Toàn văn bài phát biểu của đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Hội nghị tổng kết ngành Nội chính Đảng

Thứ Hai, 11/01/2021, 15:07 [GMT+7]
    Sáng 09/01/2021, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác ngành Nội chính Đảng năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự, chủ trì Hội nghị và có bài phát biểu quan trọng. Trang Thông tin điện tử tổng hợp Ban Nội chính Trung ương xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu:
 
    Thưa các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các vị đại biểu,
 
    Thưa toàn thể các đồng chí,
 
    Hôm nay, tôi cùng các đồng chí Bộ Chính trị, Ban Bí thư cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương rất vui mừng tới dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 của ngành Nội chính đảng. Hội nghị diễn ra vào những ngày đầu năm mới và trước thềm Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, đây là Hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đánh giá kết quả công tác năm 2020 mà còn là dịp để chúng ta nhìn lại kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay và chuẩn bị cho xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. 
 
    Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội và các điểm cầu trong cả nước, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Nội chính Đảng lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Nhìn lại năm 2020, cũng như nhiệm kỳ vừa qua (2016-2020), bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, đất nước ta trải qua nhiều khó khăn, thách thức lớn; đặc biệt là đại dịch Covid-19, thiên tai, bão lũ xảy ra liên tiếp ở nhiều nơi, gây thiệt hại nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và tính mạng, tài sản của nhân dân. Song, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước của toàn quân, toàn dân ta và cả hệ thống chính trị, đã đoàn kết, chung sức chung lòng, cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ cơ bản của năm 2020 và cả nhiệm kỳ Đại hội XII, với nhiều dấu ấn nổi bật.
 
    Trong những thành tựu nổi bật của đất nước ta, một thành tựu rất quan trọng, tôi xin được nhấn mạnh đó là, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, công tác phòng, chống tham nhũng trong nhiệm kỳ này được đẩy mạnh, đạt kết quả nổi bật, có sự chuyển biến rất tích cực, nâng cao rõ rệt về chất. Những kết quả toàn diện, hiệu quả của công tác xây dựng Đảng thể hiện sự chỉ đạo mạnh mẽ, với quyết tâm chính trị cao của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng. Đã để lại dấu ấn nổi bật, tạo sự đồng thuận trong Đảng, trong xã hội và củng cố, tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng và chế độ ta, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
 
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư phát biểu tại Hội nghị
    Những thành tựu mà Đảng ta, đất nước ta đạt được trong thời gian qua, nhất là xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, có sự đóng góp quan trọng của các cơ quan nội chính của Đảng, nhà nước; phải nói rằng các Ban Đảng nhiệm kỳ này đã có sự chuyển biến tích cực, thực sự có chất lượng, đây là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng, phục vụ sự lãnh đạo của Đảng trên các lĩnh vực, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền của Đảng, trong đó có ngành nội chính Đảng. 
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Tôi cơ bản tán thành những nội dung Báo cáo và đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị. Tôi xin nhấn mạnh thêm một số nội dung sau: 
 
    1. Ngành Nội chính Đảng đã làm tốt nhiệm vụ nghiên cứu, tham mưu, đề xuất cho Đảng triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, định hướng lớn, từng bước hoàn thiện thể chế, pháp luật về nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp. Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XII đến nay, Ban Nội chính Trung ương đã tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, xây dựng trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương nhiều đề án lớn, có tính chiến lược về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp; ban nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu, đề xuất cấp ủy địa phương ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện các mặt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp. Qua đó, đã cụ thể hóa các chủ trương, chính sách về nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp được nêu trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng và đại hội đảng bộ địa phương, góp phần giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra.
 
    Vừa qua, các đồng chí tham mưu tổ chức thành công Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng giai đoạn 2013 - 2020, một Hội nghị có ý nghĩa quan trọng, khẳng định những kết quả đạt được; lan tỏa quyết tâm đấu tranh phòng, chống tham nhũng không ngừng, không nghỉ, mạnh mẽ, quyết liệt, được cán bộ, đảng viên, nhân dân và dư luận xã hội đánh giá cao.
 
