IMF đề nghị Pakistan thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng

Chủ Nhật, 20/11/2022, 06:52 [GMT+7]
    IMF vừa đưa ra một danh sách các khuyến nghị mới đối với Pakistan và yêu cầu nước này đánh thuế bổ sung khoảng 600 tỷ Rs. Chi tiết các khuyến nghị được nêu trong chương trình trò chuyện (talk show) The Review của Kênh Truyền hình Pakistan Express News, lên sóng vào cuối tuần qua.
 
    Shahbaz Rana và Kamran Yousaf là những người dẫn Chương trình The Review cho biết, các nhà chức trách Chính phủ Pakistan vẫn chưa chấp thuận các yêu cầu của IMF về tăng thuế, giá điện, bởi người dân trong nước đã và đang phải đối mặt với lạm phát tăng vọt, chi phí sinh hoạt ngày càng tăng và liên minh cầm quyền không thể mạo hiểm, không thể để mất nhiều hơn.
 
    Bên cạnh đó, IMF thúc giục Pakistan thành lập lực lượng đặc nhiệm chống tham nhũng - nội dung mà Chính phủ đã đồng ý vào tháng 6 vừa qua.
 
    Theo thỏa thuận trước đó, Pakistan sẽ công bố một đánh giá toàn diện về khuôn khổ thể chế chống tham nhũng, vào tháng 1/2023 bởi một lực lượng đặc nhiệm với sự tham gia của các chuyên gia độc lập có kinh nghiệm quốc tế và các tổ chức xã hội dân sự.
 
    Lực lượng đặc nhiệm sẽ đề xuất các biện pháp cải cách phù hợp nhằm tăng cường tính độc lập của các thể chế chống tham nhũng, ngăn chặn ảnh hưởng và đàn áp chính trị, đồng thời cung cấp các biện pháp kiểm soát minh bạch và trách nhiệm giải trình chống lại lạm dụng quyền lực.
 
    Theo thông tin từ Chương trình The Review, cựu Thủ tướng Shahid Khaqan Abbasi đã được đề xuất là người đứng đầu lực lượng đặc nhiệm. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có quyết định chính thức nào được đưa ra.
 
    Hiện, cơ quan hàng đầu trong cuộc chiến chống tham nhũng của Pakistan là Cục Trách nhiệm Giải trình Quốc gia (NAB).
 
    NAB được thành lập để xóa bỏ tham nhũng và thu hồi tiền bị đánh cắp. Cơ quan này cũng là đầu mối của Pakistan theo Công ước Liên hợp quốc về chống tham nhũng. Theo lãnh đạo NAB, những nỗ lực chống tham nhũng của cơ quan đã được các tổ chức trong nước và quốc tế như: Tổ chức Minh bạch Quốc tế Pakistan, Diễn đàn Kinh tế Thế giới, PILDAT và Mashal Pakistan công nhận.
 
    Thậm chí, NAB không chỉ là một mô hình kiểu mẫu của đất nước, mà còn cho toàn bộ các nước trong Hiệp hội Hợp tác khu vực Nam Á (Saarc).
                                                                                 Ngọc Anh
                                                                            (Báo Thanh tra)
.