Tiền Giang: Hội nghị Sơ kết thực hiện 08 quy chế phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan

Thứ Năm, 05/05/2022, 06:48 [GMT+7]
    Từ khi tái thành lập vào tháng 7/2013 theo quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, để có cơ sở giúp cho hoạt động của Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan liên quan được diễn ra đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành 08 quy chế phối hợp với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Đảng ủy Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh. Qua 4 năm triển khai thực hiện, ngày 28/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các cơ quan tổ chức Hội nghị sơ kết để đánh giá kết quả đạt được cũng như những vướng mắc, bất cập cần sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với hướng dẫn của Trung ương và tình hình thực tiễn của từng cơ quan.
 
Đồng chí Trương Văn Chung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trương Văn Chung, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Tỉnh ủy phát biểu tại Hội nghị
    Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến liên quan đến nội dung công tác phối hợp. Qua đó, thống nhất đánh giá công tác phối hợp giữa Ban Nội chính Tỉnh ủy với các cơ quan trong 4 năm qua cơ bản được triển khai nghiêm túc, theo đúng các nội dung quy định trong quy chế, thể hiện tinh thần hợp tác, hỗ trợ. Kết quả thực hiện các quy chế phối hợp thể hiện ở nhiều mặt, nhiều nội dung công tác mà các cơ quan đã đạt được trong thời gian qua. Thông qua việc thực hiện quy chế đã giúp các cơ quan chủ động nắm thông tin về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp để tham mưu, báo cáo Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xử lý kịp thời những vụ án, vụ việc diện Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy theo dõi, chỉ đạo, diện Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc. Quy chế phối hợp đã tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan tham gia phối hợp nâng cao hiệu quả công tác theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Từ khi có các quy chế, chế độ trao đổi thông tin, xử lý công việc được chủ động hơn.
 
    Tuy nhiên, việc thực hiện một số nội dung trong quy chế phối hợp có lúc chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả tham mưu, đề xuất có lúc chưa đạt yêu cầu, việc trao đổi, cung cấp thông tin về tiến độ, kết quả một số vụ án, vụ việc có lúc chưa kịp thời. Vai trò tham mưu của cán bộ, công chức theo dõi việc thực hiện quy chế còn hạn chế, chưa phát huy trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ. Nguyên nhân do sự thay đổi cán bộ phụ trách công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp ở các cơ quan, nhất là sau Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Về kiến nghị, các đại biểu thống nhất đề xuất một số nội dung như: Ban Nội chính Trung ương thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và cải cách tư pháp cho cán bộ, công chức Ban Nội chính Tỉnh ủy. Kiến nghị các cơ quan tư pháp Trung ương quan tâm việc bổ sung biên chế cho các cơ quan tư pháp địa phương.
 
    Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, các đại biểu tham dự Hội nghị thống nhất sửa đổi, bổ sung vào quy chế những nội dung phối hợp  để phù hợp với thực tiễn hiện nay. Đồng thời thường xuyên rà soát, đánh giá khắc phục, sửa chữa ngay các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra tại Hội nghị, đảm bảo việc phối hợp đi vào thực chất, mang lại hiệu quả cao.
Duy Bằng 
.