Hải Phòng: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Thứ Năm, 06/01/2022, 06:13 [GMT+7]
    Thực hiện kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, trong 5 năm (giai đoạn 2016-2021), Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã thành lập hai đoàn, giám sát tại 7 quận ủy, huyện uỷ và 28 tổ chức đơn vị; UBND TP.Hải Phòng đã tổ chức 81 cuộc kiểm tra, giám sát, đôn đốc tại các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện. Qua kiểm tra, Ban thường vụ Thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, UBND, xác định 14 trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đơn vị bị kỷ luật, không được bổ nhiệm lại hoặc bị khởi tố do để xảy ra tham nhũng tại đơn vị.
 
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng
Một cuộc họp của Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng
    Các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng qua hoạt động kiểm tra, giám sát tại các tổ chức, đơn vị cũng đã kiểm tra, phát hiện 17 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, đã để xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý 6 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng.
 
    Theo báo cáo, trong 5 năm qua, thành phố có 1.557 cán bộ, đảng viên, công chức bị xử lý kỷ luật. Trong số này, ủy ban kiểm tra các cấp kỷ luật 311 cán bộ, đảng viên, cấp uỷ các cấp kỷ luật 1.246 đảng viên. Ban Thường vụ Thành ủy kỷ luật 6 đảng viên, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy kỷ luật 15 đảng viên.
 
    Cơ quan điều tra cũng đã thụ lý 21 vụ án với 44 bị can, đã kết thúc điều tra, chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân truy tố, toà án xét xử 14 vụ án với 32 bị cáo để xét xử những bị cáo này về các tội danh tham nhũng.
 
    Trong xử lý các vụ án về tham nhũng, các cơ quan tư pháp Hải Phòng đã chú trọng công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt, nên ngay từ giai đoạn điều tra, các cơ quan tư pháp đã thực hiện các biện pháp thu giữ, tạm giữ tài sản, chống tẩu tán để thu hồi triệt để tài sản bị chiếm đoạt; vận động người phạm tội và thân nhân tự nguyện giao nộp tài sản đã chiếm đoạt, số thu lợi bất chính, số tiền thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra.
 
    Trong số các vụ án tham nhũng đã được đưa ra xét xử (14/21 vụ), trong tổng số tiền hơn 11,7 tỷ đồng bị thất thoát, chiếm đoạt, cơ quan chức năng đã thu hồi được hơn 4,9 tỷ đồng, đạt hơn 41,6% số tài sản cần thu hồi.
 
    Trong lĩnh vực quản lý tài nguyên khoáng sản, lực lượng chức năng Hải Phòng đã xử phạt vi phạm hành chính 160 tổ chức (41 tổ chức trong lĩnh vực đất đai, 92 tổ chức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường và tài nguyên nước, 24 tổ chức trong lĩnh vực khai thác khoáng sản); Tước giấy phép khai thác khoáng sản đối với 10 tổ chức; truy thu hơn 300 tỉ đồng tiền thuế các loại trong lĩnh vực khai khoáng, khởi tố vụ án tại 3 đơn vị vi phạm trong lĩnh vực này…
 
    Trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn, thực hiện các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm trong hoạt động công vụ, trong số 318 đảng viên được giám sát, kết quả chưa phát hiện trường hợp vi phạm.  
                                                                                                P.V
.