Albania: Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối tham nhũng

Thứ Hai, 21/11/2022, 06:27 [GMT+7]
    Những người biểu tình đã tập trung trước văn phòng của Thủ tướng Edi Rama cuối tuần qua để phản đối tham nhũng, nghèo đói gia tăng và ngày càng có nhiều người phải rời khỏi đất nước.
 
    Theo Hãng tin Reuters, sau khi biểu tình ôn hòa trong khoảng 3 giờ đồng hồ, những người biểu tình đã vượt qua hàng rào cảnh sát xung quanh tòa nhà Chính phủ và ném sơn. Cảnh sát đã bắt giữ một người biểu tình.
 
    Những người khác tổ chức thắp nến tưởng nhớ 2 người đàn ông, theo phe đối lập, đã chết khi bị cảnh sát giam giữ.
 
Những người ủng hộ đảng đối lập xuống đường phản đối tham nhũng trước văn phòng của Thủ tướng Edi Rama ở Tirana, Albania, ngày 12/11/2022
Những người ủng hộ đảng đối lập xuống đường phản đối tham nhũng trước văn phòng của Thủ tướng Edi Rama ở Tirana, Albania, ngày 12/11/2022
    “Cũng như 32 năm trước, thế giới coi chúng tôi là những người (đến) trên những chiếc thuyền nhỏ”, Sali Berisha, lãnh đạo Đảng Dân chủ đối lập, nói khi đề cập đến ngày càng nhiều người Albania rời khỏi đất nước đến Anh.
 
    Các nhà chức trách Anh nói rằng, người Albania đứng sau làn sóng di cư vượt qua eo biển Manche và một số người trong số họ có liên quan đến tội phạm có tổ chức.
 
    Cuộc biểu tình ở Albania được coi là một nỗ lực của ông Sali Berisha để vận động trước cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 5/2023.
 
    Ông Berisha, 78 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Albania (từ 1992 đến 1997) và Thủ tướng (từ 2005 đến 2013). Năm 2021, ông bị Mỹ đưa vào danh sách đen cấm nhập cảnh vì cáo buộc "tham nhũng đáng kể". Tuy nhiên, ông phủ nhận mọi hành vi sai trái.
 
    Quản lý dân di cư và tị nạn, chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức là vấn đề nhức nhối tại Albania.
 
    Ủy ban châu Âu (EC) cũng đã nhắc nhở Chính phủ Albania phải đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức, buôn bán bất hợp pháp, tội phạm khủng bố và rửa tiền. Điều này bao gồm việc thiết lập “hồ sơ theo dõi liên tục về các vụ án tham nhũng, tịch thu và thu hồi tài sản do phạm tội liên quan đến tham nhũng” và tăng cường điều tra cũng như tham gia các cuộc điều tra và truy tố xuyên biên giới.
                                                                                   Theo Báo Thanh tra
.