Thái Nguyên: Nhiều chuyển biến trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
Thứ Ba, 23/03/2021, 08:19 [GMT+7]
Vừa qua, tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU ngày 11/3/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Hội nghị đã nghe đại diện lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương quán triệt, triển khai Chỉ thị số 26-CT/TW ngày 9/11/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc; Hướng dẫn số 04-HD/TW ngày 9/12/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc thực hiện Chỉ thị số 26-CT/TW.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TU |
Tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải yêu cầu trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chính quyền các cấp xây dựng, ban hành và tổ chức thực hiện Đề án của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025” theo chương trình công tác năm 2021; tăng cường sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo...
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã có những kết quả nổi bật. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nghiêm túc thực hiện công tác tiếp công dân theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Nhận thức, ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự chuyển biến rõ rệt.
Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều chuyển biến tích cực, đã giải quyết 470/481 vụ việc khiếu nại, 344/355 vụ việc tố cáo. Số vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết, số lượt đoàn đông người đều giảm so với cùng kỳ giai đoạn 2011-2015. Không xảy ra điểm nóng, vụ việc nổi cộm, phức tạp; tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững, ổn định, nhất là trước, trong và sau thời gian diễn ra các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn một số hạn chế như: Việc tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu ở một số đơn vị chưa thực hiện đầy đủ theo quy định; tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp; công tác phối hợp giữa các cơ quan liên quan còn chưa kịp thời; có nơi chưa thực sự chú trọng đến công tác đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với công dân...
Nhân dịp này, 28 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị 05 đã được nhận bằng khen tỉnh Thái Nguyên.
Thu Hằng
(Báo Thanh tra)