Tây Ninh: Đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức

Thứ Ba, 22/02/2022, 06:58 [GMT+7]
    Trong thời gian qua, việc triển khai và tổ chức thực hiện các biện pháp phòng, chống tiêu cực, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá XII), Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) được các cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Tây Ninh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, qua đó có nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện. Qua đó, cho thấy, đa số cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức ý thức trách nhiệm, tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân tốt hơn, có tinh thần đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác; hầu hết cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gương mẫu về đạo đức, lối sống, duy trì tác phong gần dân, sát dân và vì lợi ích chính đáng của Nhân dân. 
 
Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
Hội nghị lần thứ 17 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
    Các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị chủ động trong nắm bắt diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để có chủ trương, giải pháp xử lý kịp thời, hiệu quả; đã chỉ đạo, gợi ý kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân đối với nơi có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc, có biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, qua đó kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo xử lý dứt điểm những vụ việc được dư luận xã hội, Nhân dân quan tâm.
 
    Công tác công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong tổ chức và hoạt động các cấp, các ngành đã tổ chức thanh tra, kiểm tra về việc chấp hành chế độ, định mức, phát hiện và xử lý trường hợp sai phạm với số tiền 725.550.515 đồng; tổ chức kiểm tra chấp hành về công khai, minh bạch và phát hiện, chấn chỉnh tại 14 cơ quan, đơn vị; phát hiện 01 cơ quan nhận quà tặng không đúng quy định và xử lý sai phạm giá trị là 210.000.000 đồng. 
 
    Việc xây dựng, thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Công văn số 219-CV/BCĐTW, ngày 17/6/2019 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng về rà soát, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng, chống tham nhũng; Chỉ thị số 10/CT-TTg, ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Duy trì hệ thống đường dây nóng và hộp thư điện tử để tiếp nhận phản ánh về nhũng nhiễu của cán bộ, công chức. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã tiến hành 37 cuộc/37 đơn vị về thực hiện quy tắc ứng xử; kết quả xử lý 01 trường hợp vi phạm quy định về quy tắc ứng xử.
 
    Công tác kê khai, kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập được các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm Chỉ thị số 33-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với các văn bản quy định của Đảng, Nhà nước có liên quan; ban hành Quy định về kiểm tra, giám sát việc kê khai tài sản đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý. Qua công tác xác minh kê khai tài sản, đã xác minh, xử lý nghiêm 08 trường hợp kê khai không trung thực, chưa phát hiện trường hợp có dấu hiệu tham nhũng.
 
    Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập 06 Đoàn Kiểm tra, giám sát chuyên đề liên quan công tác phòng, chống tiêu cực. Trong đó, nổi bật là qua kết quả đánh giá của Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh, các cơ quan tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, phát hiện một số đơn vị có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm quy chế làm việc, ý thức tổ chức kỷ luật kém, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra về việc tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đối với Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Y tế, Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch. Quá trình kiểm tra, Đoàn Kiểm tra đã yêu cầu các tập thể, cá nhân kiểm điểm, làm rõ những khuyết điểm, thiếu sót trong việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với việc nhận diện những biểu hiện suy thoái theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), từ đó đã chỉ ra các biểu hiện suy thoái cụ thể để tập thể, cá nhân các đơn vị được kiểm tra có giải pháp khắc phục. Qua kiểm tra, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có quyết định xử lý kỷ luật đối với tập thể và các cá nhân liên quan; sắp xếp cán bộ, củng cố, kiện toàn tổ chức đối với Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh.
                                                                                               Trịnh Hoàn
.