Điểm báo tuần số 532 từ ngày 31/7 đến ngày 06/8 về nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Hai, 07/08/2023, 16:03 [GMT+7]
    CÔNG TÁC NỘI CHÍNH
 
    Theo thông tin từ TTXVN, Đài TNVN, Đài THVN và các báo (31/7) cho biết, Công an tỉnh Sóc Trăng khởi tố bị can đối với Danh Minh Quang, cư trú tại ấp Đại Nghĩa Thắng, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên để điều tra về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”. Theo Công an tỉnh Sóc Trăng, đối tượng Danh Minh Quang đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận để đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội nhiều bài viết, video có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, không đúng sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, gây ảnh hưởng xấu trong dư luận xã hội cũng như tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.  Các báo thông tin, Công an tỉnh Trà Vinh tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Thạch Cương và Tô Hoàng Chương cùng trú tại ấp Lạc Sơn, xã Thạnh Hòa Sơn, huyện Cầu Ngang về hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Từ năm 2020 đến nay, Thạch Cương và Tô Hoàng Chương thường xuyên sử dụng mạng xã hội để biên soạn, đăng tải, chia sẻ nhiều bài viết, video và livestream thông tin sai sự thật, giả mạo, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân.
 
    TTXVN và một số báo (01/8) đưa tin, Lực lượng phòng, chống tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai vừa triệt phá thành công một đường dây đưa phụ nữ sang nước ngoài để bán. Thủ đoạn của đường dây này là lên mạng  xã  hội Facebook tìm kiếm, rồi tiếp cận làm quen tán tỉnh yêu đương với phụ nữ. Khi đã tạo được lòng tin, đối tượng đưa về nhà ra mắt, đưa đi thăm quan du lịch và móc nối với nhau để đưa người qua biên giới bán.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN, TTXVN và một số báo (04/8) cho biết, Công an tỉnh An Giang đã bắt giữ Nguyễn Hoàng Nam, ngụ xã Vĩnh Châu, thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang để điều tra về hành vi “Phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Tiến hành khám xét nơi ở của Nguyễn Hoàng Nam, cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ 7 điện thoại di động, 2 USB, 1 laptop, 307 trang tài liệu và 10 video clip có nội dung tuyên truyền chống Đảng, Nhà nước và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.
 
    Báo Nhân Dân điện tử (04/8) có bài “Cần xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đất đai và trật tự xây dựng ở Tam Đảo”, bài báo cho biết, việc đào đất, xẻ núi diễn ra ở nhiều nơi tại thị trấn Tam Ðảo, nhiều diện tích đất bị san nền để xây dựng. Ðặc biệt, tại khu vực tổ dân phố 2, được các chủ sở hữu đua nhau xây dựng các công trình kinh doanh quán cà-phê, homestay xây dựng trên đất canh tác, đất vườn bất chấp các quy định về đất đai, quy hoạch. Việc vi phạm trong trật tự xây dựng của các nhà đầu tư, cá nhân cũng đã bị chính quyền các cấp liên quan của huyện Tam Ðảo lập biên bản, đình chỉ và xử phạt vi phạm hành chính, nhưng các khu vực xây dựng trái phép này vẫn tiếp tục được hoàn thiện, để sau đó ngang nhiên hoạt động kinh doanh. 
 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
    CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG
 
    Theo Đài THVN, Đài TNVN, Chính phủ điện tử và các báo (31/7) cho biết, liên quan đến phóng sự: "Thông đồng làm dịch vụ tách sổ đỏ" mà Bản tin Thời sự 19h Đài THVN đã phát sóng cách đây hơn 1 tháng, Công an Huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Trường, Chủ tịch UBND xã Tam Đa, huyện Sơn Dương, Tuyên Quang về tội: "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cơ quan Công an xác định hành vi của Nguyễn Mạnh Trường đã xâm hại đến uy tín của Nhà nước, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của các cá nhân.
 
    Báo Nhân Dân điện tử, TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (01/8) cho biết, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh khám xét chỗ ở đối với Phạm Gia Luật, nguyên Giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015. Trên cơ sở kết quả điều tra mở rộng vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Nam từ năm 2010-2021, có căn cứ xác định: Trong khoảng thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Lao động thương binh và Xã hội tỉnh Hà Nam, Phạm Gia Luật đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn thực hiện trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho Ngân sách Nhà nước hơn 4 tỷ đồng.
 
