Long An: Tọa đàm về phòng chống tội phạm liên quan đến "tín dụng đen"

Chủ Nhật, 01/09/2019, 07:01 [GMT+7]
    Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An vừa tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tình hình hoạt động “Tín dụng đen” trên địa bàn tỉnh". Phát biểu khai mạc, Đồng chí Nguyễn Thành Vững, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy nêu rõ hoạt động tín dụng đen thời gian qua trên địa bàn tỉnh rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nạn nhân chủ yếu của tín dụng đen là dân nghèo, công nhân, gây bức xúc trong xã hội.
 
    Buổi tọa đàm có sự tham gia của lãnh đạo, đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Long An, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh Long An, Sở Kế hoạch Đầu tư, Liên đoàn Lao động tỉnh..
 
Quang cảnh buổi Tọa đàm
Quang cảnh buổi Tọa đàm
    Theo báo cáo, thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo về tình trạng “tín dụng đen” nhưng hoạt động này vẫn diễn biến phức tạp, gây ra những hệ lụy lớn trong xã hội. Tín dụng đen đang len lỏi vào mọi ngóc ngách, từ thành thị đến nông thôn, đa dạng các gói vay, từ vài triệu đến vài tỷ đồng; thủ tục nhanh gọn, đơn giản, tín dụng đen đang gây ra nhiều hệ lụy cho người dân, xã hội. Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm liên quan đến “tín dụng đen” còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi, nhiều biến tướng mới khó phát hiện hơn, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn.
 
    Tham luận của các đại biểu đã tập trung nhận diện các dấu hiệu đặc trưng của hoạt động “tín dụng đen”, Cụ thể, thời gian qua đã phát hiện có một số công ty đăng ký hoạt động cho thuê xe dịch vụ, mua, bán xe nhưng thực chất bên trong là hoạt động cho vay tín chấp hoặc thế chấp tài sản với lãi suất cao được ngụy trang bằng hợp đồng cho thuê xe hoặc mua bán xe. Cụ thể, huyện Thủ Thừa có 1 công ty và huyện Châu Thành có 1 công ty. 
 
    Ngoài ra, qua kiểm tra cũng phát hiện 02 công ty tài chính ở huyện Đức Hòa kết hợp với doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa tiêu dùng là hàng điện tử, đồ gia dụng… cho vay tiền bằng hình thức tín chấp, tư vấn tài chính, dịch vụ cầm đồ. Trên địa bàn thành phố Tân An phát hiện có 04 công ty dịch vụ tài chính nghi vấn có dấu hiệu hoạt động "tín dụng đen".  Theo xác định, các công ty này đều do các đối tượng từ các tỉnh phía Bắc vào thuê địa điểm hoạt động, chủ yếu cho vay nặng lãi với hình thức sử dụng hợp đồng giả cách để đối phó với các cơ quan chức năng.
 
    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng nêu trên, trong đó có thể nhận thấy một số nguyên nhân cơ bản như: Hệ thống ngân hàng, thương mại, các tổ chức huy động trong dân cư hoạt động chưa hiệu quả, thủ tục cho vay rườm rà, khó tiếp cận; quy định của hệ thống pháp luật hiện hành về xử lý hành chính, hình sự liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” còn nhiều bất cập; công tác nắm tình hình của lực lượng Công an còn nhiều hạn chế …
 
    Việc xử lý tín dụng đen còn gặp nhiều khó khăn như Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11/-013 của Chính phủ quy định chế tài tổ chức mà không quy định chế tài cá nhân cho vay nặng lãi, cách tính thu lợi bất chính qua việc cho vay nặng lãi để xử lý hình sự chưa được hướng dẫn cụ thể… nên thời gian qua lực lượng Công an chỉ xử lý những hành vi liên quan đến hoạt động cho vay như hủy hoại tài sản, bắt giữ người trái pháp luật.
 
    Kết luận buổi tọa đàm, đống chí Nguyễn Thành Vững, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An đề nghị lực lượng Công an nhân dân cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 25-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” và chỉ đạo của Bộ Công an về phòng ngừa, đấu tranh xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; phối hợp với các bộ, ban, ngành tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý đấu tranh với tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”; Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01-7-2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện... 
 
    Bên cạnh đó, cần tổ chức tốt công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về những phương thức, thủ đoạn cho vay nặng lãi, các hành vi đòi nợ trái pháp luật, hậu quả của “tín dụng đen”…Ngân hàng Chính sách xã hội cần quan tâm đến mở rộng hoạt động cho vay đặc biệt, Sở Kế hoạch - Đầu tư quan tâm kiểm tra, kiểm soát dạng kinh doanh cầm đồ. Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An cũng kiến nghị Trung ương sớm sửa đổi Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12-11-2013 của Chính phủ và hướng dẫn cách tính tiền thu lợi bất chính qua hoạt động cho vay để làm cơ sở xử lý hình sự các đối tượng cho vay tín dụng đen 
Lê Hoàng Anh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Long An)
 
.