Ngành thanh tra triển khai hơn 6.800 cuộc thanh tra hành chính và hơn 177.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành

Thứ Năm, 20/01/2022, 06:03 [GMT+7]
    Năm 2021, trong bối cảnh diễn biến dịch bệnh phức tạp, Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng, triển khai công tác thanh tra linh hoạt, đảm bảo kế hoạch, hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Thủ trưởng cơ quan hành chính cùng cấp giao. 
 
    Ngành thanh tra đã phát huy được vai trò trong việc tham mưu triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, nhất là phục vụ Đại hội XIII của Đảng và bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. 
 
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thanh tra Chính phủ
Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2022 của Thanh tra Chính phủ
    Trong năm 2021, ngành Thanh tra cũng đã thực hiện tốt vai trò quản lý nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng. Thể chế, chính sách về phòng, chống tham nhũng được hoàn thiện hơn với việc xây dựng Quy chế phối hợp giữa các cơ quan trong việc kiểm soát tài sản, thu nhập. Việc xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật tiếp tục được Thanh tra Chính phủ quan tâm  và đạt nhiều kết quả, nhất là hoàn thiện trình Chính phủ dự thảo Luật Thanh tra (sửa đổi) và dự thảo một số nghị định của Chính phủ. Bên cạnh đó, ngành Thanh tra cũng tích cực rà soát, sửa đổi, bổ sung thông tư nghiệp vụ; các văn bản, quy chế về công tác tổ chức, cán bộ. Đội ngũ lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, các đơn vị thuộc Thanh tra Chính phủ và thanh tra bộ, ngành, địa phương tiếp tục được củng cố, kiện toàn; tình trạng đơn thư nội bộ kéo dài qua nhiều năm tiếp tục từng bước được xử lý.
 
    Toàn ngành thanh tra đã triển khai hơn 6.800 cuộc thanh tra hành chính và hơn 177.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; phát hiện vi phạm về kinh tế hơn 179.000 tỷ đồng, hơn 9.000 ha đất, kiến nghị thu hồi hơn 22.600 tỷ đồng và 811 ha đất. Kiến nghị xử lý hành chính hơn 2.300 tập thể và 6.200 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra xử lý 437 vụ, 259 đối tượng… Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra, phát hiện sai phạm, kiến nghị xử lý quyết liệt, đúng pháp luật nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, trong đó có vụ rất nghiêm trọng, thu hồi nhiều tiền và tài sản cho Nhà nước,…
                                                                            Hương Giang
.