Bộ Xây dựng: Tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ

Thứ Hai, 09/09/2019, 16:41 [GMT+7]
    Bộ Xây dựng vừa ban hành Chỉ thị số 03/CT-BXD về việc tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.
 
    Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, chủ động phòng ngừa vi phạm, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động công vụ, phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc tập trung chỉ đạo, khẩn trương triển khai các nội dung:
 
    Quán triệt, thực hiện nghiêm túc quy định về những việc công chức, viên chức không được làm theo quy định của pháp luật; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22-4-2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc và Công điện số 724/CĐ-TTg ngày 17-6-2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ.
 
Một Hội nghị của Bộ Xây dựng
Một Hội nghị của Bộ Xây dựng
    Rà soát, bổ sung các kế hoạch của cơ quan, đơn vị thực hiện văn bản, kế hoạch của Bộ thực hiện các nghị quyết của Trung ương, các nghị định của Chính phủ, chỉ thị, quyết định, công điện của Thủ tướng Chính phủ về: Xây dựng, chỉnh đốn Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phòng, chống tham nhũng, tham nhũng vặt; thực hiện trách nhiệm, kỷ cương, đạo đức, văn hóa trong thực thi công vụ để bổ sung các giải pháp cụ thể, thiết thực, khả thi nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.
 
    Rà soát, bổ sung, công khai và nghiêm túc thực hiện, giám sát việc thực hiện các quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở, các quy trình, hồ sơ giải quyết công việc, các quy chế, quy định về thực hiện đầu tư xây dựng, quản lý tài chính, quản lý tài sản công, sử dụng các nguồn vốn của đơn vị.
Tăng cường công tác quản lý cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hành chính trong thực thi công vụ của công chức, viên chức; tổ chức thực hiện các quy định về văn hóa công vụ phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan, đơn vị.
 
    Phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, quần chúng, các cơ quan báo chí thực hiện giám sát hoạt động công vụ, phát hiện và tố cáo, phản ánh sai phạm.
 
    Mọi phản ánh về sai phạm, vi phạm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ đều phải được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật. Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật và của Bộ Xây dựng.
 
    Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao trách nhiệm giải trình.
 
    Công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm, sách nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức, viên chức để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời.
 
    Tăng cường, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng và trong mọi hoạt động của cơ quan, đơn vị…
                                                                                   Hồng Hà
.