Nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật

Thứ Ba, 07/01/2020, 10:28 [GMT+7]
    Sáng 06/01, đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội tới dự Hội nghị trực tuyến triển khai công tác ngành Tòa án năm 2020 do Tòa án nhân dân tối cao tổ chức. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao; các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban, ngành Trung ương.
 
    Năm 2019, trong bối cảnh số lượng các vụ án Tòa án phải thụ lý mỗi năm tăng trên 10% nhưng phải tinh giản biên chế theo yêu cầu chung, Tòa án nhân dân tối cao đã đề ra 14 giải pháp đột phá và tập trung các nguồn lực triển khai thực hiện. Kết quả là, tỷ lệ giải quyết án đạt cao (gần 90%), chất lượng ngày càng được nâng lên, hoàn thành các chỉ tiêu cơ bản theo yêu cầu Nghị quyết của Quốc hội.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Việc xét xử các vụ án hình sự đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đã phát hiện và xử lý nghiêm các vụ án tham nhũng, kinh tế lớn, đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp và các vụ án được dư luận xã hội quan tâm như: vụ án Nguyễn Văn Dương, Phan Sào Nam phạm tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc; vụ án Phan Văn Anh Vũ phạm tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; các vụ án gian lận điểm thi trung học phổ thông năm 2018 tại tỉnh Hà Giang, tỉnh Sơn La; vụ án Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn và đồng phạm phạm tội vi phạm các quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, đưa hối lộ và nhận hối lộ xảy ra ở MobiFone và AVG…
 
    Từ ngày 01/12/2018 đến ngày 30/11/2019, các tòa án đã thụ lý 554.269 vụ việc, đã giải quyết được 494.403 vụ việc (đạt tỷ lệ 89,2%), số vụ việc còn lại hầu hết trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan của tòa án là 1,13%, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm 2018, đáp ứng được yêu cầu Quốc hội đề ra. Tổng số vụ đề nghị giám đốc thẩm, tái thẩm phải giải quyết là 15.797 vụ, trong đó, Tòa án nhân dân tối cao có 2.724 vụ, các Tòa án nhân dân cấp cao có 13.073 vụ; Tòa án nhân dân tối cao đã giải quyết được 1.815 vụ (đạt 66,6%), Tòa án nhân dân cấp cao giải quyết được 6.361 vụ (đạt 48,6%), không có vụ việc nào quá thời hạn theo quy định của pháp luật.
 
``Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh, chúc mừng và biểu dương những cố gắng, nỗ lực và những thành tích, đóng góp to lớn của ngành Tòa án trong năm 2019. Chủ tịch Quốc hội đặc biệt nhấn mạnh, Tòa án các cấp đã đóng góp tích cực và hiệu quả vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng; điểm sáng trong các phiên tòa xét xử các vụ án tham nhũng vừa qua đó là đã áp dụng đồng bộ các biện pháp để thu hồi triệt để tài sản tham nhũng ngay trong quá trình xét xử như vụ án Mobile phone mua  95% cổ phần của AVG; đặc biệt, trong những năm gần đây chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người vô tội; “Việc xét xử với tinh thần là “rõ đến đâu, xử đến đấy, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể người đó là ai”.
 
``Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, bên cạnh những kết quả, thành tích đạt được, Hội nghị cần tập trung thảo luận, phân tích kỹ nguyên nhân, tìm ra những giải pháp phù hợp để khắc phục căn bản những hạn chế, thiếu sót vừa qua.
 
``Cơ bản tán thành với các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm  đã nêu trong Báo cáo, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết số 49 về Chiến lược cải cách tư pháp. Vì vậy, nhiệm vụ đặt ra với Tòa án các cấp là phải bám sát các chỉ đạo của Trung ương Đảng, tập trung thực hiện tốt những yêu cầu cải cách tư pháp và những nhiệm vụ còn lại của nhiệm kỳ. Triển khai thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp vừa được ban hành tại Kỳ họp thứ 8.
 
``Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án các cấp là phải tập trung nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm xét xử nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tâm phục, khẩu phục, được nhân dân đồng tình ủng hộ; hạn chế đến mức thấp nhất các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán; kiên quyết khắc phục việc để án quá hạn luật định, vi phạm thời hạn tố tụng…
 
``Đối với việc xét xử các vụ án tham nhũng, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu ngành tòa án phát huy thành quả và kinh nghiệm, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng đẩy nhanh tiến độ giải quyết vụ án; áp dụng đồng bộ các biện pháp để có thể thu hồi triệt để tài sản ngay trong quá trình xét xử; chú trọng kiến nghị khắc phục những sơ hở của cơ chế, chính sách, sự buông lỏng trong quản lý cán bộ…
 
``Đối với việc xét xử các vụ án hành chính, cần đánh giá đầy đủ nguyên nhân của những hạn chế, tồn tại trong xét xử loại án này thời gian qua và có các giải pháp cụ thể khắc phục thời gian tới.
                                                                                         Văn Toàn
.