Phát huy bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới

Thứ Năm, 06/01/2022, 14:54 [GMT+7]
    Vừa qua, Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức triển khai công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương 2, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh; các ban của Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, cấp ủy cấp huyện và các sở, ban ngành cấp tỉnh. Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị. 
 
    Trong năm qua, các cơ quan trong khối nội chính và cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy tỉnh Quảng Bình đã chủ động nắm chắc mọi diễn biến, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo xử lý, ổn định tình hình chính trị trên địa bàn tỉnh. Các vấn đề phức tạp liên quan an ninh trật tự đều được giải quyết dứt điểm, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ. Công tác bảo vệ các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt trong thời gian tổ chức đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được bảo đảm an toàn tuyệt đối.
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị
    Theo báo cáo tại Hội nghị, công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội được tăng cường; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có nhiều đột phá; lực lượng chức năng đã điều tra, khám phá 564/573 vụ phạm pháp chung, đạt tỷ lệ 98,42% (tăng 2,27% so với cùng kỳ năm 2020); trong đó, đáng chú ý đã tập trung đấu tranh với tội phạm ma tuý, điều tra phá nhiều vụ buôn bán ma túy số lượng rất lớn; những kết quả đạt được đã góp phần quan trọng giữ vững bình yên cho cuộc sống nhân dân, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, tăng cường đoàn kết, đồng thuận trong xã hội; lĩnh vực quân sự, quốc phòng được triển khai toàn diện. Lực lượng chức năng đã duy trì nghiêm các biện pháp trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định địa bàn. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống Covid-19, lực lượng Quân sự, Công an, Biên phòng đã đóng vai trò rất tích cực, không quản ngại hiểm nguy, đồng hành cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh ngăn ngừa và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. 
 
    Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tiếp tục được quan tâm và đạt nhiều kết quả; lĩnh vực thanh tra, kiểm tra được tăng cường; việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp thực hiện hiệu quả. Ban Nội chính Tỉnh ủy tập trung nâng cao chất lượng công tác tham mưu, góp phần vào thành tích chung của toàn tỉnh; chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh chính trị trên địa bàn; đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo được xử lý theo đúng qui định của pháp luật; công tác tiếp dân, đối thoại với dân có nhiều đổi mới. 
 
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình điều hành Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình điều hành Hội nghị
    Năm 2021, Ban Nội chính tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh và Tổ công tác của Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra, rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; bổ sung quy định về quyền hạn phù hợp, tương xứng với chức năng, nhiệm vụ; trong năm, đã kiểm tra rà soát, chỉ đạo giải quyết dứt điểm 03 vụ việc phức tạp, đã được các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhưng người dân vẫn tiếp tục khiếu nai, tố cáo; hiện đang tập trung kiểm tra, rà soát 03 vụ việc, dự kiến kết thúc trong tháng 2/2022.
 
    Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy  ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các cấp, các cơ quan trong khối nội chính và cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy; những kết quả hoạt động của Ban đã góp phần giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững ANCT, TTATXH trên địa bàn, tiếp tục khẳng định vai trò là cơ quan tham mưu đắc lực cho cấp ủy tỉnh về công tác nội chính, PCTN và CCTP.
 
    Về nhiệm vụ năm 2022, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy nhận định: Cùng với những thuận lợi là cơ bản, công tác nội chính, PCTN, CCTP vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều thách thức lớn do ảnh hưởng của dịch bệnh và tình hình an ninh chính trị, trật tự, tội phạm tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Để thực tốt nhiệm vụ được giao, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp sẽ quán triệt, triển khai kịp thời, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác nội chính, PCTN và CCTP, Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh năm 2022; thực hiện nghiêm Quy chế phối hợp trong lĩnh vực nội chính, PCTN và CCTP giữa cấp ủy cấp huyện và Ban Nội chính Tỉnh ủy; các cơ quan tố tụng tập trung giải quyết kịp thời, nghiêm minh các loại án, nâng cao tỷ lệ xử lý tin báo tố giác tội phạm với quyết tâm “tuyệt đối không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm”. 
 
    Xác đinh lĩnh vực PCTN là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách, khó khăn, phức tạp và lâu dài, vì vậy, bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt, triển khai các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các cấp, các cơ quan trong khối nội chính và cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, thực hiện đồng bộ các giải phòng ngừa, xử lý nghiêm minh với quan điểm nhất quán “không có vùng cấm trong xử lý tham nhũng”; quá trình thực hiện cần quán triệt quan điểm PCTN phải đồng bộ với chống tiêu cực để có giải pháp phòng ngừa song song với việc nâng cao chất lượng công tác tự kiểm tra tại cơ quan, địa phương, đơn vị...
 
    Tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy đã trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho 10 tập thể và 9 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm 2021.
Võ Bá Phong
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
.