    2. Ngành Nội chính Đảng đã tích cực, chủ động, tham mưu có hiệu quả với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “bất kể người đó là ai”, tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng. Ban Nội chính Trung ương đã có nhiều nỗ lực, cố gắng thực hiện tốt nhiệm vụ là Cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, là “đầu mối”, “khâu nối” giúp Ban Chỉ đạo điều hòa, phối hợp, huy động lực lượng trong phòng, chống tham nhũng và phát hiện, xử lý tham nhũng; đã chủ động tham mưu, đề xuất nhiều cơ chế, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải quyết nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm…(Trong nhiệm kỳ Đại hội XII, Ban Nội chính Trung ương đã phối hợp tham mưu Ban Chỉ đạo chỉ đạo xử lý 128 vụ án, 91 vụ việc, trong đó 74 vụ án/667 bị cáo đã được đưa ra xét xử sơ thẩm; riêng năm 2020 đã phối hợp tham mưu chỉ đạo xử lý 65 vụ án, 24 vụ việc, trong đó đã xét xử sơ thẩm 20 vụ án/115 bị cáo).
 
    Ban Nội chính các tỉnh ủy, thành ủy đã chú trọng tham mưu cấp ủy chỉ đạo đẩy mạnh công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, đã tổ chức thực hiện hiệu quả Kế hoạch thi đua“Nâng cao hiệu quả công tác phát hiện và tham mưu xử lý các vụ án tham nhũng, các hành vi tham nhũng vặt”; từ đó nhiều vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, được chỉ đạo phát hiện, xử lý nghiêm, khắc phục dần tình trạng “trên nóng dưới lạnh”(trong nhiệm kỳ XII, ban nội chính tỉnh ủy, thành ủy đã tham mưu cấp ủy địa phương chỉ đạo xử lý 1.819 vụ việc, vụ án). Trong nhiệm kỳ này, Ban Nội chính Trung ương đã làm tốt trách nhiệm của cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng.
 
    3. Công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp tiếp tục được quan tâm, ngày càng đi vào nền nếp, đạt kết quả tích cực. Các đồng chí đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhất là kiểm tra công tác thu hồi tài sản tham nhũng; công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về trật tự quản lý kinh tế, chức vụ; công tác thanh tra vụ việc, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm… Tham mưu cho ban thường vụ các tỉnh ủy, thành ủy tiến hành 1.600 cuộc kiểm tra, giám sát và rà soát 44.600 kết luận thanh tra kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém kéo dài, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị chỉ đạo xử lý nhiều vụ việc, vụ án, sai phạm, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng.
 
    4. Ngành Nội chính Đảng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, góp phần tích cực, có hiệu quả vào công tác giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Chủ động tổ chức nhiều cuộc khảo sát tình hình an ninh, trật tự ở một số lĩnh vực, địa bàn trọng điểm, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các tỉnh ủy, thành ủy lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời những vấn đề, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp, nổi cộm, dư luận xã hội quan tâm, như: an ninh biên giới, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, khiếu kiện đông người gây mất an ninh, trật tự…đấu tranh trấn áp các loại tội phạm hình sự nguy hiểm, không để bị động, bất ngờ.
 
    5. Chất lượng thẩm định, tham gia ý kiến đối với các đề án, văn bản về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp ngày càng được nâng lên. Trong năm 2020, Ngành Nội chính Đảng, đã tập trung tham gia góp ý vào dự thảo Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và Đại hội các đảng bộ trực thuộc Trung ương về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp; chủ động tham gia thẩm định về công tác cán bộ phục vụ đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Thẩm định, tham gia ý kiến đối với nhiều dự án luật, đề án, văn bản quan trọng, có chất lượng, được Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy chấp nhận, đánh giá cao, được cơ quan soạn thảo tiếp thu (như: Dự án sửa đổi, bổ sung Luật Phòng, chống tham nhũng; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Giám định tư pháp; dự thảo Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền; dự thảo Nghị định của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; Đề án xây dựng Chỉ thị của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế…).
 
