Bắc Giang: Quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ Nhật, 02/08/2020, 05:51 [GMT+7]
    Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã thường xuyên quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh định kỳ hàng tháng giao ban với giám đốc các sở, thủ trưởng các cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh và ủy ban nhân dân các huyện, thành phố về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Người đứng đầu các cấp, ngành đã ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời làm tốt công tác phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội cùng cấp trong công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tuyên truyền pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
 
    Cụ thể, trong giai đoạn từ năm 2018 đến nay, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 17.000 đơn khiếu nại, tố cáo, sau khi phân loại, xử lý, có hơn 6.900 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp, ngành, địa phương; trong đó đã xem xét giải quyết xong hơn 6.300 đơn thư, đạt 90,5%.
 
Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Bắc Giang
Tổ công tác của Thanh tra Chính phủ kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Bắc Giang
    Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tiếp hơn 18.900 lượt người đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, đã giải quyết hơn 13.500 vụ việc. Nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, tố cáo cán bộ ở cơ sở vi phạm pháp luật về quản lý đất đai, quản lý tài nguyên, tài chính, xây dựng…
 
    Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết đơn thư và một số vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp còn tồn đọng; tình trạng công dân khiếu kiện đông người đến trụ sở tiếp công dân cấp tỉnh, cấp huyện vẫn còn tiếp diễn và tiềm ẩn phức tạp là do nhận thức của một số ít công dân về pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng còn nhiều hạn chế; một số ít cán bộ chưa thực sự chú trọng, tâm huyết trong việc tiếp dân, tìm nguyên nhân và giải pháp để giải quyết dứt điểm những bức xúc, nguyện vọng, quyền lợi của công dân.
 
    Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, tỉnh Bắc Giang tiếp tục tăng cường kiểm tra việc thực hiện của các địa phương trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các vụ, việc đông người, phức tạp. Nêu cao tinh thần trách nhiệm của các sở, ngành, đơn vị trong giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo. Tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn, giải thích công dân chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật. Tập trung giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đảm bảo an ninh chính trị phục vụ tốt cho công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.
                                                                              Thùy Linh
.