Thái Bình: Triển khai nhiệm vụ công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý IV/2024

Thứ Tư, 02/10/2024, 11:19 [GMT+7]
    Sáng ngày 01/10/2024, Thường trực Tỉnh ủy Thái Bình tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV/2024. Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chủ trì Hội nghị.
 
    Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh; Thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.
 
Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh Thái Bình phát biểu tại Hội nghị
    Quý III/2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy ban hành 18 văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai, thực hiện kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp; đặc biệt là những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nêu trong các Kết luận của Thường trực Tỉnh ủy tại các Hội nghị về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; công tác quân sự, quốc phòng địa phương tiếp tục được chú trọng, xác định là nhiệm vụ hàng đầu để tập trung chỉ đạo quyết liệt, toàn diện với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. 
    
    Một số loại tội phạm giảm so với cùng kỳ năm 2023; nhiều vụ việc phức tạp, kéo dài, khiếu kiện đông người đã được tập trung giải quyết hiệu quả. Các cơ quan tiến hành tố tụng đã tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án nghiêm trọng, dư luận xã hội quan tâm và các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo; trong đó, có những vụ án gây thiệt hại lớn về người và tài sản, liên quan đến cán bộ ở nhiều cấp. Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, với phương châm ”Phòng ngừa tham nhũng là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý là quan trọng, cấp bách”. Công tác thanh tra, kiểm tra, khắc phục vi phạm; xác minh thu nhập, tài sản đối với người có chức vụ, quyền hạn; quản lý đất đai, đấu thầu, đấu giá; công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức; bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính;... tiếp tục được tăng cường.
 
    Công tác cải cách tư pháp được thực hiện nghiêm túc, chủ động ngay từ đầu năm với những giải pháp trọng tâm, nhiệm vụ cụ thể, có sự phân công rõ ràng về cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp và tiến độ thực hiện để theo dõi, kiểm tra, giám sát. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được chú trọng; nhiều phản ánh, kiến nghị liên quan trực tiếp đến đời sống và nhu cầu thiết yếu của người dân được quan tâm chỉ đạo giải quyết; vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân có nhiều chuyển biến. Công tác phối hợp giữa các cơ quan nội chính và giữa cơ quan nội chính với các ban, sở, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị ngày càng thực chất, hiệu quả, trong đó, đã làm tốt việc trao đổi thông tin, nắm tình hình và xử lý hoặc phối hợp tham mưu xử lý các vụ án, vụ việc phức tạp, nổi cộm ngay từ cơ sở. 
 
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời, chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp trong thời gian qua.
 
    Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW, ngày 26/8/2024 của Ban Tổ chức Trung ương về một số nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW; Kế hoạch số 301-KH/TU, ngày 12/9/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cải cách tư pháp, nhất là những văn bản mới ban hành bảo đảm đồng bộ, nhất quán trong việc thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác này. Tăng cường công tác xây dựng Đảng, chính quyền, củng cố hệ thống chính trị, trong đó, đặc biệt quan tâm đến các nhiệm vụ công tác chuẩn bị nhân sự và các điều kiện cần thiết tiến tới đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030. 
 
    Các cơ quan trong khối Nội chính tiếp tục tham mưu, thực hiện tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh, quốc phòng, quân sự địa phương; nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, nhất là những loại tội phạm, vi phạm có xu hướng tăng và phức tạp vào những tháng cuối năm; chủ động đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc, nhất là những vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm và các vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh theo dõi, chỉ đạo. Xây dựng và triển khai hiệu quả các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, trật tự nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn phục vụ đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Đẩy mạnh công tác phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực và công tác giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm trong cán bộ, đảng viên. Tăng cường chỉ đạo thanh tra, kiểm tra, giám sát, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực nhằm phát hiện, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những hạn chế, vi phạm; không để vi phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn. Thực hiện nghiêm túc quy định về tiếp công dân, tiếp xúc, đối thoại với dân của người đứng đầu cấp ủy các cấp. Chỉ đạo việc giải quyết các đơn, thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cán bộ, công tác cán bộ, quản lý sử dụng đất đai, ô nhiễm môi trường.
 Nguyễn Thị Khánh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Thái Bình)
.