Nepal: CIAA kiến nghị được điều tra tham nhũng khu vực tư nhân

Thứ Sáu, 31/07/2020, 05:14 [GMT+7]
    Ủy ban Điều tra về lạm dụng quyền lực (CIAA) của Nepal cho rằng, không phải tất cả các tổ chức tư nhân, nhưng các cuộc điều tra về những bất thường trong các ngân hàng và tổ chức tài chính nơi người dân có một khoản đầu tư lớn nên thuộc phạm vi của CIAA.
 
    Tại cuộc họp lấy ý kiến về báo cáo thường niên của CIAA diễn ra tại Ủy ban về Quản trị tốt của Quốc hội hôm 26/7, CIAA cho rằng, cơ quan này cần được ủy quyền điều tra các vụ án tham nhũng trong khu vực tư nhân liên quan trực tiếp đến cộng đồng.
 
Ủy ban Điều tra về lạm dụng quyền lực (CIAA) của Nepal
Ủy ban Điều tra về lạm dụng quyền lực (CIAA) của Nepal
    Thảo luận tại hội nghị, các nhà lập pháp cũng khẳng định rằng, xu hướng bổ nhiệm chính trị đã khiến tham nhũng phát triển mạnh ở nước này. Nhà lập pháp Janardan Sharma cho rằng, tham nhũng phổ biến ở những nơi giàu quyền lực và có thẩm quyền cao. Tuy nhiên, những người nắm giữ quyền lực và chức vụ lại thờ ơ với vấn đề lạm dụng quyền lực.
 
    Amresh Kumar Singh, một nghị sỹ khác nói rằng, CIAA đã thất bại trong việc kiểm soát các vụ án tham nhũng ở cấp địa phương. "Chúng ta có thể dễ dàng tính toán những bất thường trong các đơn vị địa phương nếu tài sản của họ được điều tra kỹ lưỡng", ông nói.
 
    Theo báo cáo thường niên của CIAA, hầu hết các khiếu nại tham nhũng có liên quan đến các đơn vị địa phương trong năm tài chính 2019 - 2020 vừa qua. Trong tổng số đơn thư khiếu nại gửi tới CIAA, 26,87% liên quan đến sự bất thường ở cấp địa phương; trong khi 16,95% vụ liên quan ngành Giáo dục. Theo sau là quản lý đất đai (8,34%), rừng và môi trường (4,6%), y tế và dân số (3,98%).
                                                                                            Ngọc Anh
                                                                                         (Báo Thanh tra)
.