Tổng thống Somalia đình chỉ Thủ tướng, chờ điều tra tham nhũng

Thứ Sáu, 07/01/2022, 06:14 [GMT+7]
    Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed hôm 27/12 cho biết, đã đình chỉ chức vụ của Thủ tướng Mohamed Hussein Roble. Thời gian đình chỉ cho đến khi cuộc điều tra tham nhũng đối với Thủ tướng kết thúc.
 
    Theo Hãng tin Reuters, quyết định của Tổng thống Abdullahi Mohamed đã làm leo thang tranh chấp gây bất ổn ở quốc gia Đông Phi này.
 
    Tổng thống Somalia cho biết trong một tuyên bố rằng, ông đã thực thi hành động này trong khi chờ kết quả một cuộc điều tra về cáo buộc Thủ tướng chiếm đoạt đất một cách gian lận.
 
Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed phát biểu ở Mogadishu, Somalia ngày 27/5/2021
Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed phát biểu ở Mogadishu, Somalia ngày 27/5/2021
    Văn phòng Tổng thống Somalia xác nhận, Thủ tướng Hussein Roble bị cho là liên quan tới bê bối tham nhũng, đồng thời bị cáo buộc gây trở ngại cho cuộc điều tra về chiếm đoạt đất đai.
 
    Người phát ngôn của Chính phủ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.
 
    Ngoài ra, Tổng thống Abdullahi Mohamed cũng cách chức Tư lệnh Lực lượng Thủy quân Lục chiến - Tướng Abdihamid Mohamed Dirir, đồng thời tiến hành điều tra tham nhũng đối với ông Dirir.
 
    Động thái trên diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Tổng thống và Thủ tướng của Somalia có những bất đồng về các cuộc bầu cử bị trì hoãn trong thời gian dài tại quốc gia này.
 
    Tranh chấp giữa ông Mohamed và ông Roble đã gây ra nhiều ngày tháng căng thẳng trong nước, mà các nhà phân tích cho rằng, có nguy cơ khiến Chính phủ mất tập trung đối với cuộc chiến chống lại lực lượng nổi dậy có liên hệ với al Qaeda, al Shabaab.
 
    Trước đó, ngày 16/9/2021, Tổng thống Somalia Mohamed Abdullahi Mohamed đã đình chỉ quyền điều hành của Thủ tướng Mohammed Hussein Roble vì vi phạm Hiến pháp. Theo đó, quyền điều hành của ông Hussein bị thu hồi, trong đó có quyền sa thải và bổ nhiệm các quan chức. Tổng thống Mohamed nêu rõ, quyết định có hiệu lực cho đến khi cuộc tổng tuyển cử kết thúc vào cuối năm nay.
                                                                                       Ngọc Anh
                                                                                   (Báo Thanh tra)
.