Hòa Bình: Tăng cường công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ Nhật, 10/11/2019, 14:59 [GMT+7]
    Ngày 01/11/2019, Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình ban hành Kế hoạch số 177/KH-UBND về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các cơ quan quản lý hành chính nhà nước trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thực hiện nghiêm túc toàn diện, đồng bộ các chủ trương, giải pháp để nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân. Đồng thời, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp theo Kế hoạch số 149/KH-UBND ngày 19/8/2019 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về phối hợp tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng lần thứ XIII trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
 
    Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cấp ủy, chính quyền các cấp cần tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 33-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QHH13 ngày 23/11/2012 của Quốc hội về tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo  đối với các quyết định hành chính về đất đai; Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 11/01/2017 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về tăng cường công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. 
 
    Chính quyền các cấp tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc đông người, phức tạp, không để phát sinh thành "điểm nóng". Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định của Luật Tiếp công dân và Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đồng thời thực hiện kịp thời, triệt để các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, không để kéo dài, thực hiện nghiêm quy định về quyền và trách nhiệm của người đứng đầu, xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân trong việc không tổ chức thực hiện các quyết định, kết luận giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật và những trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để khiếu nại, tố cáo sai sự thật, làm phức tạp thêm tình hình; trường hợp có khó khăn, vướng mắc báo cáo cơ quan cấp trên hoặc người có thẩm quyền để xử lý kịp thời. 
 
    Tăng cường đôn đốc kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo để nâng cao nhận thức pháp luật của cán bộ và nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có tinh thần trách nhệm cao, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ.
 
    Ngành thanh tra tỉnh Hòa Bình tiếp tục chủ động tham mưu giúp Thủ trưởng đơn vị trong việc tiếp công dân và chỉ đạo, điều hành, xem xét giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; đẩy mạnh công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị cấp dưới trực tiếp, kiến nghị xử lý kịp thời, nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra; chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và xây dựng chính sách cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh phấn đấu đạt tỉ lệ trên 90% và phấn đấu đạt tỉ lệ trên 80% đối với các quyết định giải quyết về khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; các cơ quan truyền thông tăng cường số lượng, chất lượng các phóng sự, tin, bài phản ánh, góp ý, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; kịp thời biểu dương những điển hình tốt, phê phán, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.                                                 
Võ Mai
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Hòa Bình)
.