Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì phiên họp về chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền

Thứ Sáu, 27/08/2021, 16:02 [GMT+7]
    Chiều 26/8, tại Nhà Quốc hội, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng đoàn Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất của Ban Chỉ đạo của Đảng đoàn Quốc hội về xây dựng các chuyên đề được phân công thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” (Ban Chỉ đạo).
 
    Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, Đại hội lần thứ XIII của Đảng tiếp tục khẳng định và nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị là xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Để thực hiện nhiệm vụ này, cần nghiên cứu, ban hành chiến lược xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2045. Trong đó có xác định rõ hơn vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp trên cơ sở các nguyên tắc pháp quyền, bảo đảm quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công rành mạch, phối hợp chặt chẽ và tăng cường kiểm soát quyền lực.
 
Quang cảnh Phiên họp
Quang cảnh Phiên họp
    Tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐ của Ban Chỉ đạo Trung ương về triển khai xây dựng Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045”, Đảng đoàn Quốc hội được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu xây dựng 04 chuyên đề. Đó là: (1) Chuyên đề về Chiến lược xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; (2) Chuyên đề về Hoàn thiện cơ chế phân công, phối hợp và kiểm soát giữa các cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện quyền tư pháp và giữa các cơ quan, tổ chức trong hoạt động tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; (3) Chuyên đề về Đổi mới tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của Quốc hội đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; (4) Chuyên đề về Hoàn thiện cơ chế bảo vệ Hiến pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
 
    Bên cạnh đó, Đảng đoàn Quốc hội cũng có trách nhiệm hướng dẫn, theo dõi, chỉ đạo vào đôn đốc thực hiện Chuyên đề về Tiếp tục đổi mới và hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của Kiểm toán Nhà nước.
 
    Chủ tịch Quốc hội lưu ý, đây là những vấn đề rất khó, có phạm vi rộng, liên quan đến nhiều lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách của nhiều cơ quan, tổ chức. Thời gian triển khai, thực hiện các chuyên đề đòi hỏi phải khẩn trương. Do đó sau khi nhận được yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương, Đảng đoàn Quốc hội đã kịp thời ban hành Kế hoạch số 106-KH/ĐĐQH15 để triển khai thực hiện nhiệm vụ các chuyên đề được phân công, có văn bản gửi các cơ quan hữu quan đề nghị cử đại diện tham gia Ban Chỉ đạo, các Tiểu ban xây dựng các chuyên đề. Đảng đoàn Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết 141-NQ/ĐĐQH15 về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề được phân công thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” và thành lập các Tiểu ban để nghiên cứu xây dựng các chuyên đề.
 
    Tại phiên họp, các thành viên đã nghe công bố Nghị quyết số 141-NQ/ĐĐQH15 của Đảng đoàn Quốc hội về thành lập Ban Chỉ đạo (27 thành viên) xây dựng các chuyên đề được phân công. Các thành viên Ban Chỉ đạo thảo luận, thống nhất Quy chế làm việc và phân công trách nhiệm của từng thành viên Ban Chỉ đạo, xác định yêu cầu cụ thể đối với kết quả nghiên cứu của từng chuyên đề và tiến độ thực hiện…
 
    Các đại biểu đánh giá cao sự chuẩn bị của Đảng đoàn Quốc hội chỉ đạo triển khai nhiệm vụ, xây dựng các dự thảo Quy chế làm việc, Kế hoạch triển khai một cách nhanh chóng, bài bản; bày tỏ cơ bản nhất trí về về dự thảo quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của thành viên Ban Chỉ đạo. Đồng thời cho rằng cách thức thực hiện các chuyên đề là điều rất quan trọng để bảo đảm chất lượng nội dung. Do đó cần bảo đảm yêu cầu thông tin đầu vào, các cơ quan chủ trì phụ trách cần mở rộng cách thức lấy ý kiến, thành phần tham gia để có thêm nhiều thông tin, huy động được trí tuệ tập thể.
 
    Phát biểu kết luận Phiên họp thứ nhất, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo, đặc biệt là Trưởng các tiểu ban khẩn trương quán triệt tổ chức  triển khai các công việc được giao. Các Trưởng tiểu ban chịu trách nhiệm trước Đảng đoàn Quốc hội về tiến độ và chất lượng của từng chuyên đề. Trong quá trình thực hiện cần đa dạng hóa các hình thức huy động sự tham gia nghiên cứu, đóng góp ý kiến của các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia, nhà khoa học, bảo đảm đi vào thực chất, hiệu quả.
                                                                                  Ngọc Thành
.