Thủ tướng Iraq cam kết mạnh tay với quan chức tham nhũng cấp cao

Thứ Ba, 13/12/2022, 06:24 [GMT+7]
Thủ tướng Iraq tuyên bố sẽ trừng phạt những kẻ tham nhũng đang nắm giữ các chức vụ cao trong Chính phủ chứ không chỉ tập trung vào các vụ tham nhũng nhỏ lẻ.
 
    Mới đây, khi đến thăm Bộ Nội vụ Iraq và gặp gỡ một số quan chức của bộ, Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani nói rằng, Chính phủ sẽ không chỉ quan tâm tới các vụ tham nhũng nhỏ mà sẽ hướng đến các án tham nhũng trên quy mô lớn hơn.
 
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani gặp Bộ trưởng Nội vụ Iraq ngày 12/5/2022. Ảnh: Văn phòng Thủ tướng
Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani gặp Bộ trưởng Nội vụ Iraq ngày 12/5/2022 (Ảnh: Văn phòng Thủ tướng)
    “Chính phủ sẽ không dành quá nhiều sự quan tâm đến những kẻ tham nhũng vặt, điều đó không có nghĩa là chúng tôi bỏ qua họ. Những điều chỉnh pháp luật và xử lý các vụ việc sẽ tiếp tục”, ông Sudani nói và nhấn mạnh việc Chính phủ cần phải kiên định trong việc chống lại những quan chức tham nhũng lớn.
 
    “Họ là những quan chức ra quyết định, có trách nhiệm lớn, được chính quyền giao nhiệm vụ... Nếu họ đi chệch hướng, có hành vi tham nhũng thì vấn đề không chỉ dừng lại ở việc tôi sa thải họ", ông Sudani nói thêm và khẳng định những quan chức này sẽ bị trừng phạt thích đáng.
 
    Iraq là một trong những quốc gia tham nhũng nhất thế giới, theo đánh giá chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) của Tổ chức Minh bạch Quốc tế công bố năm nay. Trong động thái chống tham nhũng mới nhất của Chính phủ Iraq vào tuần trước, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã quyết định sa thải Giám đốc Cơ quan Kiểm soát ma túy của thành phố Basra “do ông này không thực hiện chức trách và nhiệm vụ được giao phó”.
 
    Nạn tham nhũng tràn lan khắp các cấp của nhà nước Iraq, và số liệu chính thức được công bố vào năm ngoái ước tính, hơn 400 tỷ USD đã bị thất thoát khỏi Kho bạc Nhà nước kể từ khi chế độ của ông Saddam Hussein bị lật đổ vào năm 2003.
 
    Tham nhũng trong suốt thời gian dài cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bất mãn của người dân Iraq. Các cuộc biểu tình lớn trên toàn quốc liên tiếp diễn ra. Đáng chú ý là làn sóng xuống đường phản đối tham nhũng năm 2019 đã khiến Thủ tướng Adil Abdul-Mahdi phải từ chức và cuộc bầu cử sớm đã được tổ chức 2 năm sau đó.
 
    Một trong số những ưu tiên hàng đầu của Thủ tướng Iraq Mohammed Shia al-Sudani khi nhậm chức là thành lập một ủy ban cấp cao để điều tra các vụ tham nhũng lớn.
 
    Quyết định này được đưa ra sau khi nhà chức trách Iraq tuyên bố đang điều tra vụ thất thoát 2,5 tỷ USD từ cơ quan thuế.
 
    Ủy ban Liêm chính của Iraq hồi tháng 6 cho biết, gần 697 triệu USD đã bị thất thoát ở nước này do giả mạo, tham ô, thao túng, rửa tiền và lạm dụng chức vụ.
       Ngọc Anh
(Báo Thanh tra)
.