    6. Tổ chức bộ máy Ngành Nội chính Đảng được kiện toàn, củng cố và bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ, vị thế, vai trò của ngành Nội chính Đảng ngày càng được khẳng định và phát huy. Đến nay, toàn ngành Nội chính Đảng đã có trên 1.100 cán bộ, công chức, cơ bản có trình độ, năng lực đáp ứng công việc. Các cấp ủy cấp huyện đã tổ chức được đầu mối tham mưu, giúp việc về công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp; quan hệ phối hợp giữa Ban Nội chính với các ngành, các cấp được củng cố, ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Tại đại hội đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, hầu hết các đồng chí Trưởng Ban Nội chính được bầu vào Ban Thường vụ tỉnh ủy, thành ủy với tín nhiệm cao, nhiều đồng chí đã được tin tưởng giao nhiệm vụ lãnh đạo cấp ủy các địa phương.
 
    Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ đến nay, ngành Nội chính Đảng đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, bám sát Nghị quyết Đại hội XII, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 
 
    Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà toàn ngành Nội chính Đảng đã đạt được trong thời gian qua. 
 
    Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ngành Nội chính Đảng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như trong Báo cáo đã nêu. Tôi đề nghị các đồng chí thẳng thắn, nghiêm túc thảo luận làm rõ nguyên nhân, đề ra các giải pháp khắc phục, nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả hoạt động trong thời gian tới.
 
    Thưa các đồng chí,
 
    Năm 2021, là năm có ý nghĩa quan trọng, năm mở đầu cho một thập kỷ mới, năm toàn Đảng, toàn dân, toàn quân triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV; tiếp tục thi hành nhiều chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp về đẩy mạnh việc phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; bên cạnh đó, tình hình tội phạm trong đó có tội phạm tham nhũng, kinh tế vẫn còn diễn ra tinh vi, phức tạp, làm cản trở sự phát triển kinh tế - xã hội.
 
    Với vai trò là cơ quan tham mưu chiến lược của Đảng về lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp, ngành Nội chính Đảng cần tiếp tục đổi mới, sáng tạo hơn nữa để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác trong thời gian tới. Tôi cơ bản đồng tình với các nhiệm vụ, giải pháp đã nêu trong Báo cáo, đồng thời nhấn mạnh một số nội dung sau:
 
    Một là, ngành Nội chính Đảng cần tập trung nghiên cứu, tham mưu cụ thể hóa và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ cấp tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025. Tham mưu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng để lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kịp thời khắc phục những bất cập, những “khoảng trống”, “kẽ hở” để “không thể tham nhũng”, nhất là các quy định về kiểm soát quyền lực, trách nhiệm người đứng đầu, trách nhiệm giải trình, kiểm soát tài sản, thu nhập và xử lý tài sản bất minh của cán bộ, công chức, viên chức, cơ chế khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm…
 
    Hai là, tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống tham nhũng vừa qua, đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã có bài phát biểu quan trọng, khẳng định: “phải tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng với quyết tâm cao hơn, mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn” trong thời gian tới. Do đó, Ngành Nội chính Đảng phải tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh các vụ án, vụ việc tham nhũng, kinh tế, để công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục là dấu ấn nổi bật và có bước đột phá mới trong nhiệm kỳ Đại hội XIII; tiếp tục khẳng định cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng sẽ “không dừng”, “không nghỉ”, “không chùng xuống”. Trước mắt, tập trung tham mưu chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý dứt điểm các vụ án tham nhũng, kinh tế đã khởi tố theo đúng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm toán để phát hiện, xử lý tham nhũng, nhất là các lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng; nâng cao hơn nữa hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng; tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong phát hiện, xử lý tham nhũng ở địa phương, cơ sở; tập trung xử lý ngăn chặn hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. 
 
