Bộ Y tế: Ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập

Thứ Hai, 29/08/2022, 10:09 [GMT+7]
    Bộ Y tế vừa ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập. Kế hoạch được ban hành nhằm mục đích xác minh tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập nhằm đánh giá tính chính xác, trung thực, rõ ràng nội dung kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai. Thông qua công tác xác minh tài sản, thu nhập nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập.
 
Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 làm việc với Bộ Y tế
Đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm chống lãng phí giai đoạn 2016-2021 làm việc với Bộ Y tế
    Xác minh tài sản, thu nhập nhằm ngăn ngừa, phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng (nếu có) đối với người có nghĩa vụ kê khai; thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Nội dung xác minh bao gồm: Xác minh về tính trung thực, đầy đủ, rõ ràng nội dung bản kê khai tài sản, thu nhập (sau đây gọi tắt là bản kê khai) của người có nghĩa vụ kê khai. Xác minh thực tế tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; tính trung thực trong việc giải trình nguồn gốc của tài sản, thu nhập tăng thêm (nếu có).
 
    Căn cứ Khoản 2 Điều 15 Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ, Bộ Y tế sẽ tiến hành xác minh tại 20/104 đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ bằng hình thức sử dụng phần mềm máy tính. Đối với các cá nhân được xác minh, người có nghĩa vụ kê khai quy định tại điểm b, khoản 3 Điều 36 Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018. Tại mỗi đơn vị được xác minh, lựa chọn tối thiểu 10% số người có nghĩa vụ kê khai hằng năm, trong đó có ít nhất 01 người là người đứng đầu đơn vị hoặc cấp phó của người đứng đầu đơn vị.
 
    Người được lựa chọn xác minh tài sản, thu nhập là người có nghĩa vụ kê khai tài sản, thu nhập; chưa được xác minh về tài sản, thu nhập trong thời gian 4 năm liền tính từ ngày 30/12/2021 trở về trước. Người được xác minh tại mỗi đơn vị được lựa chọn ngẫu nhiên bằng hình thức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính. Khi tổ chức bốc thăm hoặc sử dụng phần mềm máy tính lựa chọn người được xác minh, cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập mời đại diện Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Bộ, đại diện Công đoàn Bộ Y tế dự và chứng kiến.
                                                                                   Hương Giang
.