Cựu Tổng thống Panama bị cáo buộc tham nhũng ở Tây Ban Nha

Thứ Bảy, 17/04/2021, 06:07 [GMT+7]
      Cựu Tổng thống Panama Ricardo Martinelli bị cáo buộc rửa tiền và nhận hối lộ từ một công ty xây dựng ở Tây Ban Nha trong nhiệm kỳ của mình (2009-2014).
 
    Theo báo chí Panama, Tổ chức Quốc tế Baltasar Garzon International Foundation (FIBGAR) đã thắng đơn tại Tòa án Madrid để tiếp tục quá trình xét xử chống lại Công ty Xây dựng Tây Ban Nha Fomento de Construcciones y Contratas (FCC) vì những sai phạm trong các công trình được thực hiện ở Panama.
 
    Kể từ tháng 10/2020, FIBGAR, đã cáo buộc các quan chức Chính phủ Panama do ông Martinelli lãnh đạo đã thu về 82,7 triệu USD bất hợp pháp, thông qua các công ty bình phong nắm giữ một hệ thống tài khoản ngân hàng quốc tế.
 
Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli bị cáo buộc tham nhũng ở Tây Ban Nha. Ảnh: AFP
Cựu Tổng thống Ricardo Martinelli bị cáo buộc tham nhũng ở Tây Ban Nha. Ảnh: AFP
    Tòa phúc thẩm tại Madrid đảm bảo rằng, yêu cầu loại trừ trách nhiệm hình sự của ông Ricardo A. Martinelli Berrocal không thể được phê chuẩn trong thủ tục hiện tại, và cựu Tổng thống Panama cũng phải được tiếp tục điều tra.
 
    Đây không phải lần đầu ông Ricardo Martinelli dính líu cáo buộc tham nhũng.
 
    Hồi tháng 7 năm ngoái, ông bị cáo buộc có liên quan tới vụ "New Business", mà tại đó, một nhóm chủ bút đã được "mua" bằng công quỹ trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Martinelli.
 
    Ông R.Martinelli từng là “trùm” hệ thống siêu thị ở Panama khi sở hữu chuỗi 99 siêu thị lớn trong nước. Ông đắc cử Tổng thống Panama năm 2009.
 
    Sau khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống 2009-2014, ông Martinelli đã chuyển đến sống lưu vong tại Mỹ. Các con trai ông cũng chuyển qua sống ở nước ngoài do lo sợ bị "hãm hại" vì các cáo buộc tham nhũng ở quê nhà Panama.
 
    Tháng 12/2015, Tòa án Tối cao Panama đã ra trát bắt giữ Martinelli sau khi ông vắng mặt trong một phiên tòa xét xử về các cáo buộc sử dụng ngân sách Chính phủ dành cho các chương trình chính sách xã hội và theo dõi kiểm soát hơn 150 người, trong đó có nhiều nhà báo và các chính trị gia - một kiểu gián điệp chính trị mà Chính phủ Panama cấm.
 
    Cũng trong năm 2015, một tòa án Panama đã tiến hành vụ điều tra ông Martinelli có liên quan đến việc biển thủ hàng triệu USD từ một chương trình ăn trưa ở trường bằng cách thổi phồng giá chi trả cho thực phẩm sấy.
 
    Ông Martinelli bị bắt hồi tháng 6/2017 và bị giam giữ tại một nhà tù ở thành phố Miami cho tới tháng 6/2018 thì bị dẫn độ từ Mỹ về quê nhà...
 
    Năm 2019, ông Ricardo Martinelli được tha bổng về tội gián điệp chính trị.
Ngọc Anh
                                                                                                (Báo Thanh tra)
.