    Ba là, quan tâm công tác hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp. Qua tổng kết Nghị quyết 48 của Bộ Chính trị cho thấy, đến nay hệ thống pháp luật đã “cơ bản đầy đủ, đồng bộ, thống nhất”; đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã nhiều lần nhấn mạnh “cái cần nhất bây giờ là sự tự giác, sự thống nhất cao về ý chí và hành động, là tổ chức thực hiện”. Do đó, bên cạnh công tác tham mưu, ngành Nội chính Đảng phải phát huy vai trò của cơ quan giúp Đảng lãnh đạo, chỉ đạo về lĩnh vực nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp, chủ động tăng cường hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, bảo đảm các chủ trương, chính sách của Đảng về lĩnh vực này được thể chế hóa đúng đắn, đầy đủ, kịp thời và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Chú trọng kiểm tra, giám sátviệc chấp hành nghị quyết, đường lối của Đảng trong hoạt động thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, theo chủ trương: “Phải chống tham nhũng, tiêu cực ngay trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng”; chống lạm quyền trong hoạt động tư pháp. Ở đây khẳng định là: Ban Nội chính Trung ương có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát việc chấp hành cương lĩnh, Điều lệ, quy định của Đảng trong lĩnh vực Nội chính, không làm thay công việc của cơ quan tố tụng, cơ quan thanh tra, kiểm sát.
 
    Bốn là, chủ động nắm chắc tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tham mưu, đề xuất Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo giữ vững an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; nhất là tham mưulãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời các vấn đề phức tạp, nổi lên về an ninh biên giới, an ninh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, an ninh nông thôn; hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; hoạt động của các loại tội phạm nguy hiểm; những bức xúc, khiếu kiện đông người kéo dài, phức tạp..., không để phát sinh điểm nóng, bị động, bất ngờ. Đồng thời tham mưu chỉ đạo xử lý hiệu quả, kịp thời các vụ án, vụ việc nghiêm trọng, phức tạp theo đúng quy định Chỉ thị số 26 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cơ quan bảo vệ pháp luật trong công tác điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc và Hướng dẫn 04 của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị 26. 
 
    Năm là, Ban Nội chính Trung ương phải tham mưu Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế, xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN, vừa qua chúng ta chưa quan tâm đầy đủ lĩnh vực này; đồng thời giúp Bộ Chính trị, Ban Bí thư lãnh đạo, chỉ đạo hai tổ chức hội rất quan trọng là Hội Luật gia Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam, để các tổ chức này thực sự hoạt động vì mục tiêu bảo vệ Nhà nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ Nhân dân.
 
    Sáu là, ngành Nội chính Đảng muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình trong tình hình mới, điều quan trọng phải chăm lo xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng. Cần có cơ chế để thu hút cán bộ giỏi, tâm huyết về công tác tại Ban Nội chính Trung ương và các địa phương. Đội ngũ cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng phải có năng lực, trình độ, nắm vững các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh, dũng khí bảo vệ cái đúng, kiên quyết đấu tranh với cái sai và đặc biệt, phải thật sự liêm chính. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, công chức ngành Nội chính Đảng luôn phải đối mặt, đấu tranh với những sai phạm, tiêu cực của đồng chí, đồng đội và cả những người thân; luôn phải đấu tranh với chính mình trước những cám dỗ, tác động tiêu cực. Do đó, mỗi đồng chí phải luôn nêu cao ý thức tự giác, thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, gương mẫu, thực sự công tâm, khách quan, đặt lợi ích chung lên trên hết, trước hết, phải thực sự là những “Bao công” trong thời đại mới như Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã yêu cầu.
 
    Thưa các đồng chí, 
 
    Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng, cải cách tư pháp là lĩnh vực công tác rất quan trọng, vì vậy, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng ngành Nội chính Đảng vững mạnh về mọi mặt; chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện để ngành Nội chính Đảng hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
 
    Với những kết quả đạt được trong năm 2020 cũng như cả nhiệm kỳ vừa qua, với truyền thống 55 năm xây dựng, trưởng thành của ngành Nội chính Đảng, tôi tin tưởng rằng, các đồng chí sẽ có thêm niềm tin và động lực để tiếp tục phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ theo chương trình, kế hoạch đề ra với quyết tâm năm sau phải đạt được kết quả, thành tích cao hơn năm trước, nhiệm kỳ tới phải đạt được kết quả toàn diện và nổi bật hơn nhiệm kỳ vừa qua, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 
 
    Nhân dịp năm mới 2021 và chuẩn bị đón xuân Tân Sửu, tôi xin chúc các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo Ban Nội chính Trung ương, lãnh đạo các tỉnh ủy, thành ủy và toàn thể cán bộ công chức, viên chức ngành Nội chính Đảng một năm mới dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
    Xin trân trọng cảm ơn.
.