Đảm bảo liêm chính học thuật trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục đại học

Thứ Năm, 30/11/2023, 06:49 [GMT+7]
    Sáng ngày 29/11/2023, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội (FBU) đã tổ chức Hội thảo khoa học “Đảm bảo liêm chính học thuật trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học tại cơ sở giáo dục đại học”. Các đồng chí: PGS.TS. Phạm Ngọc Ánh, Hiệu trưởng và TS. Trương Hồng Hải, Viện trưởng Viện pháp luật kinh tế Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội chủ trì Hội thảo; tham dự có đại diện cấp Vụ Ban Nội chính Trung ương; Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam; Bộ tư pháp. Đại diện các trường: Đại học Luật - Đại học Quốc gia Hà Nội; Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội; Học viện Tài chính; cán bộ giảng viên và đại diện các khóa sinh viên Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội.  
Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
    Phát biểu khai mạc hội thảo, NGƯT. PGS.TS. Phạm Ngọc Ánh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội nhấn mạnh, giáo dục đào tạo, liêm chính có ý nghĩa đặc biệt quan trọng bởi giáo dục là hoạt động cung cấp tri thức, hình thành và bồi dưỡng nhân cách, đạo đức, ý thức và trách nhiệm công dân cho thế hệ tương lai của một quốc gia. Nhận thức được tầm quan trọng của yêu cầu liêm chính trong hoạt động giáo dục, ngay từ những ngày đầu thành lập, Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội đã sớm cụ thể hóa yêu cầu đảm bảo liêm chính trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học bằng các quy định cụ thể, đồng thời từng bước xây dựng và kiện toàn bộ máy tổ chức để đảm bảo thực hiện. Tuy nhiên, cũng như với tất cả các cơ sở giáo dục đại học khác, trong điều kiện của nền kinh tế thị trường, sự phát triển của công nghệ cũng như với nhiều lý do khách quan và chủ quan khác nhau thì việc đảm bảo liêm chính một cách thực chất và bền vững trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu khoa học luôn là một thách thức to lớn đối với các nhà trường.
 
TS. Nguyễn Xuân Trường, Vụ Trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
TS. Nguyễn Xuân Trường, Vụ Trưởng Vụ Địa phương I, Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo
    NGƯT. PGS. TS Phạm Ngọc Ánh bày tỏ mong muốn được lắng nghe, chia sẻ của các nhà khoa học, các chuyên gia về các vấn đề lý luận, kinh nghiệm thực tiễn triển khai đảm bảo liêm chính học thuật trong hoạt động giáo dục, nghiên cứu khoa học của cơ sở giáo dục đại học; đồng thời thông qua Hội thảo, nhà trường báo cáo một số kết quả bước đầu trong tổ chức thực hiện việc đảm bảo liêm chính học thuật trong thời gian qua và mong tiếp tục nhận được các góp ý cũng như sự đồng hành của các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học đối với những nỗ lực của nhà trường trong việc hướng tới một mục tiêu chung, đó là: Xây dựng một môi trường giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học thật sự liêm chính.
 
    Tại Hội thảo đã có 06 bài phát biểu tham luận được các đại biểu và các nhà khoa học trực tiếp trình bày (trên tổng số 13 bài tham luận được đăng ký với Ban tổ chức), có 08 ý kiến trao đổi trong 2 phiên thảo luận. Các ý kiến đề bày tỏ sự đánh giá rất cao đối với chủ đề của Hội thảo cũng như sự tham gia một cách có trách nhiệm của Trường Đại học Tài chính - Ngân hàng Hà Nội trong bối cảnh Đảng, Nhà nước đã và đang có nhiều chủ trương, quyết tâm lớn đối với việc nâng cao chất lượng của toàn hệ thống giáo dục trên cả nước; đồng thời, tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản về liêm chính và phòng, chống tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo cũng như vấn đề đảm bảo liêm chính học thuật ở một số quốc gia trên thế giới và trong các cơ sở đào tạo đại học ở Việt Nam, rút ra các bài học kinh nghiệm nhằm tăng cường đảm bảo liêm chính trong hoạt động của các cơ sở giáo dục đại học. 
                                                                                        P.V
.