Nam Phi: Cảnh báo tham nhũng cản trở việc triển khai vắc-xin COVID-19

Thứ Năm, 14/01/2021, 05:44 [GMT+7]
    Cơ quan chống tham nhũng và các chuyên gia pháp lý đưa ra cảnh báo với Chính phủ trong bảo đảm việc triển khai vắc-xin COVID-19 không bị cản trở bởi tham nhũng. Trong khi nhiều quốc gia đã bắt đầu triển khai vắc-xin, Nam Phi dự kiến có thể bắt đầu chiến dịch vào tháng 4 tới.
 
    Các tổ chức chống tham nhũng, trong đó có Cơ quan Chống tham nhũng Nam Phi (Corruption Watch) đưa ra lo ngại nghiêm trọng về khả năng tham nhũng nhiều hơn. Họ cảnh báo Chính phủ rằng, nếu các biện pháp nghiêm ngặt hơn không được áp dụng, việc triển khai vắc-xin có thể bị ảnh hưởng.
 
    "Chúng ta không thể chấp nhận những thỏa thuận thiếu minh bạch với các công ty dược mà sau đó có thể là cơ sở để che giấu hành vi gian dối, thông đồng và dạng tham nhũng mà chúng ta đã thấy với PPE (thiết bị bảo hộ cá nhân - PV)", Karam Singh, người đứng đầu bộ phận pháp lý của Corrupt Watch nói.
 
    Các chuyên gia pháp lý cho rằng, nên thành lập các tòa án chuyên trách để xử lý những công ty bị cáo buộc có hoạt động tham nhũng. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Zweli Mkhize cho biết, Chính phủ đang hướng tới việc tiêm chủng cho 67% dân số để đạt được miễn dịch cộng đồng. Tỷ lệ này tương ứng với khoảng 40 triệu dân số của đất nước.
                                                                                                      Đức Anh
.