Công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021

Thứ Sáu, 29/04/2022, 17:09 [GMT+7]
    Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021. 
 
    Báo cáo PCI 2021 ghi nhận những chuyển biến tích cực về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh qua thời gian. Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao chính quyền nhiều tỉnh, thành phố về sự năng động, tiên phong, tinh thần làm việc có trách nhiệm và khả năng giải quyết hiệu quả các vấn đề mới, cấp bách từ thực tiễn. Dù bối cảnh dịch bệnh, khảo sát doanh nghiệp đã chỉ ra nhiều điểm sáng của môi trường kinh doanh các tỉnh, thành phố. Chẳng hạn: Chi phí không chính thức tiếp tục giảm trong nhiều thủ tục liên quan đến doanh nghiệp; thủ tục hành chính tiếp tục được doanh nghiệp đánh giá có sự cải thiện nhờ công nghệ thông tin được ứng dụng mạnh mẽ. 
 
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021
Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021
    Bên cạnh đó, báo cáo PCI 2021 cũng chỉ ra những vấn đề cần tiếp tục cải thiện như: Cải cách thủ tục cấp giấy phép kinh doanh; việc tiếp cận đất đai, mặt bằng kinh doanh cho doanh nghiệp hay triển khai hiệu quả và thực chất hơn nữa Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thực tế…
 
    Tại Hội nghị, VCCI đã công bố kết quả PCI năm 2021. Quảng Ninh đạt 73,02 điểm trên thang điểm 100, đứng đầu bảng xếp hạng, tiếp đến là Hải Phòng, Đồng Tháp, Đà Nẵng, Vĩnh Phúc. Đây cũng là các địa phương có những chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế và kiểm soát dịch Covid-19 (theo đánh giá của các doanh nghiệp). Vị trí cuối bảng không có thay đổi nhiều so với năm trước, lần lượt từ cuối bảng lên là Cao Bằng, Hòa Bình, Kon Tum...
 
    Đây là năm thứ 17 liên tiếp VCCI công bố Bộ chỉ số đánh giá và xếp hạng về chất lượng điều hành kinh tế, mức độ thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh và nỗ lực cải cách hành chính của chính quyền các tỉnh, thành phố tại Việt Nam, qua đó thúc đẩy sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân.
Báo cáo PCI 2021 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 11.312 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam. Trong đó có 10.127 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và 1.185 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tại 22 địa phương tại Việt Nam. Cuộc điều tra lấy mẫu ngẫu nhiên, được thực hiện bài bản, khoa học theo các chuẩn mực cao của thế giới, phản ánh đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về môi trường kinh doanh tại Việt Nam.
 
     "Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh" là hoạt động thiết thực, góp phần "tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, lành mạnh, công bằng cho mọi thành phần kinh tế" mà Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra. 
                                                                                       Lê Sơn
.