Vĩnh Long: Chuyển biến tích cực từ công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ Tư, 17/04/2024, 00:37 [GMT+7]
    Trong quý I/2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long đã kịp thời chỉ đạo các cấp, ngành tích cực thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, tạo được sự chuyển biến tốt, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, tạo môi trường thuận lợi phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; từng bước đem lại niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và chính quyền các cấp.
 
    Theo đó, cơ quan hành chính các cấp của tỉnh đã tổ chức thực hiện việc tiếp công dân đúng theo quy định của pháp luật, với tổng số lượt tiếp là 508 lượt, là 597 người và 508 vụ việc. Tổng số đơn tiếp nhận là 617 đơn, trong đó khiếu nại 89 đơn, tố cáo 11 đơn và kiến nghị, phản ánh 382 đơn. Việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành được đảm bảo thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và lịch đã niêm yết. Các đơn vị quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện quyền, nghĩa vụ khiếu nại, tố cáo đúng quy định của phát luật. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp và thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh đã trực tiếp chủ trì giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Việc tiếp nhận, xử lý, giải quyết đối với đơn khiếu nại, tố cáo đảm bảo về trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết, chất lượng và nội dung giải quyết ngày càng được nâng cao.
 
Một cuộc họp của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long
Một cuộc họp của Thanh tra tỉnh Vĩnh Long
    Lãnh đạo các ngành, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể đã tham dự cùng Ủy ban nhân dân các cấp để thực hiện tốt việc tổ chức đối thoại trực tiếp với công dân trước khi ban hành văn bản giải quyết, đồng thời giám sát việc giải quyết của Ủy ban nhân dân các cấp bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan.
 
    Về nhiệm vụ thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, gắn việc tiếp công dân với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Quan tâm tập huấn bồi dưỡng cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo hướng chuyên nghiệp. Kịp thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo kế hoạch được phê duyệt; gắn với kiểm tra kết quả thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật. Khắc phục những tồn tại, hạn chế và xử lý kịp thời, nghiêm minh các vi phạm trong thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn, thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo; góp phần tích cực ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
                                                                                  Kim Long
.