Trung Quốc: 29 quan chức cấp cao bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng

Thứ Năm, 06/06/2024, 07:23 [GMT+7]
    Trong 5 tháng đầu năm 2024, các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát của Trung Quốc đã tiến hành điều tra đối với 29 quan chức cấp cao.
 
    Các chuyên gia cho rằng, số liệu này này phản ánh quyết tâm nhất quán của quốc gia ở Đông Á trong cuộc chiến chống tham nhũng, cũng như tính chất toàn diện của các nỗ lực chống tham nhũng, bao trùm các lĩnh vực kinh tế, xã hội rộng lớn.
 
    Những quan chức cấp cao được các cơ quan kiểm tra kỷ luật và giám sát Trung Quốc nêu tên bao gồm: Gou Zhongwen, Ủy viên Ban Thường vụ Ủy ban toàn quốc Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân Trung Quốc (CPPCC - Chính Hiệp); Zhou Zheng, cựu Phó Tổng Giám đốc của Tập đoàn Kinh doanh thực phẩm hàng đầu Trung Quốc COFCO Corporation và He Zehua, cựu Phó Giám đốc Cục Độc quyền thuốc lá Nhà nước Trung Quốc.
 
Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành các quy định sửa đổi về kiểm tra kỷ luật Đảng
Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ban hành các quy định sửa đổi về kiểm tra kỷ luật Đảng
    Ông Gou Zhongwen, đồng thời là Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Tôn giáo thuộc Ủy ban toàn quốc CPPCC, đang bị điều tra vì nghi ngờ vi phạm nghiêm trọng kỷ luật Đảng và pháp luật, theo tuyên bố ngày 30/5 của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Ủy ban Giám sát Quốc gia.
 
    Ông Gou sinh năm 1957, quê ở tỉnh Cam Túc, bắt đầu công tác từ năm 1974 và được kết nạp vào Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 1976. Trước đây, ông là Phó Thị trưởng Bắc Kinh, từng giữ chức vụ Tổng Cục trưởng Tổng cục Thể thao Trung Quốc từ năm 2016 đến năm 2022.
 
    Trước đó, ngày 29/5, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết, Zhou Zheng, cựu Phó tổng Giám đốc Tập đoàn COFCO, đã bị bắt vì tình nghi nhận hối lộ, tham ô và lạm dụng quyền lực. Vụ án của ông Zhou đã được chuyển giao cho cơ quan kiểm sát sau khi cuộc điều tra của Ủy ban Giám sát Quốc gia kết thúc.
 
    Trong khi đó, He Zehua, cựu Phó Giám đốc Cục Độc quyền thuốc lá Nhà nước Trung Quốc, đã bị kết án tử hình, hoãn thi hành án hai năm vì nhận hối lộ số tiền lớn. Bản án được đưa ra bởi Tòa án Nhân dân Trung cấp Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc Trung Quốc.
 
    Chia sẻ với Thời báo Hoàn Cầu (Global Times), ông Yang Xuedong, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Thanh Hoa (Bắc Kinh, Trung Quốc), cho rằng các hành động này phản ánh “những nỗ lực nhất quán” của đất nước trong việc chống tham nhũng những năm gần đây, nhằm truy lùng các quan chức tham nhũng.
 
    Giáo sư Yang cho biết, bức tranh chống tham nhũng hiện nay còn phản ánh một cách sâu sắc hơn về sự mở rộng và bao trùm toàn diện của các nỗ lực chống lại vấn nạn này, đối với các lĩnh vực như thể thao, tài chính, y tế và ngành công nghiệp thuốc lá, những lĩnh vực có liên quan chặt chẽ đến cuộc sống hàng ngày của người dân.
 
    Cũng theo ông Yang, thực tế tập trung vào các lĩnh vực nêu trên thể hiện cam kết của đất nước trong việc đáp ứng nhu cầu và giải quyết các mối quan tâm của người dân, cho thấy chiến dịch chống tham nhũng không chỉ giới hạn ở một khu vực cụ thể.
 
    Trong khi đó, các cơ quan liên quan trên toàn Trung Quốc đang tích cực giáo dục kỷ luật Đảng, để đảng viên luôn trong tinh thần cảnh giác, hiểu rõ bản chất và tôn trọng kỷ luật bằng cách lấy những trường hợp vi phạm kỷ luật điển hình làm bài học kinh nghiệm.
 
    Đơn cử, ở tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, một hội nghị giáo dục toàn tỉnh đã được tổ chức vào ngày 27/5, trong đó các sở, ban, ngành liên quan đã chọn ra 10 trường hợp vi phạm kỷ luật và pháp luật điển hình để biên soạn tài liệu giáo dục.
 
    Ngoài ra, theo cơ quan chống tham nhũng hàng đầu của Trung Quốc, tỉnh Hải Nam cũng đã thiết lập một cơ sở dữ liệu về các video giáo dục, với tổng số 87 video để nâng cao nhận thức, cũng như cảnh tỉnh mỗi cán bộ, công chức và người thân của họ về vấn nạn tham nhũng.
                                                                                  Theo Báo Thanh tra
.