Kuwait: Tạm giam cựu Thủ tướng vì cáo buộc tham nhũng

Thứ Bảy, 24/04/2021, 06:09 [GMT+7]
    Tòa án Kuwait đã ra lệnh bắt tạm giam cựu Thủ tướng Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah vì cáo buộc sai phạm trong quản lý quỹ quân sự.
 
    AnadoluAgency đưa tin từ một nguồn tin tư pháp Kuwait cho rằng, "tòa án đã ra lệnh giam giữ ông Jaber Al-Sabah - người trước đó đã xuất hiện trong vụ án Army Fund". Cũng theo nguồn tin này, tòa án đã từ chối trả tự do cho cựu Bộ trưởng Nội vụ Sheikh Khaled Al-Jarrah Al-Sabah và 2 quan chức quân đội khác bị bắt giam trong cùng vụ án. 
 
Cựu Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah
Cựu Thủ tướng Kuwait Sheikh Jaber Al-Mubarak Al-Hamad Al-Sabah
    Phiên tòa xét xử dự kiến diễn ra vào ngày 27/4.  
 
    Ông Sheikh Jaber năm 2019 đã từ chức Thủ tướng, cương vị ông này giữ từ năm 2011, sau khi các nghị sĩ bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với Sheikh Khalid, lúc đó đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Nội vụ. Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó Sheikh Nasser Sabah al-Ahmed đã ra một thông báo 2 ngày sau khi Chính phủ từ chức, cho hay nội các phải làm như vậy nhằm tránh phải xử lý vụ sai phạm trong quản lý ngân sách quân sự trị giá khoảng 240 triệu dinar (790 triệu USD) trước khi Sheikh Nasser nhậm chức.
 
    Sau khi Chính phủ từ chức, cố Quốc vương Kuwait đã bổ nhiệm Sheikh Jaber làm Thủ tướng nhưng ông này từ chối, với lý do truyền thông chống lại ông. Những cáo buộc tham nhũng đã dẫn tới hàng loạt các cuộc biểu tình của người dân bên ngoài trụ sở Quốc hội. Thủ tướng đương nhiệm của Kuwait Sabah Al Khalid Al Saba cho biết, chống tham nhũng là ưu tiên của Chính phủ nước này.
                                                                                         Nguyễn Sự
.