Gia Lai: Nâng cao công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc của cấp ủy đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thứ Sáu, 06/10/2023, 06:40 [GMT+7]
    Trong 9 tháng năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực xảy ra trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đặc biệt là kiểm tra các tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi tham nhũng, tiêu cực theo đúng quy định, kể cả cán bộ thuộc diện ban thường vụ các cấp quản lý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị tập trung khắc phục các hạn chế, khuyết điểm; tiến hành kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân theo Thông báo số 314-TB/UBKTTW, ngày 25/7/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương; quyết định thành lập Đoàn kiểm tra đối với Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các dự án/gói thầu do AIC thực hiện. Ban Chỉ đạo ban hành và triển khai Kế hoạch, Quyết định thành lập Đoàn Kiểm tra về việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác thanh tra và trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp công dân, đối thoại trực tiếp với công dân tại huyện Đức Cơ.
 
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI
Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Gia Lai khóa XVI
    Chỉ đạo tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh liên quan đến tham nhũng, tiêu cực để kịp thời phát hiện, xử lý theo đúng quy định; đến nay, các cơ quan, đơn vị đã phát hiện, chuyển hồ sơ 09 vụ việc sai phạm có dấu hiệu tội phạm sang cơ quan cảnh sát điều tra các cấp để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật. Chỉ đạo tập trung rà soát các vụ việc liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm Đăng kiểm trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Ban Nội chính Trung ương; đến nay, đã phát hiện, khởi tố 02 vụ án/06 bị can về tội “Nhận hối lộ” và “Đưa hối lộ”. Chỉ đạo tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc, nhất là trong công tác giám định và định giá tài sản liên quan đến các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; đẩy nhanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực trên địa bàn tỉnh. 
 
    Giao Ban Nội chính Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, tham mưu chỉ đạo xử lý 29 vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế, tiêu cực, trong đó, có 06 vụ án, 01 vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo; đến nay, đã giải quyết xong đối với 08 vụ án, vụ việc, trong đó có 02 vụ án, 01 vụ việc Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo.
                                                                                  P.V
.