Nam Định: Nâng cao công tác tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng

Thứ Tư, 07/09/2022, 06:25 [GMT+7]
    Những năm qua, Tỉnh ủy Nam Định tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác nội chính, phòng chống tham nhũng đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó, công tác tuyên truyền về phòng, chống tham nhũng được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Qua đó, đã nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân về phòng, chống tham nhũng, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi hành vi tham nhũng tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
 
Hội nghị Sơ kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháptỉnh Nam Định 6 tháng đầu năm 2022
Hội nghị Sơ kết công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháptỉnh Nam Định 6 tháng đầu năm 2022
    Hằng năm, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các chính sách, pháp luật về phòng, chống tham nhũng như: Luật Phòng, chống tham nhũng; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo... Đồng thời, cung cấp đầy đủ các văn bản của cấp trên về chiến lược và chính sách, pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng cho các cơ quan, đơn vị để tuyên truyền và tổ chức thực hiện. Trên cơ sở đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tập trung đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân. 
 
    Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 33 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng với 2.814 người tham dự; cấp phát 1.267 tài liệu tuyên truyền; đăng tải, phát trên 500 tin, bài, ảnh; hàng nghìn pa-nô, băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động và lồng ghép phổ biến pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong các hoạt động lễ hội, hội thi, sinh hoạt văn hóa cộng đồng… Góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật và đạo đức liêm chính của cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh; xây dựng lối sống liêm chính và tuân thủ pháp luật về phòng, chống tham nhũng trong cán bộ, công chức, viên chức; giúp mọi tầng lớp nhân dân tiếp cận, hiểu và cùng tham gia vào công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước. 
 
    Thực hiện Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng, chống tham nhũng” của Thanh tra Chính phủ, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với Sở Tư pháp, Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về cuộc thi đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức và nhân dân trong tỉnh nhiệt tình hưởng ứng tham gia. Kết quả toàn tỉnh có 5.300 bài dự thi nộp về Ban tổ chức cuộc thi Trung ương, trong đó có 1 bài dự thi đoạt giải khuyến khích. 
 
    Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh như Báo Nam Định, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đã xây dựng các chuyên trang, chuyên mục cập nhật, đăng tải tin, bài phản ánh trên ấn phẩm báo in, báo điện tử, chương trình truyền hình về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, ngành, địa phương trong tổ chức thực hiện công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, nêu gương điển hình trong xây dựng hệ thống chính trị, đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Các trang thông tin điện tử của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương, mạng lưới phát thanh, truyền thanh cơ sở cũng tăng cường việc cung cấp thông tin, phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng; qua đó,  nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, trước hết trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu.
                                                                                 Quỳnh Trang
.