    Theo Nhân Dân điện tử, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (01/8) đưa tin, Công an thành phố Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can là các điều dưỡng, bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Thái An để điều tra làm rõ hành vi gian lận bảo hiểm y tế.Từ năm 2011 đến đầu 2023, Bệnh viện Đa khoa Thái An đã lập khống 153 hồ sơ bệnh án. Trong đó, 59 hồ sơ do các đối tượng có sử dụng thẻ bảo hiểm y tế khi lập hồ sơ bệnh án nên Bệnh viện Đa khoa Thái An đã được Bảo hiểm Xã hội tỉnh thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hơn 100 triệu đồng. Các đối tượng có tên trong hồ sơ bệnh án nộp tiền viện phí cho Bệnh viện Đa khoa Thái An hơn 200 triệu đồng. Các đối tượng trục lợi bảo hiểm sau khi được Bệnh viện Đa khoa Thái An làm giả hồ sơ bệnh án đã thanh toán (giải quyết quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện) với các Công ty bảo hiểm thương mại hơn 2 tỷ đồng.
 
    TTXVN, Đài THVN, Đài TNVN và một số báo (02/8) thông tin, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên mở phiên sơ thẩm xét xử Nguyễn Tuấn Anh, cựu Phó Chủ tịch UBND thành phố Điện Biên Phủ và 8 bị cáo về tội “Vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất” và tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Điện Biên. Đây là vụ án được dư luận đặc biệt quan tâm và là một trong những vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi. Theo cáo trạng, từ tháng 4-12/2021, Tuấn Anh cùng các bị cáo khác đã có hành vi vi phạm quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, gây thiệt hại của Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.
 
    Báo Lao động, Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, VietNamNet, Thanh niên, Tuổi trẻ và một số báo (02/8) đưa tin, Tòa án nhân dân TP. Hà Nội đưa ra xét xử các bị cáo: Đặng Văn Hùng, trú tại quận Đống Đa, Nguyễn Xuân Thông, trú tại quận Nam Từ Liêm, Đoàn Huy Tuấn, trú tại quận Long Biên cùng về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Tuy nhiên, do luật sư có đơn xin hoãn nên Hội đồng Xét xử quyết định hoãn phiên tòa. Cơ quan tố tụng xác định, từ cuối năm 2021-11/2022, Hùng đưa thông tin gian dối để chiếm đoạt hơn 4,2 tỷ đồng của 7 bị hại. Nguyễn Xuân Thông giúp sức cho Hùng chiếm đoạt tiền của 4 bị hại số tiền 2,7 tỷ đồng; Đoàn Huy Tuấn giúp sức cho Hùng chiếm đoạt 300 triệu đồng.
 
    Đài TNVN, Công an nhân dân và một số báo (04/8) đưa tin, Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Bình vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo liên quan trong vụ việc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình nghiệm thu, thanh toán khống cho đơn vị thi công đối với 2 gói thầu, gây thiệt hại cho nhà nước trên 7,5 tỷ đồng. Các bị cáo Nguyễn Văn Thuận, nguyên Giám đốc Ban Quản lý dự án Môi trường và Biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới; Lê Anh Tuân, nguyên Phó giám đốc và 2 cán bộ là Nguyễn Văn Tuấn và Nguyễn Văn Linh, cùng phạm tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Nguyễn Văn Thuận 4 năm 6 tháng tù; Lê Anh Tuân 4 năm tù; Nguyễn Văn Tuấn 30 tháng tù và Nguyễn Văn Linh 30 tháng tù cho hưởng án treo.
 
    TTXVN, báo Nhân Dân điện tử, Dân trí, Tuổi trẻ, Thanh niên và một số báo (04/8) cho biết, Công an huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên đã ra Quyết định khởi tố vụ án tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" xảy ra từ năm 2013-2014 tại xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên; đồng thời, ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc của 6 đối tượng: Đào Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ; Đào Văn Sỹ, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Thủ Sỹ; Đào Văn Doan, Phó Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ; Lương Công Đậu, nguyên Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ; Đào Xuân Hạnh, nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Thủ Sỹ và  Bùi Văn Quynh, nguyên cán bộ Tài chính - Kế toán UBND xã Thủ Sỹ. Kết quả điều tra ban đầu xác định, từ năm 2013-2014, các bị can trên đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, tổ chức họp, bàn, thực hiện việc thu tiền trái quy định của 12 hộ dân tại xã Thủ Sỹ, huyện Tiên Lữ khi thực hiện việc dồn thửa đổi ruộng, với tổng số tiền là 234,8 triệu đồng. Các báo đưa tin, Công an tỉnh Lào Cai khởi tố bị can, bắt bị can để tạm giam và khám xét nơi ở và nơi làm việc đối với Lê Ngọc Dương, nguyên Trưởng phòng Quản lý khoáng sản, nguyên Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai; hiện là Chủ tịch UBND huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai để điều tra về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. 
 
