, nguyên Phó Giám đốc 3 năm tù cho hưởng án treo; Tô Minh Huệ, nguyên Kế toán trưởng 9 năm tù; Hoàng Thị Phượng, nguyên kế toán 2 năm tù cho hưởng án treo; Bùi Văn Tuyển, Phó Giám đốc Công ty TNHH Liên hợp Dược Hà Giang bị phạt 1 năm tù cho hưởng án treo.
 
    Quochoi.vn, báo Tuổi trẻ TP.HCM, Baomoi.com (12/8) phản ánh, tình trạng “cài cắm” người nhà, “cả họ làm quan”, hay câu chuyện “quan hệ”, “tiền tệ” trong công tác cán bộ đã tồn tại nhiều năm, gây bức xúc trong dư luận, gây mất uy tín của Đảng và làm suy giảm niềm tin của nhân dân vào bộ máy nhà nước. Để chấm dứt tình trạng này, ngày 11/7/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định số 114-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác cán bộ. Quy định được coi là thông điệp rõ ràng và mạnh mẽ của Đảng ta về chống căn bệnh “con ông cháu cha”. Theo đó, Quy định này sẽ chấm dứt tình trạng “nhất hậu duệ” trong công tác cán bộ. Việc quán triệt thực hiện nghiêm túc Quy định 114-QĐ/TW trong thực tế sẽ giúp công tác cán bộ ngày càng thực chất hơn, góp phần nâng cao niềm tin cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng trong công tác cán bộ. Nhất là trong bối cảnh các tỉnh ủy, thành ủy cùng các ban Đảng, Ban cán sự đảng, Đảng đoàn, Đảng ủy trực thuộc Trung ương đang chuẩn bị cho công tác nhân sự Đại hội XIV của Đảng.
 
    TTXVN, Tuổi trẻ TP.HCM, Thanh niên, Lao động, Tiền phong  và một số báo (13/8) đưa tin, Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh bắt tạm giam đối với ông Đinh Xuân Hướng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Như Thanh, nguyên Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Sông Mã, do có liên quan đến sai phạm tại dự án Hạc Thành Tower. Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã quyết định đình chỉ sinh hoạt Đảng đối với ông Hướng. Vào thời điểm năm 2013, ông Hướng làm Tổng Giám đốc Công ty, Công ty này làm chủ đầu tư của Dự án Hạc Thành Tower, tọa lạc trên khu đất “vàng”, gần với Quảng trường Lam Sơn, thuộc trung tâm TP. Thanh Hóa. Ông Hướng đã ký quyết định đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa cho chuyển đổi Dự án từ Công ty Sông Mã (chủ đầu tư cấp I) sang Công ty Huy Hoàng (chủ đầu tư cấp II). Năm 2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Bá Hùng, nguyên Bí thư Huyện ủy Như Xuân, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài chính; ông Văn Xuân Hùng, nguyên Trưởng Phòng Quản lý công sản giá cả và bà Đinh Cẩm Vân, nguyên Giám đốc Sở về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Báo Thanh tra (08/8) cho biết, Phó Hiệu trưởng Đại học Beihang, Zhang Guang (trước đây là Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh) đang bị xem xét kỷ luật và điều tra giám sát vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và luật pháp quốc gia, Cơ quan giám sát chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc cho biết, Zhang Guang từng là Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Giáo dục Thường xuyên và Cao đẳng Bay của Đại học Beihang. Ngoài ra, ông còn phụ trách hai công ty trực thuộc Đại học Beihang với tư cách là Tổng Giám đốc Tập đoàn Giáo dục trường và Chủ tịch BUAA Holdings Co Ltd.
 
    Báo Giao thông, Kinh tế đô thị, Người đưa tin, Baomoi.com, Giáo dục Thủ đô, VietNamNet, Tiền phong, Đài TNVN, Đài THVN (12/8) thông tin, nam giới Ukraine hối lộ quan chức tới 10.000 USD để trốn nghĩa vụ quân sự. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã mở cuộc điều tra quy mô lớn, cách chức toàn bộ quan chức phụ trách tuyển quân ở địa phương, sau khi nhà chức trách phát hiện nạn tham nhũng, nhận hối lộ tràn lan. Hàng ngàn người Ukraine đã tìm cách trốn quân dịch thông qua nhiều cách khác nhau. Một trong những cách phổ biến nhất là mua giấy miễn trừ y tế với giá trung bình khoảng 6.000 USD. Người đứng đầu trung tâm tuyển quân ở vùng Odessa, Evgeny Borisov là người nhận hối lộ nhiều nhất. Ông Borisov đã bị bắt giữ vào tháng trước. Quan chức này bị tình nghi nhận 5 triệu USD tiền hối lộ. Mỗi người ở Odessa trong độ tuổi đi lính đã nộp từ 2.000 USD cho đến 10.000 USD cho ông Borisov để có thể trốn quân dịch. 
 
    Trong tuần, đáng chú ý là thông tin:
 
    - Bị can Diệp Dũng, nguyên Chủ tịch HĐQT Saigon Co.op và 08 đồng phạm tiếp tục bị đề nghị truy tố;
    - Bắt tạm giam một giám đốc lừa đảo chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng;
    - Tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật đối với Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai về hành vi “nhận hối lộ”;
    - Bắt tạm giam Vụ trưởng thuộc Văn phòng Chính phủ để điều tra về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”;
    - Ban hành cáo trạng truy tố 17 bị can trong vụ sai phạm đấu thầu xảy ra tại Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ninh.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
.