Quảng Bình: Nâng cao chất lượng công tác nội chính

Thứ Tư, 13/01/2021, 05:26 [GMT+7]
    Tỉnh ủy Quảng Bình vừa tổ chức Hội nghị tổng kết công tác công tác nội chính phòng, chống tham nhũng (PCTN) giai đoạn 2013 - 2020 và triển khai công tác nội chính, PCTN và cải cách tư pháp năm 2021. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Vụ Địa phương 2, Ban Nội chính Trung ương; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các ban của Đảng, Văn phòng Tỉnh ủy, cấp ủy cấp huyện và các sở, ban ngành cấp tỉnh.
 
    Hội nghị do đồng chí Nguyễn Lương Bình, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy chủ trì. Đồng chí Vũ Đại Thắng. Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
 
 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN giai đoạn 2013-2020.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN giai đoạn 2013-2020.
    Năm 2020, trong bối cảnh có nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, tỉnh Quảng Bình đã đạt nhiều thành tựu quan trọng; trong thành tựu chung đó, có đóng góp không nhỏ của công tác nội chính, PCTN và CCTP.
 
    Các cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy các cấp và các cơ quan trong khối nội chính của tỉnh đã chủ động nắm chắc diễn biến tình hình, tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết các vấn đề phức tạp liên quan an ninh trật tự, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, “điểm nóng” về an ninh, trật tự; bảo vệ an toàn tuyệt đối các địa bàn trọng điểm, giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt, trong thời gian tổ chức đại hội Đảng các cấp.
 
    Công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội được tăng cường; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội có nhiều đột phá; đã tập trung đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao; triệt phá nhiều đường dây tội phạm cờ bạc, “cá độ” bóng đá trên không gian mạng, bắt giữ hàng chục đối tượng, với số tiền giao dịch hàng trăm tỷ đồng; đấu tranh nhiều vụ mua bán, vận chuyển trái phép vật liệu nổ, ma tuý. Cụ thể: Đã điều tra, khám phá 524/545 vụ phạm pháp chung đạt tỷ lệ 96,15%; trong đó đã điều tra, kết luận 337/357 vụ phạm pháp hình sự, đạt tỷ lệ 94,4%; điều tra, kết luận 100% vụ trọng án...
 
    Lĩnh vực quân sự, quốc phòng được triển khai toàn diện; duy trì nghiêm các biện pháp trực sẵn sàng chiến đấu ở các cấp, chủ động phối hợp nắm chắc tình hình, xử lý hiệu quả các tình huống, giữ vững ổn định địa bàn. Đặc biệt, lực lượng quân sự và biên phòng của tỉnh đã có nhiều đóng góp rất quan trọng trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ.
 
    Công tác cải cách tư pháp, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân có nhiều chuyển biến tích cực; công tác đấu tranh PCTN, lãng phí tiếp tục được quan tâm và đạt được nhiều kết quả khả quan; công tác thanh tra, kiểm tra được tăng cường; việc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng được các cơ quan tố tụng phối hợp giải quyết kịp thời. Trong năm, các cơ quan tố tụng tỉnh đã điều tra, truy tố, xét xử 10 vụ án tham nhũng, kinh tế.
 
    Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vấn đề nổi lên liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo; công tác đấu tranh PCTN và theo dõi việc thụ lý, giải quyết của các cơ quan tiến hành tố tụng đối với các vụ án thuộc diện Thường trực cấp ủy chỉ đạo giải quyết theo tinh thần Chỉ thị số 26-CT/TW của Bộ Chính trị; đã chủ trì cùng với các cơ quan tố tụng tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy giải quyết 12 vụ án, bổ sung 2 vụ án vào diện theo dõi, chỉ đạo giải quyết.
 
    Công tác tham mưu, phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy các văn bản, chỉ đạo sơ kết, tổng kết các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận trong lĩnh vực nội chính và PCTN được triển khai hiệu quả. Ban Nội chính Tỉnh ủy đã thực hiện có hiệu quả vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp tỉnh, cơ quan thường trực giúp Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.
 
    Các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ thành tựu, vướng mắc, hạn chế và bài học kinh nghiệm trong công tác PCTN giai đoạn 2013-2020; những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong công tác nội chính, PCTN và cải các tư pháp năm 2021.
 
    Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Vũ Đại Thắng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Kết quả hoạt động của cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan trong khối nội chính đã góp phần quan trọng trong việc giữ vững và phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu, trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ đã đề ra, Ban Nội chính Tỉnh ủy, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tăng cường phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ với quyết tâm tạo chuyển biến tích cực  đối với nội dung công tác rất quan trọng này của tỉnh nhà trong thời gian tới.
 
    Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Lương Bình, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy nhấn mạnh: Những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đánh giá rất cụ thể, sâu sắc kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ năm 2020 của cơ quan tham mưu về công tác nội chính của cấp ủy và các cơ quan trong khối nội chính. Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy; chọn lọc, tiếp thu các ý kiến phát biểu của đại biểu để bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.
 
    Đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy khẳng định: “Với sự nỗ lực phấn đấu, sự năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ làm công tác nội chính, sự phối hợp có hiệu quả của cấp ủy các địa phương, các cấp, các ngành trong tỉnh, ngành nội chính sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, cùng với các cấp, các ngành thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và kế hoạch 5 năm 2020-2025”.
 
    Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trao bằng khen cho 9 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác PCTN giai đoạn 2013 - 2020 và 9 tập thể, 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, PCTN và CCTP năm 2020.
Võ Bá Phong
  (Ban Nội chính Tỉnh ủy Quảng Bình)
.