Đề nghị truy tố 8 bị can trong vụ án Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai

Thứ Sáu, 23/04/2021, 15:49 [GMT+7]
    Ngày 22/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao truy tố tám bị can trong vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại Bệnh viện Bạch Mai.
 
    Trong số bị đề nghị truy tố có: Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Nguyễn Ngọc Hiền, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai; Phạm Đức Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty CP Công nghệ y tế BMS (Công ty BMS)…
 
Bị can Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
Bị can Nguyễn Quốc Anh, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai
    Kết luận điều tra xác định, khi được bổ nhiệm làm Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Quốc Anh muốn phát triển khoa ngoại nên thành lập một số khoa như Phẫu thuật thần kinh, Chấn thương chỉnh hình và Cột sống. Biết được việc này, bị can Phạm Đức Tuấn đã chủ động gặp ông Quốc Anh, giới thiệu Công ty của mình là đơn vị phân phối rô-bốt phẫu thuật và đề nghị cung cấp cho bệnh viện hai loại rô-bốt có giá 39 tỷ đồng và 44 tỷ đồng. Tuy nhiên, Phạm Đức Tuấn nói với Nguyễn Quốc Anh rằng, Công ty BMS không bán vì thủ tục của Bộ Y tế phức tạp.
 
    Thay vào đó, Tuấn cùng ông Quốc Anh thống nhất sẽ để Công ty BMS và Bệnh viện Bạch Mai liên doanh lắp đặt rô-bốt phẫu thuật với giá do Tuấn đưa ra. Bị can Quốc Anh đã đồng ý việc này dù không thông qua Đảng ủy, Ban Giám đốc và Công đoàn Bệnh viện. Bị can Quốc Anh còn chỉ đạo bị can Nguyễn Ngọc Hiền cùng Phòng Tài chính - Kế toán Bệnh viện Bạch Mai hoàn thiện các thủ tục để liên doanh với Công ty BMS.
 
    Kết luận điều tra nêu rõ, bằng thủ đoạn nêu trên, sau khi đưa rô-bốt vào Bệnh viện Bạch Mai để làm phẫu thuật, tiền phẫu thuật cho mỗi ca tiến hành bằng rô-bốt là hơn 6,6 triệu đồng/ca, nhưng Bệnh viện Bạch Mai và Công ty BMS thu hơn 23 triệu đồng/ca; hưởng chênh lệch hơn 16,5 triệu đồng/ca. Tính từ thời điểm tháng 5-2020, Bệnh viện Bạch Mai đã phẫu thuật cho 639 ca bệnh có sử dụng rô-bốt, trong đó có hai ca miễn phí và 637 ca có thu phí. Như vậy, hậu quả của vụ án liên quan đến hành vi sai phạm của các bị can đã làm tăng chi phí điều trị, gây thiệt hại cho người bệnh hơn 10,5 tỷ đồng.
 
    Quá trình điều tra, Cơ quan công an còn xác định bị can Phạm Đức Tuấn đã nhiều lần đưa tiền trị giá hơn 300 triệu đồng cho bị can Nguyễn Quốc Anh và 150 triệu đồng cho bị can Nguyễn Ngọc Hiền.
                                                                                                    Lê Tú
                                                                                            (Báo Nhân Dân)
.