Hòa Bình: Tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng

Thứ Sáu, 17/09/2021, 06:35 [GMT+7]
    Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình vừa ban hành Kết luận số 219-KL/TU ngày 10/9/2021 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 16/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng.
 
    Theo Kết luận, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung của chỉ thị và tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã triển khai các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của ngành về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng trên toàn hệ thống. Tăng cường công tác quản lý, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong hoạt động của các ngân hàng, quỹ tín dụng; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, trưởng các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. 
 
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình
Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình
    Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục đó là: Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU ở các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng chưa được đồng bộ, toàn diện. Một số người đứng đầu tổ chức tín dụng chưa thật sự quan tâm đến công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở đơn vị mình; có nơi, có chỗ còn chi sai nguyên tắc, thẩm định cho vay, kiểm tra sử dụng vốn vay, giải ngân chưa đúng quy định dẫn đến nợ xấu tăng cao, nguy cơ rủi ro mất vốn. Công tác phối hợp giữa các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng với các cơ quan bảo vệ pháp luật có lúc còn chưa chặt chẽ. Việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ thu hồi còn thấp.
 
    Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TU, kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình yêu cầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và các ngân hàng, tổ chức tín dụng trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân về những biểu hiện, hành vi và tác hại của tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực tín dụng, ngân hàng. Thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phát huy tốt hơn nữa vai trò của cơ quan dân cử, cơ quan truyền thông và báo chí; khuyến khích và nâng cao trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong việc phát hiện, tố giác các hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
 
    Đối với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về tiền tệ, hoạt động Ngân hàng và ngoại hối, đảm bảo sự an toàn hoạt động ngành Ngân hàng và hệ thống các tổ chức tín dụng; triển khai kịp thời các văn kiện của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, của tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xử lý nợ xấu.
 
    Yêu cầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng chấp hành nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ, quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, gắn với thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, không để còn tình trạng sai sót trong các khâu thẩm định cho vay, kiểm tra sử dụng vốn vay… nhũng nhiễu, tiêu cực đối với người dân và doanh nghiệp.
 
    Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng để phát hiện những tồn tại, sai sót và xử lý nghiêm các tổ chức cá nhân có biểu hiện và hành vi tiêu cực, tham nhũng trong hệ thống.
 
    Cấp ủy, người đứng đầu các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng chỉ đạo đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, học tập và chấp hành chính sách pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho công chức, viên chức, lao động trong ngành. Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính gương mẫu của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; chỉ đạo thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, đơn vị mình phụ trách.
 
    Giao các cơ quan tiến hành tố tụng, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý một số vụ việc, vụ án có liên quan đến lĩnh vực tín dụng, ngân hàng đảm bảo ổn định về kinh tế, chính trị; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, tham nhũng, tiêu cực để cảnh tỉnh, răn đe. Đồng thời có những biện pháp hữu hiệu để thu hồi triệt để tài sản thất thoát trong các vụ án tham nhũng, kinh tế thuộc lĩnh vực tín dụng, ngân hàng.
                                                                                         Quỳnh Hoa
.