    Các báo (05/8) đưa tin, cung cấp thông tin tới báo chí tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ, Trung tướng Tô Ân Xô - Người phát ngôn của Bộ Công an cho biết. Trong quá trình mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần An Đông, hay còn gọi là vụ án Vạn Thịnh Phát, Cơ quan điều tra phát hiện Trương Mỹ Lan có quan hệ làm ăn, đầu tư với Nguyễn Cao Trí, thành viên hội đồng trường Đại học Văn Lang, Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư du lịch Sài Gòn - Đại Ninh. Trương Mỹ Lan đã chuyển cho Nguyễn Cao Trí số tiền hơn 40 triệu USD để mua bán dự án, kinh doanh. Khi Trương Mỹ Lan bị bắt, Nguyễn Cao Trí đã nảy sinh ý định chiếm đoạt số tiền mà Lan đã chuyển cho Trí. Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo một số nhân viên tiêu hủy giấy tờ, chứng cứ việc Trương Mỹ Lan chuyển tiền cho Trí với mục đích chiếm đoạt toàn bộ số tiền kể trên.
 
    Các báo (07/8) đưa tin,Viện kiểm sát nhân dân tối cao ra quyết định tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với hành vi nhận hối lộ của ông Võ Đình Sớm, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai. Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt quả tang Thẩm phán Võ Đình Sớm, Thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đang nhận tiền hối lộ hàng trăm triệu đồng củađương sự tại phòng làm việc ở cơ quan.Được phân công thụ lý giải quyếtmột vụ án dân sự về tranh chấp đất đai trên địa bàn tỉnh Gia Lai, ông Sớm đã nhận hối lộ của đương sự trong vụ án dân sự này.
 
    TIN QUỐC TẾ
 
    Báo Thanh tra (01/8) cho biết, sau 1 tháng kể từ khi đi vào hoạt động, bình quân mỗi ngày, Ủy ban Phòng chống tham nhũng Quốc gia Australia (NACC) nhận được 17 đề nghị điều tra. NACC được xác định là một cơ quan độc lập của Australia có vai trò phát hiện, điều tra và báo cáo về tham nhũng nghiêm trọng hoặc có hệ thống trong khu vực công của đất nước. NACC cũng giáo dục dịch vụ công và công chúng về các nguy cơ tham nhũng cũng như cách phòng ngừa. Nhiệm vụ của NACC là tăng cường tính liêm chính trong khu vực công của đất nước bằng cách cảnh báo, phát hiện và ngăn chặn hành vi tham nhũng liên quan đến các công chức thông qua giáo dục, giám sát, điều tra, báo cáo và hướng dẫn.
 
    Báo Thanh tra (04/8) đưa tin,Cựu Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (nay được gọi là Tập đoàn Đường sắt Nhà nước Trung Quốc) Sheng Guangzu nhận tội trước tòa về hành vi nhận hối lộ 56,7 triệu nhân dân tệ (7,9 triệu USD). Theo cáo trạng, từ năm 2004-2022, Sheng Guangzu lợi dụng các chức vụ của mình, bao gồm Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, Bộ trưởng Đường sắt, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc và Ủy viên Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc khóa XII, để giúp đỡ các cá nhân và công ty về hoạt động của doanh nghiệp, hợp đồng dự án cũng như thăng tiến trong công việc.Đổi lại, bằng cách trực tiếp hoặc thông qua những người khác, Sheng Guangzu nhận về khối tài sản lên tới khoảng 56,7 triệu nhân dân tệ.Vào tháng 11/2021, Sheng cũng đã lợi dụng chức vụ cũ là Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc để tìm kiếm những lợi ích không chính đáng cho hoạt động kinh doanh của các công ty thông qua các công chức khác, tòa án cho biết.
 
    Trong tuần,đáng chú ý là thông tin:
 
    - Bắt đối tượng sử dụng mạng xã hội để chống Đảng, Nhà nước;
    - Xét xử sơ thẩm nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Điện Biên Phủ cùng 08 bị cáo liên quan đến Dự án nâng cấp, cải tạo Cảng Hàng không Điện Biên;
    - Bắt quả tang thẩm phán Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai nhận hối lộ;
    - Khởi tố 7 điều dưỡng, bác sỹ lập khống hồ sơ bệnh án để trục lợi bảo hiểm.
BAN NỘI CHÍNH TRUNG ƯƠNG
.