Ninh Bình: Công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, địa phương năm 2021

Thứ Tư, 16/03/2022, 06:42 [GMT+7]
    UBND tỉnh Ninh Bình vừa tổ chức Hội nghị công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2021. Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Trần Hồng Quảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; Bí thư các huyện, Thành ủy, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế xã hội tỉnh Bắc Ninh.
 
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị
    Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đại diện Viện nghiên cứu phát triển Kinh tế - Xã hội tỉnh Bắc Ninh - đơn vị tư vấn báo cáo kết quả khảo sát Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2021.
 
    Sau khi UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 114 ngày 28/7/2021 về thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành và địa phương năm 2021. Trong thời gian rất ngắn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo UBND tỉnh cùng với sự phối hợp của các sở, ban, ngành, địa phương, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tổ chức triển khai Kế hoạch theo đúng quy định, trình tự và hoàn thành theo đúng tiến độ chung đề ra. 
 
    Việc lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện khảo sát, phân tích, đánh giá và báo cáo kết quả được thực hiện khách quan, độc lập. Quá trình khảo sát, lấy ý kiến được thực hiện với nội dung, tiêu chí, đối tượng cụ thể, thiết thực về những vấn đề đang được doanh nghiệp quan tâm khi liên hệ giải quyết thủ tục hành chính…; đồng thời, có rất nhiều doanh nghiệp tích cực đóng góp ý kiến bổ sung, điều đó thể hiện sự tin tưởng vào hệ thống cơ quan chính quyền và Bộ chỉ số đánh giá đã xây dựng. Theo đó, số phiếu thu về với kết quả đạt yêu cầu là 1.752/3.000 phiếu, đạt tỷ lệ 58,4% so với tổng số phiếu phát ra; trong đó, số phiếu thu về qua khảo sát gián tiếp là 833 phiếu, đạt tỷ lệ 41,65%.
 
    Kết quả khảo sát, lấy ý kiến được tổng hợp, phân tích, đánh giá một cách đầy đủ, khách quan, minh bạch, báo cáo lãnh đạo tỉnh; đồng thời là căn cứ để các sở, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan trên địa bàn tỉnh tiếp thu ý kiến góp ý của doanh nghiệp, từ đó đề ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả; tiếp tục phát huy những mặt đã làm được, nghiêm túc khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm nâng cao chất lượng điều hành của chính quyền các cấp; tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh Ninh Bình trong những năm tiếp theo.
 
    Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương năm 2021. Trong đó, có 4/30 đơn vị xếp loại rất tốt là: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Hải quan Hà Nam Ninh và thành phố Ninh Bình.
 
    Đại diện Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm, lưu ý cách làm trong quá trình triển khai thực hiện nhằm mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh cấp Sở, ban, ngành và địa phương trong thời gian tới.
 
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
    Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh với quan điểm chỉ đạo thẳng thắn, trách nhiệm, chỉ rõ và kịp thời khắc phục những tồn tại, yếu kém; quyết tâm cải thiện xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2021. Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai ngay các giải pháp đồng bộ tháo gỡ các “điểm nghẽn”, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp và Nhân dân. Việc xây dựng và thực hiện Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương là kênh thông tin khách quan, phản ánh trung thực đánh giá của doanh nghiệp, người dân về công tác điều hành của các cơ quan hành chính nhà nước, chính quyền địa phương; thái độ, trách nhiệm, tác phong của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Kết quả đánh giá, xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương thuộc tỉnh năm 2021 đáp ứng được các mục tiêu, yêu cầu chất lượng và tiến độ đề ra đảm bảo sự khách quan, minh bạch trong kết quả đánh giá, không có bất kỳ tác động đến kết quả đã được công bố. Đồng chí cũng chỉ rõ một số đơn vị đứng thứ hạng cao cũng còn những tồn tại, hạn chế nhất định, có số lượng thủ tục hành chính không lớn và số lượng người tham gia đánh giá không cao; chênh lệch điểm số cao giữa nhóm dẫn đầu và nhóm cuối.
 
    Để thực hiện nghiêm chủ đề công tác năm “Kỷ cương, trách nhiệm, đẩy mạnh cải cách hành chính” tạo sự bứt phá mạnh mẽ, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh trong năm 2022 và những năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thành phố nhận thức đúng đắn vai trò ý nghĩa tác động của Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương; thống nhất quan điểm trong chỉ đạo, điều hành và nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; thẳng thắn nhìn nhận các hạn chế, yếu kém trên quan điểm cầu thị, tích cực. Đặc biệt là, không quá đề cao thứ bậc, mà phải chú trọng rà soát, sửa đổi ở nội tại những rào cản, điểm nghẽn, có giải pháp sửa đổi để thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn trong quá trình giải quyết công việc, với mục tiêu cuối cùng là sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân.
 
    Trong quá trình thực hiện đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính trong thực thi công vụ, tạo sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người đứng đầu và cán bộ, công chức, viên chức; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc của người dân, doanh nghiệp, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, thủ tục cấp các loại giấy phép, đăng ký doanh nghiệp, xuất nhập cảnh, thuế, hải quan, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... 
 
    Tiếp tục tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính với trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiện đại hóa nền hành chính, nhất là các thông tin về quy hoạch của các ngành, các cấp, công khai quy trình, thủ tục đầu tư; trên cơ sở kết quả công bố về thứ bậc và điểm số chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương năm 2021, nghiêm túc rà soát những điểm nghẽn, khâu yếu gắn với xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức; qua đó, xây dựng lộ trình với các giải pháp khắc phục cụ thể. Tổ chức thực hiện đánh giá và công bố bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương tỉnh Ninh Bình năm 2022 và các năm tiếp theo gắn với công tác kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành công việc và xếp loại thi đua của các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố.
Bích Hạnh
(Ban Nội chính Tỉnh ủy Ninh Bình)
.