Ngân hàng Thế giới yêu cầu Malaysia rõ ràng hơn về các cải cách chống tham nhũng

Thứ Tư, 26/05/2021, 05:13 [GMT+7]
    Ngân hàng Thế giới (WB) muốn Chính phủ Liên minh Perikatan Nasional (PN) cầm quyền rõ ràng hơn về các nỗ lực chống tham nhũng và cải cách quản trị, đặc biệt là về các sáng kiến do chính quyền trước đó khởi xướng.
 
    WB lưu ý rằng, những hành động của Chính phủ Pakatan Harapan (PH) trong 2 năm cầm quyền đã nâng cao xếp hạng của Malaysia trong các cuộc khảo sát toàn cầu về nhận thức tham nhũng.
 
    Cũng theo WB, sự sụp đổ của Chính phủ PH vào tháng 3/2020 đã dẫn đến sự không chắc chắn về việc, liệu động lực cải cách chống tham nhũng của Malaysia có được duy trì hay không.
 
    Trong một báo cáo đưa ra tại sự kiện do WB tổ chức ngày 19/5, WB cho biết, Chính phủ mới của Malaysia đã phát tín hiệu rằng, họ cam kết thực hiện những cải cách này.
 
    “Tuy nhiên, các kế hoạch vẫn chưa rõ ràng”, WB nhận định và cho rằng, điều quan trọng đối với Malaysia là xem xét lại các quy định của tất cả cơ quan luật định của mình, định hướng rõ ràng việc phát triển các cơ quan quản lý và giám sát để tập trung giám sát việc quản trị doanh nghiệp, thúc đẩy quản trị chính trị...
 
    Tại báo cáo có tiêu đề “Phương pháp tiếp cận của Malaysia trong việc chống tham nhũng - Sự phát triển, thất bại và thành công của các nỗ lực chống tham nhũng của Malaysia”, WB cho rằng cần phải có những cải cách tiếp theo để đưa ra “kết quả hợp lý”.
 
    Chúng bao gồm mua sắm, tài trợ chính trị, kê khai tài sản, bổ nhiệm hội đồng quản trị có liên hệ chính trị trong các cơ quan luật định và hiệu quả của sự giám sát của các cơ quan quản lý. 
                                                                                 Hoài Phương
.